posttoday

"ฟอร์มูล่าม้ง"เกมการแข่งขัน"รถล้อเลื่อนไม้"ที่ใหญ่ที่สุดแห่งปี2018

15 ธันวาคม 2561

เชียงใหม่-32 นักขับ"ฟอร์มูล่าม้ง"ลงชิงชัยที่ดอยม่อนแจ่มในแข่งขัน"รถล้อเลื่อนไม้"ที่ใหญ่ที่สุดแห่งปี“เจอร์ไฮ ฟอร์มูล่าม้ง 2018”

เชียงใหม่-32 นักขับ"ฟอร์มูล่าม้ง"ลงชิงชัยที่ดอยม่อนแจ่มในแข่งขัน"รถล้อเลื่อนไม้"ที่ใหญ่ที่สุดแห่งปี“เจอร์ไฮ ฟอร์มูล่าม้ง 2018”

การแข่งขันแข่งขันรถล้อเลื่อนไม้ หรือฟอร์มูล่าม้ง รายการเจอร์ไฮ ฟอร์มูล่าม้ง 2018 ครั้งที่ 2 ณ ดอยม่อนแจ่ม อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ได้เริ่มต้นขึ้นแล้วโดยจะมีการจัดแข่งขันไปจนถึงวันที่ 15ธ.ค.61 เพื่อให้เกิดการรักในถิ่นฐาน ปกป้องรักษาทรัพยากรท้องถิ่น ตลอดจนการอนุรักษ์ไว้ซึ่งกีฬาการละเล่นที่เป็นวัฒนธรรมดั้งเดิมของท้องถิ่นชาวเขาเผ่าม้ง ชิงเงินรางวัลมูลค่ารวมสูงถึง 270,000 บาท

เส้นทางการแข่งขันครั้งนี้ เป็นทางลงเขาและโค้งที่ลาดชัน มีระยะทาง 300 เมตร ได้รับความสนใจจากผู้เข้าแข่งขันชาวเขาเผ่าม้ง ประมาณ 32 คน จากเครือข่ายชุมชนชาวเขาเผ่าม้ง 13 หมู่บ้านจับสลากแบ่งกลุ่มเป็น 4 กลุ่ม แข่งแบบประกบคู่แพ้คัดออก กระทั่งได้ผู้ชนะในแต่ละกลุ่มมาประกบคู่กัน จนเหลือคู่ชิงชนะเลิศ และใครเข้าถึงเส้นชัยก่อนจะเป็นผู้ชนะ โดยผู้เข้าแข่งขัน ต้องจัดเตรียมอุปกรณ์เพื่อป้องกันอันตราย เช่น หมวกกันน็อค, สนับเข่า เป็นต้น เพื่อป้องกันอันตราย และมีการทำประกันอุบัติเหตุให้กับผู้เข้าแข่งขันทุกคนด้วย

"รถล้อเลื่อนไม้" หรือเรียกกันติดปากว่า "ฟอร์มูล่าม้ง" ถือเป็นภูมิปัญญาของชาวเขาที่ดัดแปลงมาจากรถเข็นผลผลิตทางการเกษตร แต่ปัจจุบันรถล้อเลื่อนไม้นี้ถูกแทนที่ด้วยรถยนต์และจักรยานยนต์ไปแล้ว เหลือเพียงการละเล่นและแข่งขันกันเพื่อความสนุกสนานในหมู่เพื่อนฝูงกลุ่มเล็กๆภายในหมู่บ้าน และขยายเป็นการแข่งขันกันระหว่างหมู่บ้าน

ผู้เข้าแข่งขันหรือนักแข่ง"รถล้อเลื่อนไม้" ต้องอาศัยความชำนาญเป็นอย่างมาก ตั้งแต่การผลิตรถล้อเลื่อนไม้สำหรับการแข่งขันที่จะไม่สามารถใช้เครื่องยนต์ กลไกมอเตอร์ หรือลูกปืนใดๆได้นอกจากไม้ รวมถึงความสามารถในการบังคับรถบนเส้นทางการแข่งที่เป็นทางลงเขาและโค้งลาดชันราว 300 เมตร กิจกรรมนี้เป็นที่สนใจของนักท่องเที่ยวและสร้างสีสันความสนุกสนานท่ามกลางบรรยากาศอันหนาวเย็นของดอยม่อนแจ่มเป็นประจำทุกปี