posttoday

ทุกข์ชาวบ้าน!ปลาตายลอยในบ่อน้ำทำประปาไม่ทราบสาเหตุ

14 ธันวาคม 2561

ราชบุรี-หลายฝ่ายร่วมตรวจสอบหาสาเหตุปลาตายในบ่อน้ำทำประปาไม่ทราบสาเหตุ ชาวบ้านเดือดร้อนต้องใช้น้ำบาดาลแทนทั้งคันและมีกลิ่นเหม็น

ราชบุรี-หลายฝ่ายร่วมตรวจสอบหาสาเหตุปลาตายในบ่อน้ำทำประปาไม่ทราบสาเหตุ ชาวบ้านเดือดร้อนต้องใช้น้ำบาดาลแทนทั้งคันและมีกลิ่นเหม็น

ที่บ่อน้ำทำประปาของหมู่บ้านห้วยปลาดุก หมู่ 7  ต.หินกอง อ.เมือง จ.ราชบุรีพบปลาตายลอยเป็นแพส่งกลิ่นเน่าเหม็นไม่ทราบสาหตุและทำให้ไม่สามารถที่จะสูบน้ำจากบ่อไปทำน้ำประปาหมู่บ้านได้

นายจำนง จันทวงศ์   ปลัดอำเภอเมือง  เจ้าหน้าที่สิ่งแวดล้อมภาค 8  เจ้าหน้าที่จากสำนักงานประมง  และนายเทียม ทับทิมทอง  นายกอบต.หินกอง   เข้าไปตรวจสอบที่เกิดเหตุงพบว่าภายในบ่อมีปลาหลากหลายชนิด ทั้งตัวเล็กและตัวใหญ่ ลอยตายส่งกลิ่นเหม็นไปทั่วบริเวณชาวบ้านต้องช่วยกันเก็บซากปลาที่ลอยตายขึ้นมาทำลายเพื่อไม่ให้น้ำเน่าไปกว่าเดิม

นายเทียม ทับทิมทอง  นายอบต.หินกอง  ก็บอกว่า บ่อน้ำแห่งนี้ไว้สำหรับทำน้ำประปาของหมู่ 7 ที่ผ่านมามีฝนตกลงมาประกอบกับช่วงนี้เป็นช่วงฤดูเก็บเกี่ยวข้าวของชาวบ้านและน้ำที่ไหลมาลงบ่อนั้นก็มาจากหลายที่และในแต่ละพื้นที่ก็มีโรงงานตั้งอยู่และพื้นที่นี้ก็เป็นทางไหลผ่านของน้ำจึงไม่รู้ว่าสาเหตุที่ทำให้น้ำเน่านั้นมันมาจากไหนต้องเก็บตัวอย่างน้ำไปตรวจเพื่อหาสาเหตุว่าเกิดจากที่ชาวบ้านทำการเกษตรหรือเกิดจากโรงงาน 

ส่วนการแก้ปัญหานั้นตอนนี้ได้หยุดสูบน้ำในบ่อนี้ไปก่อน และสูบน้ำบาดาลขึ้นมาใช้อีกส่วนหนึ่งก็ดึงเอาน้ำมาจากหมู่ 1  ต.หินกองมาให้ชาวบ้านได้ใช้เพราะชาวบ้านร้องเรียนว่านำน้ำในบ่อไปใช้แล้วเกิดอาการคันและมีกลิ่นเหม็นซึ่งในตำบลหินกองมีน้ำประปาภูมิภาคเข้าเป็นบางหมู่บ้านทางอบต.ก็พยายามจะนำน้ำประปาภูมิภาคเข้ามาให้ชาวบ้านได้ใช้ แต่ทางการประปาภูมิภาคก็ยังไม่สามารถปล่อยน้ำให้ใช้ได้

ด้านเจ้าหน้าที่สิ่งแวดล้อมภาค 8  ได้ตรวจวัดค่าออกซิเจนในน้ำพบว่าค่าปกติสิ่งมีชีวิตสามารถอยู่ได้แต่สาเหตุที่ปลาตายนั้นน่าจะเกิดจากการน็อคน้ำ  เนื่องจากที่ผ่านมามีฝนตกลงมาอย่างหนักติดต่อกันสองวัน  จึงอาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้ปลาตายได้  แต่ทั้งนี้ก็จะต้องเก็บตัวอย่างน้ำและปลาที่ตายนั้นไปตรวจวิเคราะห์หาสาเหตุอย่างละเอียดอีกครั้ง