posttoday

เทศบาลนครศรีธรรมราชขึ้นธงแดงเตือนประชาชนรับมือน้ำท่วม

16 ธันวาคม 2561

ฝนยังคงตกหนักที่นครศรีธรรมราช เทศบาลเมืองขึ้นธงแดงเตือนประชาชนรับมือน้ำท่วม พร้อมสั่งปิดสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติชั่วคราว

ฝนยังคงตกหนักที่นครศรีธรรมราช เทศบาลเมืองขึ้นธงแดงเตือนประชาชนรับมือน้ำท่วม พร้อมสั่งปิดสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติชั่วคราว

เมื่อวันที่ 16 ธ.ค.เวลา 18.30 น.หลังเกิดฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องในจังหวัดนครศรีธรรมราช ทำให้ระดับน้ำในพื้นที่ต่างๆ เพิ่มระดับอย่างต่อเนื่อง และไหลหลากเข้าสู่เขตเทศบาลนครนครศรีธรรมราช โดยเฉพาะพื้นที่ลุ่มซอยมุมป้อม , ซอยเพนียด , ซอยประตูขาว และซอยบ่ออ่าง ซึ่งเป็นพื้นที่ลุ่มที่มีน้ำท่วมขังในช่วงมรสุมทุกปี ทำให้ชาวบ้านต้องเก็บข้าวของไปไว้ในที่สูงเพื่อป้องกันไม่ให้ได้รับความเสียหาย

ล่าสุดเทศบาลนครนครศรีธรรมราช ได้ขึ้นธงแดงที่คลองสายหลัก 5 สาย ที่มีน้ำไหลหลากกระทบกับชุมชนริมลำคลอง ตั้งแต่คลองราเมศวร์ คลองนครน้อย คลองป่าเหล้า คลองสวนหลวง และคลองคูพาย รวมทั้งแนวคูเมืองทุ่งมะม่วงสองต้น และชุมชนท่าโพธิ์ ในเขตเทศบาลนครนครศรีธรรมราช โดยประชาชนส่วนหนึ่งได้อพยพไปอาศัยอยู่ในโรงเรียนเทศบาลใกล้เคียงชุมชน ซึ่งน้ำเริ่มเพิ่มระดับสูงขึ้น บางซอยต้องปิดไม่ให้รถผ่านแล้ว

ในขณะที่นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช สั่งปิดสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติในพื้นที่ อ.พรหมคีรี เพื่อความปลอดภัยหลังจากมีฝนตกหนักต่อเนื่องในพื้นที่ และมีน้ำไปไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตร พร้อมสั่งการให้นายถาวรวัฒน์ คงแก้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ เรียกประชุมด่วนหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เพื่อรับมือสถานการณ์น้ำหลังมีรายงานน้ำท่วมฉับพลันในหลายพื้นที่

สำหรับสถานการณ์ล่าสุดทางจังหวัดฯ ได้รับรายงานว่า ผลกระทบจากฝนตกหนักประกอบด้วยเขตอำเภอเมือง, ชะอวด , พิปูน , ช้างกลาง , สิชล , นบพิตำ , ท่าศาลา , พระพรหม , ร่อนพิบูลย์ , ปากพนัง , ทุ่งสง , ลานสกา , พรหมคีรี , จุฬาภรณ์ และอำเภอขนอม รวม 16 อำเภอ จากจำนวนทั้งสิ้น 23 อำเภอ ซึ่งขณะนี้ทางจังหวัดนครศรีธรรมราชได้มีการประกาศให้ 1 อำเภอคือ อ.พิปูน เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติแล้ว

นอกจากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้สั่งการให้นายอำเภอทุกอำเภอ ประสานงานกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่ง เตรียมช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ และประสานงานมายังจังหวัดฯ ส่วนเครื่องมืออุปกรณ์ บุคคลกร เจ้าหน้าที่ และงบประมาณ ขณะที่แม่ทัพภาคที่ 4 ได้สั่งการให้หน่วยบังคับบัญชา ที่ขึ้นตรงกับกองทัพภาคที่ 4 ออกให้การดูแลช่วยเหลือผู้ประสบภัยเร่งด่วนแล้ว

เทศบาลนครศรีธรรมราชขึ้นธงแดงเตือนประชาชนรับมือน้ำท่วม

ขณะที่สถานการณ์โดยทั่วไปยังคงมีรายงานฝนตกหนักต่อเนื่องในเกือบทุกพื้นที่ของจังหวัดนครศรีธรรมราช และหน่วยงานในสังกัดกรมชลประทาน ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำและเครื่องผลักดันน้ำในจุดเสียงทุกจุด พร้อมทั้งมีการออกประกาศเตือนจากทางจังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อให้ประชาชนได้ติดตามข่าวสาร และสถานการณ์น้ำจากทางจังหวัดนครศรีธรรมราช อย่างใกล้ชิดด้วย

ส่วนสนามบินนครศรีธรรมราช รายงานสถานการณ์ว่า ระดับภายในสนามบินยังพอมีพื้นที่รองรับน้ำได้พอสมควร ระดับน้ำโดยรอบนอกสนามบินยังพอรองรับน้ำได้ แต่ต้องรอน้ำเหนือจากภูเขาตอนบนที่จะไหลมาสมทบ คาดว่าน้ำจะลงมาถึงรอบนอกสนามบินและไหลลงคลองรอบๆ ซึ่งกรมชลประทานได้ทำการขุดลอกคลองไว้ทำให้การระบายน้ำลงสู่ทะเลได้ดีขึ้น เครื่องบินยังสามารถขึ้นลงได้ปกติ และมีการทำคันกั้นน้ำชั่วคราวเพื่อกั้นไม่ให้น้ำเข้าภายใน