posttoday

กำนันแต่งกายเต็มยศร้องศูนย์ดำรงธรรมขอนแก่นถูกยัดยาบ้าในบ้านพัก

11 ธันวาคม 2561

ขอนแก่น-กำนันดังเมืองขอนแก่นแต่งเครื่องแบบเต็มยศบุกศูนย์ดำรงธรรมร้องขอความเป็นธรรมกรณีถูกเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองยัดยาบ้าในบ้านพักเชื่อเพราะขัดแย้งกับชุดจับกุมมาก่อน

ขอนแก่น-กำนันดังเมืองขอนแก่นแต่งเครื่องแบบเต็มยศบุกศูนย์ดำรงธรรมร้องขอความเป็นธรรมกรณีถูกเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองยัดยาบ้าในบ้านพักเชื่อเพราะขัดแย้งกับชุดจับกุมมาก่อน

เมื่อวันที่ 11 ธ.ค.2561 เวลส 10.45น. ที่ศูนย์ดำรงธรรม ชั้น 1 ศาลากลาง จ.ขอนแก่น นายพิไชย  ธรแสน กำนัน ต.บ้านโคก อ.โคกโพธิ์ไชย จ.ขอนแก่น ได้แต่งเครื่องแบบกำนันเต็มยศ เดินทางเจ้ายื่นหนังสือเพื่อร้องขอความเป็นธรรมให้กับตนเองและครอบครัว หลังถูกเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมยาเสพติดของฝ่ายปกครอง จ.ขอนแก่น และกำลัง อส.เข้าทำการตรวจค้นบ้านพักส่วนตัว ก่อนที่เจ้าหน้าที่ระบุว่าพบยาบ้า 45 เม็ดซุกซ่อนไว้ภายในบ้านทั้งที่ก่อนหน้านี้มีการตรวจค้นแล้วถึง 3 ครั้งในจุดเดียวกันแต่ไม่พบ สร้างความสงสัยให้กับตนเองและครอบครัวอย่างมาก

ในช่วงของการเข้ายื่นหนังสือขอความเป็นธรรมนั้น นายพิไชย พร้อมด้วยชาวบ้านกว่า 30 คนที่มาให้กำลังใจได้ยืนอ่านหนังสือร้องเรียนดังกล่าวให้กับผู้ที่มาติดต่อราชการได้รับทราบด้วยโดยมีนายอลงกต วรกี ปลัดจังหวัดขอนแก่น ได้เข้ามารับเรื่องพร้อมทั้งตรวจสอบเอกสารหลักฐานการร้องเรียนดังกล่าวและการตรวจสอบรายชื่อผู้ที่มีลายมือชื่อปรากฎในเอกสารร้องเรียนว่าได้เดินทางมาร้องเรียนในครั้งนี้จริงหรือไม่ ท่ากลางการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครอง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ความรุนแรงหรือเหตุการณ์บานปลายใดๆเกิดขึ้น

นายพิไชย ธรแสน อายุ 59 ปี กำนัน ต.บ้านโคก อ.โคกโพธิ์ไชย จ.ขอนแก่น กล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 6 ธ.ค.ที่ผ่านมา ที่ในขณะนั้นครอบครัวยังคงพักผ่อนอยู่ในบ้านพัก ได้มีผู้ช่วยป้องกันจังหวัดขอนแก่น พร้อมกำลัง อส. 3 นาย แสดงบัตรประจำตัว ปปส.เพื่อขอตรวจค้นยาเสพติดภายในบ้านพัก ซึ่งตนเองในฐานะผู้นำชุมชนก็แสดงความบริสุทธิ์พาเจ้าหน้าที่ตรวจค้นบ้านพักทุกซอกทุกมุม จนกระทั่งเจ้าหน้าที่ไม่พบสิ่งผิดปกติใดๆ โดยก่อนที่เจ้าหน้าที่จะเดินทางกลับนั้นได้ชวนหัวหน้าชุดฯและกำลัง อส. นั่งทานกาแฟ และขนม อยู่ที่บริเวณหน้าบ้าน โดยมีเพียงลูกสะใภ้เลี้ยงลูกอยู่ภายในบ้านเท่านั้น โดยในระหว่างที่กำลังนั่งพูดคุยกันนั้นลูกสะใภ้ได้ตะโกนเรียกว่ามีเจ้าหน้าที่ อส.เดินเข้ามาในบ้านโดยพลการ  โดยที่ขณะนั้นตนเองและภรรยาไม่ทราบเรื่อง จึงรีบเดินเข้ามาในบ้าน ก่อนที่ อส.คนหนึ่งจะแจ้งว่าพบยาบ้า 45 เม็ด ซุกซ่อนอยู่ จึงทำให้เชื่อว่าผิดสังเกตอย่างมากกับเหตุการณ์ในครั้งนี้ อีกทั้งในจุดดังกล่าวตรวจค้นมาแล้ว 3 รอบก็ไม่พบอะไร จึงเชื่อว่าครอบครัวถูกเจ้าหน้าที่ปกครองที่นำโดยผู้ช่วยป้องกันจังหวัดนั้นยัดยาบ้าอย่างแน่นอน

“ผมเป็นผู้ใหญ่บ้านมา 30 ปี วันนี้ดำรงตำแหน่งกำนัน ต.บ้านโคก โดยในเดือน มิ.ย.2562 ก็จะครบวาระแล้ว ที่ผ่านมาผมและครอบครัวไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับยาเสพติดใดๆมาตลอดทั้งชีวิต แต่ทำไมชุดจับกุมต้องมาทำกันอย่างนี้ วันนี้จึงเดินทางเข้ามาร้องเรียนกับศูนย์ดำรงธรรมขอนแก่น เพื่อวิงวอนให้ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแกนนั้นเข้ามาตรวจสอบข้อเท็จจริง และทำความจริงให้ปรากฎเพราะชาวบ้านทั้งอำเภอรวมทั้งหน่วยงานราชการต่างๆที่ทำงานร่วมกันในพื้นที่ต่างยังคงต้องการความจริงในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งในเรื่องของคดีความนั้นขณะนี้ผมและภรรยา ที่ถูกผู้ช่วยป้องกันจังหวัดตั้งข้อกล่าวหานั้นอยู่ในระหว่างการประกันตัวในชั้นศาล ซึ่งครอบครัวและญาติพี่น้องได้นำที่ดินเป็นหลักทรัพย์รวม 1,300,000 บาท มาเป้นหลักทรัพย์ในการประกันตัว ทั้งนี้การจับกุมดังกล่าวครอบครัวเชื่อมั่นว่าเป็นปมขัดแย้งที่ชาวบ้านนั้นมีกับผู้ช่วยจ่าจังหวัดขอนแก่น เพราะเมื่อเดือน ธ.ค.2560 ผู้ช่วยจ่าจังหวัดขอนแก่น ขณะนั้นดำรงตำแหน่งปลัดอำเภอที่ อ.โคกโพธิ์ไชย และมีส่วนพัวพันกับการตัดไม้ในพื้นที่บริเวณบ้านพักและด้านหลังที่ว่าการอำเภอๆไปใช้ประโยชน์ส่วนตัว ซึ่งครั้งนั้นชาวบ้านทราบเรื่องและได้มาแจ้งให้กับผมได้รับทราบ”

กำนัน ต.บ้านโคก กล่าวต่ออีกว่า เมื่อชาวบ้านมาแจ้งเรื่องถึงพฤติกรรมของปลัดอำเภอดังกล่าว ตนเองในฐานะผู้นำชุมชน จึงได้สอบถามข้อเท็จจริงและมีการทำเรื่องเพื่อให้ตรวจสอบพฤติกรรมของปลัดอำเภอคนดังกล่าว โดยทำเรื่องผ่านนายอำเภอโคกโพธิ์ไชยและ ผู้ว่าราชการจังหวัด จนทำให้ปลัดอำเภอคนดังกล่าวย้ายออกนอกพื้นที่ไปและวันนี้ได้ย้ายมารับตำแหน่งผู้ช่วยจ่าจังหวัด และได้นำกำลัง อส.ไปตรวจค้นบ้านพักของตนเองและมาระบุว่าพบยาบ้าภายในบ้านดังกล่าว ซึ่งเมื่อขณะนี้ตนเองประกันตัวออกมาได้แล้วจึงขอสู้คดีให้ถึงที่สุดเพราะยืนยันถึงความบริสุทธิ์ให้กับตนเองและครอบครัว จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจึงอยากให้ผู้บังคับบัญชาสูสุดระดับจังหวัดคือ ผู้ว่าราชการจังหวัด ได้มาตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องนี้อย่างเร่งด่วนด้วย

ขณะที่นายอลงกต  วรกี ปลัดจังหวัดขอนแกน กล่าวว่า ได้สั่งการให้ศูนย์ดำรงธรรมขอนแก่น ทำการตรวจสอบเอกสารอย่างละเอียด โดยเฉพาะบุคคลที่เดินทางมาให้กำลังใจที่อาจมีรายชื่อตกหล่นและให้ลงลายมือชื่อให้ครบทุกคน เพื่อนำไปสู่ขั้นตอนของการสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริงในเรื่องที่เกิดขึ้น ทั้งนี้ยังคงยืนยันในการให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย แต่ทั้งหมดต้องเป็นไปตามขั้นตอนในการทำงานของศูนย์ดำรงธรรม

กำนันแต่งกายเต็มยศร้องศูนย์ดำรงธรรมขอนแก่นถูกยัดยาบ้าในบ้านพัก

กำนันแต่งกายเต็มยศร้องศูนย์ดำรงธรรมขอนแก่นถูกยัดยาบ้าในบ้านพัก

กำนันแต่งกายเต็มยศร้องศูนย์ดำรงธรรมขอนแก่นถูกยัดยาบ้าในบ้านพัก