posttoday

จบด้วยดี! ตชด.-เจ้าหน้าที่ป่าไม้ปรับความเข้าใจปมการเข้าพื้นที่ทุ่งใหญ่ฯ

11 ธันวาคม 2561

ผกก.ตชด.13 กาญจนบุรีช่วยเจรจาความขัดแย้งระหว่าง ครูใหญ่ โรงเรียนตชด. กับ หัวหน้าวิเชียร กรณีการเข้าพื้นที่ทุ่งใหญ่ฯ สุดท้ายจบด้วยดี พร้อมลงนามในบันทึกร่วมกัน

ผกก.ตชด.13 กาญจนบุรีช่วยเจรจาความขัดแย้งระหว่าง ครูใหญ่ โรงเรียนตชด. กับ หัวหน้าวิเชียร กรณีการเข้าพื้นที่ทุ่งใหญ่ฯ สุดท้ายจบด้วยดี พร้อมลงนามในบันทึกร่วมกัน

จากกรณี ร.ต.อ.เอนก คำภิมูล ครูใหญ่ประจำโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านทิไล่ป้า เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก หมู่ 5 ต.ไล่โว่ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ได้โพสต์ข้อความในทำนองว่า ไม่สามารถขนอาหารกลางวันไปให้นักเรียนกินได้ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ป่าไม้เขตฯทุ่งใหญ่ฯ ปิดเส้นทาง ไม่อนุญาตให้รถเข้าพื้นที่ ทำให้นักเรียนได้รับความเดือดร้อน และยังต้องยกเลิกกิจกรรมที่กลุ่มบุคคลจะนำสิ่งของเข้าไปบริจาค จนกลายเป็นประเด็นดราม่าในโลกโซเชียล นั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 11 ธ.ค. พ.ต.อ.ทศพร ปทุมยา ผู้กำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 13 ค่ายพระพุทธยอดฟ้า จังหวัดกาญจนบุรี ได้เดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์ไปที่โรงเรียนบ้านทิไล่ป้า หมู่ 5 ต.ไล่โว่ อ.สังขละบุรี โดยได้มีการประชุมหารือร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่ที่เกี่ยวข้อง 6 หน่วยงาน ประกอบด้วย พ.ต.อ.ทศพร ปทุมยา ผู้กำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 13 พ.ต.ท.วรากร วิทยาบำรุง ผบ.ร้อย ตชด.134 ร.ต.อ.เอนก คำภิมูล ครูใหญ่ รร.ตชด.บ้านทิไล่ป้า นายรัตนชัย เขยชัย หน.หน่วยพิทักษ์ป่าสะเนพ่อง นายภากร เคียวเซ็ง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 บ้านทิไล่ป้า และ นายแดน เนตรสน ครู คศ.2 เจ้าหน้าที่ อบต.ไล่โว่ โดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงจึงแล้วเสร็จ

ผลการประชุมสรุปว่า เป็นการเข้าใจผิดซึ่งกันและกัน ในการปฏิบัติหน้าที่ของแต่ละฝ่าย และที่ประชุมยังมีข้อสรุปด้วยกัน 3 ข้อ คือ 1.ขอให้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายงดเว้นการให้ข่าวและการแสดงความคิดเห็นในโลกโซเชียลเพื่อไม่ก่อให้เกิดความเข้าใจผิด 2.ข้อมูลที่เผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์ให้ดำเนินการลบออกให้หมด 3.ขอความร่วมมือทุกฝ่ายให้ความสำคัญกับการร่วมงานโดยยึดถือประโยชน์ของส่วนรวมเป็นที่ตั้งหากมีปัญหาให้นัดหมายประชุมพูดคุยในระดับพื้นที่ แต่หากไม่สามารถได้ข้อสรุปให้มีการทำรายงานขึ้นไปตามสายบังคับบัญชา โดยให้ทุกฝ่ายร่วมลงนามในบันทึกการปรับความเข้าใจกันในครั้งนี้ด้วย

หลังจากนั้น ร.ต.อ.เอนก คำภิมูล และ นายรัตนชัย เขยชัย หัวหน้าหน่วยพิทักษ์ป่าสะเนพ่อง ตัวแทน นายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ได้จับมือเพื่อแสดงถึงการปรับความเข้าใจในการทำงานร่วมกัน โดยบรรยากาศจบลงด้วยดี ทุกฝ่ายเข้าใจซึ่งกันและกัน พร้อมกันนี้ พ.ต.อ.ทศพร ยังได้มอบเครื่องอุปโภคบริโภคให้กับหน่วยงานที่มาร่วมประชุมกันในครั้งนี้ด้วย

พ.ต.อ.ทศพร กล่าวว่า หลังจากที่ผู้บังคับบัญชาทุกระดับชั้นได้ติดตามข้อมูลกรณีที่เกิดขึ้นซึ่งเผยแพร่ผ่านสื่อต่างๆ แล้วรู้สึกไม่สบายใจ จึงสั่งการให้เข้ามาตรวจสอบข้อเท็จจริง พร้อมปรับความเข้าใจกันในพื้นที่โดยเร่งด่วน แต่เนื่องจาก หัวหน้าวิเชียร ติดราชการ จึงได้สั่งการให้ผู้ใต้บังคับบัญชาลงพื้นที่ร่วมกับตน เพื่อประชุมหารือร่วมกัน และได้ข้อสรุปร่วมกัน

"เรื่องที่เกิดขึ้นไม่ใช่เรื่องใหญ่ แต่เป็นเรื่องเข้าใจผิดกัน และเป็นเรื่องที่คิดดัง จากจุดเล็กๆ จึงกลายเป็นเรื่องใหญ่ ซึ่งหลังจากที่หารือร่วมกันก็ได้ข้อยุติและจบลงด้วยดี ซึ่งขณะนี้ทุกฝ่ายก็เข้าใจกันดีแล้ว พร้อมกันนี้ก็ได้ทำบันทึกร่วมกันด้วย ส่วนการแก้ปัญหาที่ปรากฏอยู่ ก็เป็นเรื่องที่ผู้บังคับบัญชาหน่วยเหนือขึ้นไปจะไปทำความเข้าใจและปรึกษาหารือเพื่อหาทางออกร่วมกันต่อไป"พ.ต.อ.ทศพร กล่าว

ด้าน นายวิเชียร ได้ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์เพียงสั้นๆ ว่า ตอนนี้เราได้ปรับความเข้าใจกันแล้ว ซึ่งทุกฝ่ายก็เข้าใจกันดีแล้ว ดังนั้นตนไม่ขอพูดถึงในรายละเอียด เพราะไม่อยากให้ขยายความกันไปอีก อันจะทำให้เกิดความบาดหมางและขัดแย้งขึ้นอีก อย่างไรก็ตามตนเข้าใจว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทุกฝ่ายก็คงรู้สึกไม่ดี และขอให้จบกันเป็นภายใน ซึ่งตนได้ชี้แจงให้ผู้บังคับบัญชาทราบแล้ว แต่อย่างไรก็ตามการเข้าพื้นที่ต้องเป็นไปตามกฎระเบียบที่ได้กำหนดไว้

จบด้วยดี! ตชด.-เจ้าหน้าที่ป่าไม้ปรับความเข้าใจปมการเข้าพื้นที่ทุ่งใหญ่ฯ