posttoday

แม่ควายซุปตาร์เกาะหมูตกคูน้ำสิ้นใจแล้ว

12 ธันวาคม 2561

ตรัง-แม่ควายนางงามเกาะลิบงสิ้นใจแล้วหลังอ่อนเพลียทรุดหนักจากแผลขาหักเพราะเดินตกคูน้ำจัดฝังร่างท่ามกลางความโศกเศร้า

ตรัง-แม่ควายนางงามเกาะลิบงสิ้นใจแล้วหลังอ่อนเพลียทรุดหนักจากแผลขาหักเพราะเดินตกคูน้ำจัดฝังร่างท่ามกลางความโศกเศร้า

กรณีที่ นางง็อกแง็ก หรือเจ้าควายนางงาม ควายเพศเมีย อายุ 35 ปี หนักประมาณ 300 กิโลกรัม ซึ่งถือเป็นซุปเปอร์สตาร์ของเกาะสุกร อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง จนเคยมีดาราฮอลลีวู้ดเดินทางมาขอถ่ายภาพด้วย  เนื่องจากมีความแปลกตรงที่เขาจะห้อยลงด้านล่าง แทนที่จะโน้มขึ้นด้านบนเหมือนกับตัวอื่น และมีเพียงตัวเดียวเท่านั้น  ได้ตกคูระบายน้ำลึกกว่า 1 เมตร ที่บริเวณหน้าเรือนนภัสรีสอร์ท บนเกาะสุกร และกว่าจะช่วยเหลือขึ้นมาได้สำเร็จ ก็ต้องใช้เวลานานหลายชั่วโมง  ทำให้เจ้าควายนางงามมีอาการบาดเจ็บค่อนข้างรุนแรง เพราะขาหลังหักทั้ง 2 ข้าง  รวมทั้งยังมีบาดแผลที่เอวและสะโพกด้วย จนไม่อาจลุกขึ้นเดินไปไหนได้เลยนั้น

เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2561 เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอปะเหลียน พร้อมด้วยทีมงานเพจคนเลี้ยงหมาแมวเมืองตรัง และชาวบ้านบนเกาะสุกร  ต่างพยายามหาทางยกตัวนางง็อกแง็ก ลุกขึ้นยืน เพื่อป้องกันแผลกดทับ หลังจากที่แม่ควายต้องนอนบาดเจ็บอยู่ในท่านี้ต่อเนื่องกันมาถึง 3 วันแล้ว  โดยล่าสุดเจ้าหน้าที่ได้ช่วยกันสร้างโครงไม้ เพื่อช่วยพยุงนางง็อกแง็ก ให้ลุกขึ้นยืน  พร้อมกับใช้ผ้ายางทำเป็นเปล เพื่อพยุงไม่ให้นอนทับในท่าเดิม  แต่เพราะสภาพร่างกายของมันที่อ่อนเพลีย และมีน้ำหนักตัวมาก จึงยังคงทำไม่สำเร็จ  ขณะที่สัตวแพทย์ก็ได้ฉีดยาให้น้ำเกลือเพื่อช่วยให้แม่ควายเริ่มมีแรงขึ้น โดยมีชาวบ้านที่ทราบแวะเวียนมาดูแลให้กำลังใจมันตลอดทั้งวัน

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้เจ้าหน้าที่และชาวบ้านจะพยายามหาวิธีการ หรืออุปกรณ์ต่างๆ ที่พอหาได้บนเกาะสุกร มาเพื่อรักษานางง็อกแง็ก อย่างเต็มที่  แต่เนื่องจากก่อนหน้านี้แม่ควายตกลงไปในคูระบายน้ำนาน กว่าที่จะมีผู้มาพบเห็น และกว่าจะช่วยเหลือขึ้นมาได้  จึงส่งผลต่ออาการบาดเจ็บ โดยเฉพาะที่บริเวณขาหลังทั้ง 2 ข้าง ซึ่งหักและบวม จนไม่อาจลุกขึ้นยืนได้เลย  ประกอบกับเจ้าควายนางงามก็มีอาการเจ็บปวดจากบาดแผลอย่างมาก ถึงขั้นแทบกินหญ้ากินน้ำไม่ได้ จนเกิดอาการอ่อนเพลียและทรุดลงเรื่อยๆ ก่อนที่มันจะสิ้นใจจากไปในที่สุด  ท่ามกลางความโศกเศร้าของเจ้าของคือ นายชนะ หูดัง รวมทั้งครอบครัว เจ้าหน้าที่ และชาวบ้านบนเกาะสุกร

สำหรับนางง็อกแง็ก หรือเจ้าควายนางงาม มีจุดเด่นตรงที่มีเขาอันสวยงามห้อยลงด้านล่าง หรือที่เรียกกันว่า ควายเขาโฮกมีเพียงตัวเดียวทั้งเกาะสุกร และแม่มันของมันก็มีเขาลักษณะเดียวกัน แต่ได้ตายไปนานแล้ว

ขณะที่นางง็อกแง็ก ได้คลอดลูกมาแล้วหลายตัว ซึ่งตัวล่าสุดเมื่อช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา ก็มีลักษณะเขาแบบเดียวกับแม่ของมัน เพื่อช่วยสืบทอดควายเขาโฮก ไว้ต่อไป  ส่วนร่างของแม่ควายฮอลลีวู้ดชื่อดังตัวนี้ ทางเจ้าของได้นำไปฝังในหมู่บ้านเป็นที่เรียบร้อยแล้ว