posttoday

บิ๊กโจ๊กเตรียมแถลงปิดคดีเรือฟีนิกซ์ล่ม แจ้งข้อกล่าวหาคนเกี่ยวข้องหลายราย

17 ธันวาคม 2561

"พล.ต.ท.สุรเชษฐ์" เตรียมแถลงปิดคดีเรือฟีนิกซ์ล่มสัปดาห์หน้า เผยขยายผลจับกุมผู้เกี่ยวข้องหลายราย

"พล.ต.ท.สุรเชษฐ์" เตรียมแถลงปิดคดีเรือฟีนิกซ์ล่มสัปดาห์หน้า เผยขยายผลจับกุมผู้เกี่ยวข้องหลายราย

เมื่อวันที่ 17 ธ.ค. พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง กล่าวว่า หลังจากที่รัฐบาลมุ่งมั่นนำเรือเครนจากสิงคโปร์เข้ามากู้เรือฟีนิกซ์ที่ประสบอุบัติเหตุล่มขึ้นมาแล้วก็ได้ดำเนินการตรวจสอบวัตถุพยานต่างๆโดยสำนักงานพิสูจน์หลักฐาน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ผู้เชี่ยวชาญจากเยอรมัน และรัฐบาลจีนได้ส่งผู้เชี่ยวชาญเข้ามาตรวจสอบคู่ขนานกับผู้เชี่ยวชาญของเยอรมัน

"ผู้เชี่ยวชาญของจีนและเยอรมันมีความเห็นสอดคล้องกันว่าเรือไม่ได้มาตรฐาน ในเรื่องสำนวนการสอบสวนทางผบ.ตร.ได้แต่งตั้ง พล.ต.อ.รุ่งโรจน์ แสงคร้าม รองผบ.ตร.เป็นหัวหน้าคณะพนักงานสอบสวน ส่วนตนเป็นคณะพนักงานสืบสวนสอบสวนทำงานร่วมกันหลายส่วน วันนี้ สำนวนการสอบสวนการแจ้งข้อกล่าวหาที่ผ่านมาได้แจ้งข้อกล่าวหากับเจ้าท่าจังหวัดภูเก็ตแล้ว ผู้ขับเรือ นายท้ายเรือ ผู้ประจำเรือ เจ้าของอู่ต่อเรือ ที่ไม่ใช้อู่ต่อเรือเป็นแค่โรงกลึง ซึ่งในชั้นพนักงานสอบสวน ได้แจ้งข้อกล่าวหาไปทั้งหมดแล้ว เจ้าท่าภูเก็ตในข้อหาละเว้นปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ส่งสำนวนให้ปปช.แล้ว"พลต.ท.สุรเชษฐ์กล่าว

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า การตรวจสอบพิมพ์เขียวตรงกันทั้งหมด เรือไม่ได้มาตรฐาน ประตูผนึกน้ำ ปกติต้องมี 4ประตู เรือลำดังกล่าวมีพียง1ประตู ในส่วนกระจกต้องเป็นกระจกมารีนเมื่อเกิดเหตุสามารถทุบออกไปได้ ตรวจสอบแล้วไม่ใช่กระจกมารีน สังเกตได้ว่ามีผู้เสียชีวิตในเรือเยอะ เพราะไม่สามารถทะลุกระจกออกไปได้ เครื่องยนต์ไม่ใช่เครื่องยนต์เรือ เป็นของรถฮีโน่ และมีการใช้ปูนมาถ่วงไว้มีการต่อเรือที่ไม่ได้สมดุล

สิ่งที่เห็นชัดเจน คือ ปริมาณนักท่องเที่ยวจีนเริ่มมากขึ้น แม้จะเพิ่มไม่มากแต่ทำให้เห็นความเชื่อมั่นของพนักงานสอบสวนไทยในการดำเนินการจากพยานหลักฐานทั้งหมดจะมีการแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมในส่วนเจ้าหน้าที่รัฐที่อยู่ในตำแหน่งที่สูงกว่านี้ได้อีก ทางนายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรี เน้นย้ำจะไม่ปกป้องข้าราชการที่ทำความผิดใช้กฏหมายเท่าเทียมกันอย่างเป็นธรรม วิศวกรที่รับรองแบบต้องมีความผิด วิศวกรที่อนุญาตให้ก่อสร้างเรือ หรือ ผู้มีอำนาจหน้าที่ ในการอนุญาตให้ก่อสร้างเรือ และวิศวกรที่รับรองแบบ ผู้มีอำนาจสั่งให้ต่อเรือได้คือใคร รวมถึง เจ้าท่าภูเก็ตที่มีการแจ้งข้อกล่าวหาไปแล้ว ในการบกพร่องการละเว้นการปฏิบัติ การปล่อยเรือ การอนุญาตพิมพ์เขียว เห็นชัดเจนตั้งแต่แรก ต้องมีจำนวน40-50แผ่น แต่การสร้างเรือลำนี้ใช้เพียง4-5 แผ่น ซึ่งได้ประสานกับกงสุลใหญ่จีนแล้วว่าในสัปดาห์หน้าจะมีการแถลงข่าวปิดคดีนี้

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวอีกว่า การดำเนินการได้ทำการตรวจสอบเรือทั้งหมดแล้วจำนวน 700 กว่าลำ ที่เป็นเรือท่องเที่ยวมีเรือไม่ได้มาตรฐาน 60-70 ลำ ไม่ให้ลงน้ำแล้ว ส่วนอู่ต่อเรือ อุตสาหกรรมจังหวัด ได้ใช้มาตรการพักใช้ใบอนุญาตแล้วในอู่ต่อเรือไม่ได้มาตรฐาน ความปลอดภัยในมาตรฐานเป็นสิ่งสำคัญเมื่อมีมาตรฐานความปลอดภัยทางเรือ ทางรถนักท่องเที่ยวจะกลับเข้ามาเองจะเห็นได้ว่า คนจีนเริ่มเข้ามามากขึ้น รวมทั้งมาตรการไทยแลนด์แกรนด์เซลส์ การผ่อนปรนวีซ่า การคืนภาษี เหล่านี้ มั่นใจได้ว่า นักท่องเที่ยวเข้ามาเยอะ โดยเฉพาะชาวรัสเซีย เข้ามาจำนวนมากขึ้น เป็นกลุ่มใหม่มามากขึ้น เขื่อมั่นว่า หลังจากนี้จำนวนนักท่องเที่ยวจะเข้ามาตามเป้าหมายที่รัฐได้วางไว้