posttoday

"รีแบรนด์"หมู่บ้านเสื้อแดงประกาศเป็นหมู่บ้านประชาธิปไตย

15 ธันวาคม 2561

อุดรธานี-หมู่บ้านเสื้อแดงรีแบรนด์เปิดหมู่บ้านเพื่อประชาธิปไตยแห่งแรกของไทยหลังคสช.ปลดล็อกการเมือง สนับสนุนการเลือกตั้ง24ก.พ.62

อุดรธานี-หมู่บ้านเสื้อแดงรีแบรนด์เปิดหมู่บ้านเพื่อประชาธิปไตยแห่งแรกของไทยหลังคสช.ปลดล็อกการเมือง สนับสนุนการเลือกตั้ง24ก.พ.62

เมื่อวันที่ 15ธ.ค.61 ที่บ้านเลขที่ 326 ริมถนนหนองเม็ก-บ้านดุง ม.2 บ.หนองกุง ต.ทุ่งใหญ่ อ.ทุ่งฝน จ.อุดรธานี นายอานนท์ แสนน่าน ผู้ก่อตั้งหมู่บ้านเสื้อแดง ในฐานะประธานหมู่บ้านเพื่อประชาธิปไตยแห่งประเทศไทย นายศักดิ์ชาย พรหมโท ประธานผู้ร่วมพัฒนาชาติไทย (ผรท.) แห่งประเทศไทย และนายอฤเดช แพงอะมะ ประธานคนอีสานปกป้องประชาธิปไตย พร้อมแกนนำระดับหมู่บ้าน ตำบล อำเภอและจังหวัด ร่วมเตรียมการเปิดหมู่บ้านประชาธิปไตยแห่งแรกในประเทศไทย 10 หมู่บ้าน โดยมีกลุ่มชาวบ้านในเขต อ.ทุ่งฝน และใกล้เคียง เดินทางมาร่วมงานกว่า 300 คน

นายอานนท์ ประกาศว่า การเปิดหมู่บ้านเพื่อประชาธิปไตย หลังคสช.มีคำสั่งปลดล็อกการเมือง เมื่อวันที่ 11 ธันวาคมที่ผ่านมา ทำให้ประชาชนผู้รักประชาธิปไตย สามารถออกมาสนับสนุนให้มีการเลือกตั้งวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2561 ไม่มีการเลื่อนเลือกตั้ง และให้ประชาชนทำกิจกรรมเพื่อประชาธิปไตยได้ โดยไม่มีการยุ่งเกี่ยวกับการเมืองแต่อย่างใด จากนั้นมีศิลปินคนเสื้อแดง เบิ้ล วารี เล่นกีต้าร์ร้องเพลงที่แต่งให้กับ นายทักษิณ ชินวัตร และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

"รีแบรนด์"หมู่บ้านเสื้อแดงประกาศเป็นหมู่บ้านประชาธิปไตย

จากนั้นมีการอ่านแถลงการณ์ของหมู่บ้านประชาธิปไตย ตามด้วยพิธีบายศรีสู่ขวัญ และผูกข้อตอแขนตามประเพณีอีสานให้กับแกนนำและผู้ร่วมงาน
มีการนิมนต์พระ 3 รูป ร่วมสวดชะยันโตเพื่อเป็นสิริมงคล และพรมน้ำมนต์ป้ายหมู่บ้านเพื่อประชาธิปไตย ผู้ร่วมงานต่อแถวเดินแห่ป้ายหมู่บ้านเพื่อประชาธิปไตย ไปบนถนนหนองเม็ก-บ้านดุง 100 เมตร ก่อนติดตั้งป้ายหมู่บ้านเพื่อประชาธิปไตย ถือว่าบ้านหนองกุงเป็น "หมู่บ้านเพื่อประชาธิปไตย" แห่งแรกของประเทศไทย จะเป็น "อุดรโมเดล"

นายอานนท์ แสนน่าน ประธานหมู่บ้านเพื่อประชาธิปไตย และผู้ก่อตั้งหมู่บ้านเสื้อแดงเพื่อประชาธิปไตย เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาหมู่บ้านเสื้อแดงจะมีเฉพาะคนเสื้อแดง แต่วันนี้หลังจากที่มีการรัฐประหารผ่านมา 4-5 ปี คนที่เป็นเสื้อเหลือง คนที่เป็น กปปส. ที่รักประชาธิปไตย มาร่วมกันกับคนเสื้อแดง รวมกลุ่มกันกับผู้รักประชาธิปไตย มาเป็นหมู่บ้านเพื่อประชาธิปไตย โดยเราทำในนามภาคประชาชน ซึ่งไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคการเมืองพรรคใด แต่เราต้องการสนับสนุน เพื่อให้เป็นประชาธิปไตย โดยเราจะไม่เอาพรรคการเมืองที่เป็นเผด็จการ

"รีแบรนด์"หมู่บ้านเสื้อแดงประกาศเป็นหมู่บ้านประชาธิปไตย

ที่มีการโพสต์ภาพไปพบนายทักษิณ ชินวัตร เป็นคำสั่งของนายทักษิณฯ ที่ให้มาดำเนินการหรือไม่ นายอานนท์ ตอบว่า คือวันนี้เรารอจังหวะปลดล็อกเมื่อทาง คสช.ปลดล็อค เราก็ออกมาเรียกร้อง เพราะทุกคนรักและเป็นห่วงนายทักษิณ 4-5 ปีที่ผ่านมา มีแต่คนถามถึงนายทักษิณว่ากินดีอยู่ดีไหม เมื่อเดินทางไปพบ ก็พบว่าท่านสุขภาพร่างกายยังแข็งแรงก็นำมาบอกกล่าวพี่น้อง ว่าท่านอยู่ดีกินดี และยังเป็นห่วงประชาชนเท่านั้น

นายอานนท์ กล่าวอีกว่า วันนี้ถือเป็นอุดรโมเดล เราก็จะขยายต่อไปทุกตำบล ทุกอำเภอ ของอุดรธานี และขยายไปจังหวัดอื่น วันนี้เรามีพี่น้องจากต่างจังหวัด ทั้งภาคอีสานและภาคเหนือ ก็มาดูงาน และก็จะขยายต่อไปให้มีหมู่บ้านเพื่อประชาธิปไตย ในทุกจังหวัดทุกภูมิภาคของประเทศไทย ซึ่งการที่เราดำเนินการ ทางฝ่ายความมั่นคงก็เข้ามาสอบถามกับทางผู้ใหญ่บ้าน และไม่ให้เราจัดที่ศาลากลางบ้าน ทางทหารก็เข้ามาคุยว่า ขออย่าให้จัด แต่ทางเจ้าของพื้นที่ที่เป็นสจ.ในเขต ไปขออนุญาตทางตำรวจ จึงอนุญาตให้เราดำเนินการ เพราะว่ามีการปลดล็อคแล้ว สามารถให้พวกเรารวมตัวกันตั้งแต่ 5 คนขึ้นไปได้ ทำกิจกรรมทางประชาธิปไตยได้.