posttoday

ทุกข์ชาวบ้าน!โรงงานผลิตยาโด๊ปปล่อยน้ำเสียส่งกลิ่นเหม็นเน่า

25 ธันวาคม 2561

พระนครศรีอยุธยา-โรงงานผลิตยาโด๊ปปล่อยน้ำเสียส่งกลิ่นเหม็นเน่านายอำเภอวังน้อยลงพื้นที่ตรวจสอบจ่อลงดาบสั่งปิดหากไม่รีบแก้ไข

พระนครศรีอยุธยา-โรงงานผลิตยาโด๊ปปล่อยน้ำเสียส่งกลิ่นเหม็นเน่านายอำเภอวังน้อยลงพื้นที่ตรวจสอบจ่อลงดาบสั่งปิดหากไม่รีบแก้ไข

เมื่อวันที่ 25ธ.ค.61 นายพิรุณ วิมลอักษร นายอำเภอวังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา พร้อมหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ชุมชน ต.ข้าวงาม และ ต.วังจุฬา หลังจากชาวบ้านร้องเรียนผ่านศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดว่าได้รับความเดือนร้อนจากการประกอบกิจการโรงงานอุตสาหกรรมแห่งหนึ่ง ปล่อยน้ำเสีย และส่งกลิ่นเหม็นเน่า รวมถึงกลิ่นของสารเคมี มานานกว่า 3 เดือนแล้ว

นายทินกร อาจปรุ แกนนำชาวบ้านเปิดเผยว่า โรงงานนี้เคยตั้งอยู่ที่ต.สนับทึบ อ.วังน้อย แต่ถูกประท้วงขับไล่จนต้องย้ายเข้าพื้นที่สวนอุตสาหกรรมแฟคตอรีแลนด์แต่ยังสร้างความเดือนร้อนแก่ชุมชนเช่นเดิม ด้วยมีการประกอบกิจการผลิตยาโด๊ป ด้วยการสกัดตับไก่ ให้ออกมาเป็นยาชูกำลัง โดยมีกลิ่นเหม็นของซากตับไก่ และกลิ่นของสารเคมีที่ใช้ในกระบวนการผลิต และทุกวันนี้ชาวบ้านต้องหาหน้ากากอนามัย มาปิดปากปิดจมูก เพื่อบรรเทาเกลิ่นเหม็น โดยชาวบ้านเสนอว่าให้โรงงานเร่งแก้ไขปัญหาในเรื่องกระบวนการผลิต

ด้านนายพิษณุ อังกะนาวิน ผจก.สวนอุตสาหกรรมแฟคตอรีแลนด์ ซึ่งลงพื้นที่ด้วย ได้เปิดเผยกับชาวบ้านว่า รับทราบปัญหาแล้ว โดยโรงงานที่ชาวบ้านชี้เป้าเป็นโรงงานผลิตสกัดตับไก่ ให้ออกมาเป็นยาโด๊ป ส่งขายไปต่างประเทศ และเป็นการลงทุนร่วมระหว่างนักธุรกิจชาวไทยและชาวจีน ซึ่งขอรับปากจะดำเนินการแก้ไขปัญหาโดยเร็วที่สุด

ทั้งนี้นายอำเภอวังน้อย เสนอให้เร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า และทำมาตรการเพื่อให้กระบวนการผลิตไม่ส่งผลกระทบต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อม แต่หากไม่ดำเนินการแก้ไขปัญหาใด ๆ จะเสนอให้มีการปิดโรงงานต่อไป