posttoday

"เปรมชัย" ตื่นเต้น สืบพยานจำเลยนัดแรกคดีล่าเสือดำ

19 ธันวาคม 2561

เปรมชัย กรรณสูต ขึ้นศาลจังหวัดทองผาภูมิ เผย ตื่นเต้น สืบพยานจำเลยนัดแรก ในคดีล่าเสือดำป่าทุ่งใหญ่ฯ

เปรมชัย กรรณสูต ขึ้นศาลจังหวัดทองผาภูมิ เผย ตื่นเต้น สืบพยานจำเลยนัดแรก ในคดีล่าเสือดำป่าทุ่งใหญ่ฯ

เมื่อวันที่ 19 ธ.ค. ความคืบหน้าในคดีที่ นายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก นำกำลังเข้าจับกุม นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารและกรรมการ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) พร้อมพวกรวม 4 คน ขณะเข้าไปลักลอบล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ฝั่งตะวันตก จ.กาญจนบุรี พร้อมของกลาง คือ ซากเสือดำ ไก่ฟ้าหลังเทา เก้ง รวมทั้งอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนจำนวนมาก เหตุเกิดเมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาเสือดำ โดยอัยการจังหวัดทองผาภูมิ ได้เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายเปรมชัย พร้อมพวก ในคดีอาญาหมายเลขดำที่ 219/2561 ใน 6 ข้อหา โดยที่ผ่านมาศาลจังหวัดทองผาภูมิ ได้นัดสืบพยานโจทก์ จำนวน 32 ปาก รวม 10 นัด ซึ่งเสร็จสิ้นนัดสุดท้ายไปเมื่อวานนี้ และนัดสืบพยานจำเลยทั้งหมด จำนวน 17 ปาก รวม 6 นัด คือวันที่ 19-20-21-25-26-27 ธ.ค.2561 นั้น

ล่าสุดเมื่อเวลา 08.20 น. ที่ศาลจังหวัดทองผาภูมิ อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารและกรรมการ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) จำเลยที่ 1 พร้อม นายวิทูล แย้มพราย ทนายความส่วนตัวของ นายเปรมชัย ได้เดินทางมาถึงศาล โดย นายเปรมชัย ไม่ได้ใช้ไม้เท้าพยุงเดินเหมือนเช่นที่ผ่านมา ซึ่งดูท่าทางแข็งแรงและมีสีหน้าที่สดใส โดยบอกกับผู้สื่อข่าวเพียงสั้นๆ ว่า รู้สึกตื่นเต้น จากนั้นก็ได้เดินขึ้นไปยังห้องพิจารณาคดีที่ 2 บนชั้น 2 ของศาลทันที ซึ่งวันนี้เป็นนัดแรกของการศาลสืบพยานจำเลย ท่ามกลางสื่อมวลชนที่มาปักหลักรอทำข่าวกันเป็นจำนวนมาก

และเวลาไล่เลี่ยกัน นายยงค์ โดดเครือ จำเลยที่ 2 นางนที เรียมแสน จำเลย ที่ 3 นายธานี ทุมมาศ จำเลยที่ 4 พร้อมด้วย นายกิจจา อาลีอิสเฮาะ นายปิยพัชร์ สายพิณ นายปราโมช เล้าเกตุกรรณ์ และนายวิภาช อัมพรกลิ่นแก้ว ทนายความฝ่าย ฝ่ายจำเลย ก็ได้เดินทางมาถึงศาล โดย นายกิจจา อาลีอิสเฮาะ 1 ในทีมทนายความ ระบุว่า เดิมทีกำหนดสืบพยานจำเลยไว้จำนวน 17 ปาก แต่ขณะนี้เหลือเพียง 8 ปากเท่านั้น แต่อย่างไรก็ตามทีมทนายความจะได้ประชุมหารือในเรื่องดังกล่าวอีกครั้ง

ต่อมา นายสมเจตน์ อำนวยสวัสดิ์ อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 2 ภาค 7 นายพนมฤทธิ์ หอมนิสกุล อัยการจังหวัดทองผาภูมิ พร้อมด้วย นายกฤษฎา ชูโต รองอัยการจังหวัดทองผาภูมิ และ พ.ต.ท.อำนาจ สุจริตชัย รองอัยการจังหวัดกาญจนบุรี (โจทก์) ก็ได้เดินทางมาถึง และได้ขึ้นไปยังห้องพิจารณาคดีทันที โดย สมเจตน์ บอกเพียงสั้นๆ ว่า วันนี้มาสืบพยานจำเลย

ขณะที่ น.ส.อรยุพา สังขะมาน หัวหน้าฝ่ายวิชาการ มูลนิธิสืบนาคะเสถียร ซึ่งได้เดินทางมาให้กำลังใจทีมอัยการ โดยระบุว่า จะเดินทางมาติดตามการพิจารณาคดีนี้อย่างต่อเนื่อง และจะเข้ารับฟังการสืบพยานจำเลยทุกนัด โดยก่อนหน้านี้ได้ยื่นขออนุญาตศาลเพื่อขอเข้ารับฟังการสืบพยานไปจนถึงวันที่มีคำพิพากษาในคดีนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลจังหวัดทองผาภูมิ ได้มีการวางข้อกำหนดเอาไว้ว่า ห้ามฝ่ายจำเลยและฝ่ายโจทก์ นำข้อมูลต่างๆ ในห้องพิจารณาคดีออกมาเผยแพร่ภายนอกโดยเด็ดขาด ดังนั้นทั้งสองฝ่ายจึงจำเป็นต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดดังกล่าวอย่างเคร่งครัด โดยไม่ได้ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนแต่อย่างใด