posttoday

พัฒนาชุมชนเลยเจ๋ง! ผลิตภาชนะจานโฟมจากวัตถุดิบธรรมชาติ

14 ธันวาคม 2561

นายกฯปลื้มนักพัฒนาชุมชนเลยใช้"กาบหมาก" และ"กาบกล้วย"แปลงเป็นผลิตภัณฑ์บรรจุอาหาร"จาน-โฟม" ช่วยลดขยะดูแลสิ่งแวดล้อมให้ทุกจังหวัดนำไปเป็นแบบอย่างชี้เป้าภาคเอกชนธุรกิจร่วมสนับสนุน

นายกฯปลื้มนักพัฒนาชุมชนเลยใช้"กาบหมาก" และ"กาบกล้วย"แปลงเป็นผลิตภัณฑ์บรรจุอาหาร"จาน-โฟม" ช่วยลดขยะดูแลสิ่งแวดล้อมให้ทุกจังหวัดนำไปเป็นแบบอย่างชี้เป้าภาคเอกชนธุรกิจร่วมสนับสนุน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ กล่าวในรายการศาสตร์พระราชสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนว่า ได้รับฟังเรื่องที่น่าชื่นชม และควรได้รับการสนับสนุนในการนำไปขยายผลคือจังหวัดเลย ที่ชาวบ้านอำเภอเชียงคานได้มีการรวมกลุ่มโดยการริเริ่มของ “นักพัฒนาชุมชน”ที่ไปศึกษากรณีของประเทศอินเดียที่เกือบทั้งประเทศจะไม่ใช้จานโฟมแต่ใช้ภาชนะที่ผลิตมาจาก “กาบหมาก”แทน และได้นำมาทดลองโครงการที่บ้านท่าดีหมี ในอำเภอเชียงคาน โดยมีการทำผลิตภัณฑ์บรรจุอาหาร ด้วยวัตถุดิบจากธรรมชาติ ได้แก่ กาบหมากและกาบกล้วย ที่ปกติไม่ได้ถูกนำมาใช้ประโยชน์ หรือสร้างมูลค่าเพิ่มมากนัก บางส่วนนำไปทำเป็นปุ๋ยหรือทิ้งขวาง น่าเสียดายนะครับ ทั้งนี้ หากนำมาผลิต แปรรูป ให้เป็นจาน ถาดรองอาหาร กล่องใส่อาหาร แทนการใช้กล่องโฟม โดยสามารถใช้แล้วล้าง นำกลับมาใช้ซ้ำได้ 9-10 ครั้ง และเมื่อทิ้งไปก็จะไม่เป็นขยะพิษ หรือไม่ทำลายธรรมชาติ ไม่เป็นพิษกับสิ่งแวดล้อม

โครงการนี้ได้รับการสนับสนุนจากผู้ว่าราชการจังหวัดเลย และมีการระดมทุนจากนักธุรกิจในจังหวัดเลยในการซื้อเครื่องปั๊มมาจากประเทศอินเดีย ที่สามารถสร้างมูลค่าเพิ่ม สร้างงานให้ชุมชน รวมทั้งช่วยลดขยะและดูแลสิ่งแวดล้อมไปพร้อมกันด้วย ผมเห็นว่าเป็น “พลังงานประชารัฐที่สร้างสรรค์” น่ายินดีที่ทุกฝ่ายมีความตระหนัก และตื้นตัวในเรื่องเหล่านี้ด้วย นะครับ ขอให้ทุกจังหวัดนำไปเป็นแบบอย่างขอความร่วมมือภาคเอกชน ธุรกิจด้วย

สำหรับ"คุณจิตรา ผดุงศักดิ์"ที่เป็นผู้ริเริ่มโครงการและปัจจุบันเป็นที่ปรึกษาให้กับกลุ่มผลิตภาชนะกาบหมากที่บ้านท่าดีหมี ก็ได้เล่าว่า เมื่อโครงการเปิดตัวออกไปก็ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก ทั้งโรงพยาบาลและห้างสรรพสินค้า รวมถึงธุรกิจที่ต้องการเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์จากโฟมเป็นวัสดุธรรมชาติ ปัจจุบันโครงการนี้ยังอยู่ในช่วงทดลองผลิตนะครับ และมีการเตรียมความพร้อมในการนำออกขายในปริมาณที่มากขึ้นต่อไป แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการที่จะสร้างสรรค์สิ่งดีๆ ให้กับสิ่งแวดล้อม และจะสามารถขยายผลที่จะสร้างประโยชน์ให้กับประเทศต่อไปได้เป็นอย่างมาก