posttoday

ไม่ทิ้งกัน!ยุติธรรมฉะเชิงเทราช่วยครอบครัวเหยื่อกระสุนฝรั่งเศส

13 ธันวาคม 2561

ฉะเชิงเทรา-ยุติธรรมฉะเชิงเทราพบครอบครัวเหยื่อกระสุนเหตุจลาจลในฝรั่งเศสเตรียมนำหลักฐานของผู้ตายไปพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลก่อนรับเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเหตุก่อการร้าย

ฉะเชิงเทรา-ยุติธรรมฉะเชิงเทราพบครอบครัวเหยื่อกระสุนเหตุจลาจลในฝรั่งเศสเตรียมนำหลักฐานของผู้ตายไปพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลก่อนรับเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเหตุก่อการร้าย

นายธนยศ ยันตะนะ นักวิชาการยุติธรรมชำนาญการ สำนักงานยุติธรรมจังหวัดฉะเชิงเทราเดินทางไปที่โรงงานผลิตเส้นก๋วยเตี๋ยวและขนมจีน อึ้ง ฮั่ว เชียง"ตราเพียว" ตั้งอยู่เลขที่ 27/6 ม.3 ต.วังตะเคียน อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา เพื่อให้คำแนะนำด้านการติดต่อประสานงานกับทางฝ่ายเจ้าหน้าที่ และสิทธิอันพึงได้รับของผู้เสียชีวิต กรณี นายอนุพงษ์ สืบสมาน อายุ 45 ปี เจ้าของโรงงาน ผู้เสียชีวิตถูกกราดยิงจากเหตุการณ์จลาจลที่ประเทศฝรั่งเศส โดยญาติได้นำสิ่งของเครื่องใช้ส่วนตัวของผู้ตาย หรือเศษผมของผู้เสียชีวิตไว้เตรียมนำส่งไปตรวจพิสูจน์เปรียบเทียบดีเอ็นเอหากถูกทางเจ้าหน้าที่ตำรวจในประเทศที่เกิดเหตุร้องขอมาเพื่อที่จะได้นำส่งไปให้ได้อย่างรวดเร็วในทันที

นายธนยศ กล่าวว่า ได้มาให้ข้อมูลเกี่ยวกับช่องทางการช่วยเหลือเพื่ออำนวยความยุติธรรมให้แก่ทางครอบครัวของเหยื่อ และแนะนำช่องทางต่อว่าจะสามารถติดต่อกับทางกงสุลได้อย่างไร ในการเตรียมเอกสารหลักฐาน เนื่องจากจะต้องมีการตรวจอัตลักษณ์ และตรวจดีเอ็นเอและส่งหลักฐานดังกล่าวกลับไปที่ประเทศฝรั่งเศส

สำหรับเงินในการเยียวยาช่วยเหลือในส่วนของไทยนั้นไม่มี แต่ในส่วนของทางประเทศฝรั่งเศสนั้นมีเงินกองทุนช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเหตุก่อการร้าย แต่ยังไม่ทราบวงเงินว่าเท่าใดส่วนของทางสถานฑูตที่จะประสานให้ นอกจากนี้ยังมีเงินจากทางบริษัทประกันภัย ที่ได้มีการทำประกันภัยเกี่ยวกับการเดินทางไปต่างประเทศเอาไว้กับทางบริษัท "อลิอันซ์" อีกส่วนหนึ่งด้วย.