posttoday

ผลผ่าแมวตายผิดธรรมชาติถูกวางยาซึมเร่งหาคนนำมาปล่อย

12 ธันวาคม 2561

สงขลา-ผลผ่าแมว4ใน33ตัวถูกหมากัดตายถูกวางยาซึมตำรวจล่าคนขับกระบะนิสสันเอ็นวีสีบรอนด์ผู้นำสัตว์มาทิ้งในวัด

สงขลา-ผลผ่าแมว4ใน33ตัวถูกหมากัดตายถูกวางยาซึมตำรวจล่าคนขับกระบะนิสสันเอ็นวีสีบรอนด์ผู้นำสัตว์มาทิ้งในวัด

เมื่อวันที่ 12 ธ.ค. 61  ความคืบหน้าการสืบสวนสอบสวนกรณีแมวจำนวน33 ตัว  ถูกสุนัขในวัดทุ่งงาย ต.ทุ่งงาย อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา  กัดตาย เหลือรอดอยู่เพียงตัวเดียวหลังจากที่มีคนขับรถกระบะนำไปปล่อยไว้ในวัด ต่อมาเมื่อวันที่11 ธค.61 ทางปศุสัตว์ จ.สงขลา  และผู้ใหญ่บ้านทุ่งงาย  ได้เข้าแจ้งความกับตำรวจ สภ.คอหงส์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เพื่อดำเนินคดีกับผู้ที่นำมาปล่อยรวมทั้งมีการขุดซากแมว4  ตัวไปผ่าพิสูจน์ เพื่อหาสารแปลกปลอม  เพราะเชื่อว่าแมวทั้งหมดน่าจะถูกวางยางมาก่อนเพราะผิดธรรมชาติ

สำหรับทางคดีตำรวจชุดสืบสวน  สภ.คอหงส์ จ.สงขลา  ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิด  เพื่อหาเบาะแสของรถยนต์กระบะที่นำแมวมาทิ้งไว้ซึ่งเป็นรถกระบะยี่ห้อนิสสัน รุ่นเอ็นวี สีบรอนด์  แต่หมายเลขทะเบียนไม่ชัด เพื่อแกะรอยเส้นที่มาของรถยนต์รวมทั้งป้ายหมายเลขทะเบียนเพื่อตรวจสอบว่าใครเป็นเจ้าของ

รวมทั้งตรวจสอบแหล่งที่มีการเลี้ยงแมวเป็นจำนวนมากในพื้นที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลาว่ามีที่ใดบ้างแต่เชื่อว่ารถกระบะน่าจะอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียง  และขอความร่วมมือผู้ที่ทราบเบาะแสของรถกระบะ ให้แจ้งข้อมูลไปที่  สภ.คอหงส์ หมายเลข  074-211411  หรือเพจ  สภ.คอหงส์

ร.ต.อ.ชุติพนธ์  สุบรรณน้อย รองสารวัตรสอบสวน สภ.คอหงส์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา  เจ้าของคดี  เปิดเผยว่า ในทางการสอบสวนยังรอผลการตรวยสอบรถยนต์ว่าเป็นของใครหากทราบผู้ครอบครอง ก็จะออกมาเรียกมาทำการสอบสวนว่าเกี่ยวข้องหรือไม่ รวมทั้งรอผลการผ่าพิสูจน์ศพแมวว่า มีร่อยรอยของการทารุณกรรมสัตว์หรือไม่ เพื่อแจ้งข้อหาเพิ่มเติมซึ่งโทษถึงขั้นจำคุกและปรับ

น.ส.ศิรพันธ์ งามพร้อมวงษ์ กลุ่มอาสาบ้านหมายิ้ม ตัวแทน Watchdog Thailand  เปิดเผยว่า ความคืบหน้าผลการตรวจพิสูจน์แมวที่รอดชีวิต 1 ตัว  และผลการผ่าพิสูจน์แมว 4 ตัว  ที่ขุดหลุมไปตรวจจาการตรวจปัสสาวะแมวที่รอดชีวิตพบสารแปลกปลอมบางอย่างคล้ายกับยาซึมหรือยาในกลุ่มเดียวกันแต่ยังไม่สามารถระบุชนิดได้

ส่วนผ่าพิสูจน์แมวที่ตายทั้ง 4 ตัว พบว่าสาเหตุการตายมาจากถูกสุนัขกัด และภายในบอบช้ำในกระเพาะอาหารมีข้าวที่ยังไม่ย่อยเป็นไปได้ว่ามีการคลุกข้าวให้กิน และอาจผสมยาบางชนิดเข้าไปในข้าวก่อนที่จะนำไปปล่อย ส่วนตัวเมียมีการทำหมันเรียบร้อย บ่งชี้ว่าแมวทั้งหมด"มีการเลี้ยงดูอย่างดี"ห ลังจากนี้จะส่งชิ้นเนื้อ และตัวอย่างเลือดไปตรวจที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 12 เพื่อหาสารแปลกปลอมว่าเป็นสารชนิดใดและนำไปเป็นหลักฐานในการดำเนินคดีกับผู้ที่นำแมวมาทิ้ง.