posttoday

ฟลอร่าพาร์ค-ฟ้าประทานฟาร์มเมินสปก.เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมตามปกติ

04 ธันวาคม 2561

ฟลอร่าพาร์ค-ฟ้าประทานฟาร์ม ยังคงเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมตามปกติ ไม่สนคำสั่งสปก.ที่ให้ยุติกิจกรรม เตรียม ชงรัฐใช้ ม.44 ยึดพื้นที่คืน

ฟลอร่าพาร์ค-ฟ้าประทานฟาร์ม ยังคงเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมตามปกติ ไม่สนคำสั่งสปก.ที่ให้ยุติกิจกรรม เตรียม ชงรัฐใช้ ม.44 ยึดพื้นที่คืน

ความคืบหน้ากรณีที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มีคำสั่งให้ทาง ส.ป.ก.จังหวัดนครราชสีมา ตรวจสอบสิทธิ์การครอบครองพื้นที่ดิน ส.ป.ก.ในเขต อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา 2 แห่ง ได้แก่ พื้นที่ฟลอร่าพาร์ค จำนวน 103 ไร่ และพื้นที่ฟ้าประทานฟาร์ม จำนวน 279 ไร่ โดยพื้นที่ 2 แห่งถือว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของ อ.วังน้ำเขียว หลังจากที่มีผู้ร้องเรียนว่าพื้นที่ทั้ง 2 แห่ง มีนายทุนใหญ่เข้ามาถือครองโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งต่อมาทาง ส.ป.ก.จังหวัดนครราชสีมา ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบเบื้องต้น พบว่าพื้นที่ดินทั้ง 2 แห่ง เป็นของ ส.ป.ก.ชัดเจน และยังไม่ได้อนุญาตให้ใครเข้ามาถือครองแต่อย่างใด จนกระทั่ง ส.ป.ก.ได้มีคำสั่งให้ผู้ถือครองนำเอกสารและหลักฐานมาโต้แย้งสิทธิ์การถือครอง ซึ่งผู้บริหารที่ดินทั้ง 2 แปลง ได้ขอยืดเวลาในการโต้แย้งสิทธิ์ไปถึงวันที่ 6 ธันวาคม 2561 นั้น

ล่าสุด วันที่4 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางฟลอร่าพาร์ค และฟ้าประทานฟาร์ม อ.วังน้ำเขียว ก็ยังคงเปิดให้บริการจำหน่ายบัตรกับนักท่องเที่ยว เพื่อเข้าชมสวนดอกไม้เมืองหนาวตามปกติ แม้ว่าจะมีหนังสือแจ้งเตือนให้ยุติกิจกรรมทั้งหมดจาก ส.ป.ก.แล้วก็ตาม

ฟลอร่าพาร์ค-ฟ้าประทานฟาร์มเมินสปก.เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมตามปกติ

นายสุรชัย ยุทธชนะ ปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่ทาง ส.ป.ก.ได้มีหนังสือแจ้งให้ผู้ถือครองที่ดินทั้ง 2 แห่ง ยุติกิจกรรมต่างๆ ในพื้นที่ดังกล่าวแล้ว ตั้งแต่วันที่ 16 พ.ย. 2561 แต่ผู้ถือครองที่ดินก็ยังคงดำเนินกิจการไปตามปกติราวกับว่าไม่ให้ความสำคัญกับหนังสือแจ้งเตือนของ ส.ป.ก. ซึ่งขณะนี้ทาง ส.ป.ก.จังหวัดนครราชสีมา ได้รายงานให้นายสุรจิตต์ อินทรชิต เลขาธิการ ส.ป.ก.ทราบแล้ว โดยเรื่องไปถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์แล้วเช่นกัน ซึ่งหลายฝ่ายเป็นห่วงว่าถ้าใช้กฎหมายปกติ อาจจะยึดระยะเวลาในการต่อสู้คดีอีกไม่ต่ำกว่า 4-5 ปี จึงจะสามารถยึดคืนพื้นที่กลับคืนมาได้ ดังนั้นทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จึงอยู่ระหว่างพิจารณาที่จะใช้กฎหมายพิเศษ หรือ ม.44 เพื่อเข้ามาดำเนินการยึดคืนพื้นที่กลับมาให้กับ ส.ป.ก.ได้ทันที.