posttoday

จับยาบ้า15ล้านเม็ดวิสามัญแก๊งลอบขนถ่าย1ศพ

07 ธันวาคม 2561

เชียงราย-เจ้าหน้าที่แถลงจับยาบ้า15ล้านเม็ดวิสามัญ1ศพ เป็นแก๊งยาเสพติดรายใหญ่ปส.เผยกวาดกว่ามาเดือนกว่ายึดได้เกือบ80ล้านเม็ดผู้ซื้อการันตีคนขายจับได้ชดใช้ให้อีกเท่าตัวจึงกล้าขน

เชียงราย-เจ้าหน้าที่แถลงจับยาบ้า15ล้านเม็ดวิสามัญ1ศพ เป็นแก๊งยาเสพติดรายใหญ่ปส.เผยกวาดกว่ามาเดือนกว่ายึดได้เกือบ80ล้านเม็ดผู้ซื้อการันตีคนขายจับได้ชดใช้ให้อีกเท่าตัวจึงกล้าขน

เมื่อวันที่ 7 ธ.ค.61 เวลา 10.30น.ที่ศาลากลางจังหวัดเชียงราย พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รอง ผบ.ตร. พล.ท.ฉลองชัย ชัยยะคำ แม่ทัพภาคที่ 3 พล.ต.ท.มนตรี สัมบุณณานนท์ ผบช.ภ.5 พล.ต.ท.ชินภัทร สารสิน ผบช.ปส. นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (นรข.) เขตเชียงราย ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แถลงข่าวการตรวจยึดยาบ้าจำนวน 75 กระสอบ ประมาณ 15 ล้านเม็ด วิสามัญผู้ต้องหา 1 ราย คือ นายอานัท จิวัฒน์ภักดี อายุ 30 ปี บ้านเลขที่ 280 หมู่ 9 ต.ริมโขง อ.เชียงของ จ.เชียงราย ยึดของกลางเป็น รถยนต์กระบะจำนวน 2 คัน รถยนต์เก๋ง 1 คัน รถจักรยานยนต์ 2 คัน ปืนพกสั้น 1 กระบอก โทรศัพท์มือถือ 2 เครื่อง เหตุเกิด เมื่อเวลา 23.00 น.วันที่ 6 ธ.ค.61 บริเวณริมถนนหมายเลข 4013 หมู่ 1 ต.เวียงเหนือ อ.เวียงชัย จ.เชียงราย ติดต่อกับ อ.เมือง จ.เชียงราย

พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 3 ธ.ค.61 ได้สืบทราบว่าจะมีการขนยาเสพติดไปบนถนนสายดังกล่าวจึงได้นำกำลังออกสกัด จนพบนายอานัทขับรถยนต์กระบะ ยี่ห้อมิซูบิชิ สีดำ หมายเลขทะเบียน ผฉ 2129 เชียงราย และมีรถยนต์กระบะยี่ห้อโตโยต้า สีเทาดำ ติดหมายเลขทะเบียนปลอมเป็น กร 7252 เชียงราย ด้านหลังบรรทุกกระสอบฟางมาเต็มลำไปจอดข้างทางและกำลังช่วยกันลำเลียงไปให้รถคันแรก เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวเข้าไปตรวจสอบ แต่กลุ่มคนดังกล่าวได้พากันหลบหนีมีการยิงอาวุธปืนใส่เจ้าหน้าที่จึงเกิดการยิงตอบโต้กัน ทำให้นายอานัท ถูกกระสุนปืนเจ้าหน้าที่เสียชีวิตคาที่ ส่วนคนอื่นๆ หลบหนีไปได้

จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ขยายผลไปตรวจค้นที่บ้านของนายอานัท ได้ตรวจยึดรถยนต์เก๋งและจักรยานยนต์ของกลางเอาไว้ ปัจจุบันกำลังติดตามจับกุมคนที่หลบหนีอยู่

พล.ท.ฉลองชัย กล่าวว่านโยบาย 3 เดือนปราบปรามยาเสพติดตั้งแต่วันที่ 25 ต.ค.61 ผ่านมาได้ 43 วันแล้ว เจ้าหน้าที่สามารถตรวจยึดของกลางยาบ้ามาได้แล้วกว่า 79 ล้านเม็ด โดยสัดส่วนเป็นการตรวจยึดได้ที่ชายแดนประมาณ 50% และพื้นที่ชั้นในอีก 50% ดังนั้นจึงต้องร่วมบูรณากันพร้อมกันทุกฝ่ายทั้งทหารที่อยู่ชายแดน ตำรวจ ฝ่ายปกครอง ที่อยู่ชั้นในรวมทั้งขอความร่วมมือประชาชนให้ช่วยแจ้งเบาะแสเจ้าหน้าที่ด้วย สำหรับยาเสพติดที่ลักลอบนำเข้าสู่ประเทศไทยทางภาคเหนือพบว่าใช้เส้นทางจาก จ.เชียงราย กว่า 70 % ดังนั้นทางตำรวจซึ่งดูพื้นที่ตอนในจึงมีการตั้งจุดตรวจจุดสกัดต่างๆ เอาไว้กว่า 79 แห่ง เพื่อสนับสนุนภารกิจสกัดกั้นต่างๆ

ด้านพล.ต.ต.พรชัย เจริญวงศ์ รอง ผบช.ปส.กล่าวว่า ขบวนการค้ายาเสพติดรายนี้เป็นรายใหญ่ที่อาศัยอยู่ตามอำเภอชายแดนในหลายจังหวัด โดยเป็นกลุ่มชาติพันธุ์หนึ่งที่มีจำนวนมาก สำหรับรายนี้เริ่มพบเคลื่อนไหวมาตั้งแต่ปี 2557 เริ่มถูกจับกุมยาเสพติดจำนวนมากได้ที่ จ.แพร่ จากนั้นกลางปี 2560 ก็ถูกตรวจยึดของกลางยาบ้าได้ 39 กระเป๋าเป้รวมยาบ้า 3.6 ล้านเม็ด แต่ก็ไม่หยุดแล้วเคลื่อนไหวเรื่อยมากระทั่งวันที่ 3 ธ.ค.61 เจ้าหน้าที่ก็ตรวจสอบทราบว่าจะขนเข้ามาจำนวนมากอีกจนกระทั่งมาถูกเจ้าหน้าที่สกัดกั้นได้ดังกล่าว ซึ่งเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างติดตามจับกุมคนที่เหลือเพื่อขยายผลต่อไป

สำหรับปริมาณยาเสพติดที่เข้ามาจากชายแดนประเทศเพื่อนบ้านและสามารถจับกุมได้จำนวนมากทางแหล่งข่าวแจ้งว่าเกิดจากการการันตีระหว่างผู้ซื้อกับผู้ขายว่าหากยาเพสติดถูกจับได้จะชดใช้ให้อีกเท่าตัว รวมไปถึงสารตั้งต้นที่ใช้ในการผลิตซึ่งแต่ก่อนใช้วัตถุจากสารสกัดจากธรรมชาติซึ่งมีต้นทุนสูง แต่ปัจจุบันใช้สารเคมีที่เป็นสารตั้งต้นซึ่งมีการลักลอบส่งออกจากภายในประเทศไทย ทำให้มีต้นทุนการผลิตที่ต่ำลง ประกอบกับมีปริมาณของโรงงานที่เพิ่มขึ้นตามแนวชายแดน ทำให้มีการผลิตที่มากขึ้นกว่าเดิม และในองค์ประกอบสุดท้ายคือในช่วงฤดูการท่องเที่ยวนี้ทำให้กลุ่ขบวนการแฝงตัวมากับนักท่องเที่ยว และลักลอบขนยาเสพติดในช่วงนี้เป็นจำนวนมาก แต่ทางเจ้าหน้าที่ก็เข้มงวดทั้งตามแนวชายแดน รวมไปถึงชั้นในของประเทศ นอกจากนี้ทางรัฐบาลก็ได้ประสานงานกับประเทศเพื่อบ้านเพื่อหาข้อมูลด้านการข่าว ทำให้สามารถสกัดกั้นขบวนการได้อย่างต่อเนื่อง