posttoday

เที่ยวปีใหม่กาญจน์ระวังช้างป่าข้ามถนนเจอป้ายเตือนต้องชะลอความเร็ว

25 ธันวาคม 2561

กาญจนบุรี- เที่ยวปีใหม่กาญจนบุรีเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระให้ระวังช้างป่าข้ามถนนเจอป้ายเตือนให้ชะลอความเร็วอย่าประมาท

กาญจนบุรี- เที่ยวปีใหม่กาญจนบุรีเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระให้ระวังช้างป่าข้ามถนนเจอป้ายเตือนให้ชะลอความเร็วอย่าประมาท

เมื่อวันที่ 25 ธ.ค.61 นายไพฑูรย์ อินทรบุตร หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ เปิดเผยว่า อยากฝากเตือนประชาชน และนักท่องเที่ยว ที่จะเข้ามาในช่วงวันหยุดยาวเนื่องในเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ขอให้ระวังช้างป่าในพื้นที่ ซึ่งอาศัยอยู่ภายในเขตรับผิดชอบที่มีจำนวนกว่า300ตัว ขอให้นักท่องเที่ยวที่ใช้ถนนสายลาดหญ้า-ศรีสวัสดิ์ ให้ขับรถด้วยความระมัดระวัง โดยเฉพาะในช่วงเวลากลางคืน เนื่องจากถนนสายดังกล่าวช้างป่าจะเดินข้ามถนนอยู่เป็นประจำ เจ้าหน้าที่จึงเกรงว่าหากไม่ช่วยกันระมัดระวัง หรือขับรถด้วยความเร็ว อาจจะเกิดอุบัติเหตุรถพุ่งชนช้างป่าขณะเดินข้ามถนน ทำให้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตทั้งคนและช้าง ขอให้นักท่องเที่ยวสังเกต หากพบป้ายเตือนระวังช้างป่าเดินข้ามถนน ก็ขอให้ชะลอรถให้ช้าลง ซึ่งป้ายเตือนดังกล่าวเจ้าหน้าที่ได้ติดตั้งเอาไว้ตลอดเส้นทางโดยเฉพาะกลุ่มผู้ใช้รถบิ๊กไบค์ ที่นิยมขับขี่ด้วยความเร็วสูงควรต้องใช้ความระมัดระวังเป็นกรณีพิเศษ

ช่วงก่อนปีใหม่ที่จะถึงนี้ เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ จะได้ระดมกำลังแผ้วถางริมสองข้างทาง เพื่อเปิดพื้นที่ลดอันตราความเสี่ยงและเพิ่มทัศนวิสัยในการมองเห็นให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวต่อไป

ด้าน นายเจริญ ใจชน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ กล่าวว่า ปัจจุบันช้างป่าพื้นที่อำเภอทองผาภูมิได้ออกไปหากินนอกพื้นที่ประมาณ 30-40 ตัว แต่ช้างเหล่านี้ได้แยกออกไปหากินเป็นโขลงละประมาณ 3-5 ตัว ช้างบางตัวเริ่มมีอาการตกมัน และนอกจากนี้ช้างตัวเมียยังตกลูกออกมาหลายตัวเช่นกัน และพบว่าช้างป่าได้มีการเดินข้ามแม่น้ำแควน้อย ไปยังทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 323 ซึ่งเป็นเส้นทางสายหลัก โดยเฉพาะช่วงเวลากลางคืน ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยของประชาชนและช้างป่า จึงขอประชาสัมพันธ์ให้ผู้ที่ใช้รถใช้ถนนสายดังกล่าว ให้ชะลอความเร็วลงและใช้ความระมัดระวัง โดยเริ่มตั้งแต่พื้นที่ บ้านปรังกาสี หมู่ 3 บ้านเสาหงส์ หมู่ 2 และบ้านท่าขนุน หมู่ 1

นอกจากนี้ เตือนประชาชนที่ใช้รถใช้ถนน บริเวณถนนหมายเลข 3272 ทองผาภูมิ-บ้านไร่ ช่วงระหว่างโรงเรียนสมาคมป่าไม้แห่งประเทศไทยอุทิศ ไปจนถึงป้อมตำรวจห้วยเขย่ง ให้เพิ่มความระมัดระวังในการขับขี่ รวมทั้งให้ระวังช้างป่าเดินข้ามถนน หากพบขอให้ชะลอความเร็วหรือจอดเพื่อให้ช้างข้ามถนนไปก่อน และระหว่างนั้นห้ามบีบแตร หรือส่งเสียงต่างๆ และห้ามลงจากรถเพื่อถ่ายรูปโดยเด็ดขาด และเพื่อการเตรียมพร้อมไม่ต้องดับเครื่องยนต์ รวมทั้งให้เปิดไฟสูงเอาไว้และสังเกตพฤติกรรมของช้างป่า เพราะสัญชาตญาณของช้าง จะไม่เข้ามาทำร้ายร้ายคนก่อน