posttoday

เตือนประชาชนระวังช้างป่าโขลงใหญ่ข้ามถนนในพื้นที่ทองผาภูมิ

02 ธันวาคม 2561

เตือนประชาชน-นักท่องเที่ยวระวังช้างป่าข้ามถนน แนะให้ระวังช้างพี่เลี้ยงเป็นพิเศษเนื่องจากมีช้างพึ่งเกิดใหม่ 2 ตัว

เตือนประชาชน-นักท่องเที่ยวระวังช้างป่าข้ามถนน แนะให้ระวังช้างพี่เลี้ยงเป็นพิเศษเนื่องจากมีช้างพึ่งเกิดใหม่ 2 ตัว

เมื่อวันที่ 2 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊ก “ช้างป่าห้วยเขย่ง ทองผาภูมิ” ได้นำภาพโขลงช้างป่ากว่า 10 ตัว มาโพสต์ลงในเฟซบุ๊ก พร้อมกับบรรยายด้วยความเป็นห่วงประชาชนและนักท่องเที่ยวว่า “ฝากแจ้งเตือนราษฎรที่ใช้เส้นทางบ้านผาอ้น-ทองผาภูมิ ช่วงนี้อาจจะมีช้างป่าจำนวนมากลงมาเดินตามถนน และให้ระวังช้างพี่เลี้ยงเป็นพิเศษเนื่องจากมีช้างพึ่งเกิดใหม่ 2 ตัว และกำลังจะเกิดอีกอย่างน้อยหนึ่งตัว ขณะนี้มีช้างฝูงจำนวนหนึ่งเลยจากหน่วยผาอ้น มุ่งหน้าช่องยางน่อง โดยมีเจ้าหูรู กับพวกอีก 4 ตัว รออยู่ที่ไร่สารวัตรป๊ะหนองแดง มีโอกาสที่จะแวะลงข้างทางตลอดแนว”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัจจุบันพบว่ามีช้างป่าโขลงใหญ่ประมาณ 30-40 ตัว ออกมาหากินบริเวณแปลงปลูกไม้สัก ไม้ตะเคียนทอง ซึ่งอยู่ใกล้กับบริเวณวางหมอนไม้สัก สวนป่าทองผาภูมิ โดยเฉพาะในช่วงเวลากลางคืน จะมีช้างป่าออกมาหากินตามแนวเขตสวนป่า และเข้าเขตพื้นที่รอยต่อของสวนป่ากับชุมชนในพื้นที่ ม.1, ม.7 และ ม.8 เป็นจำนวนมาก

ส่วนประชาชนและนักท่องเที่ยวที่ขับขี่รถยนต์ รถจักรยานยนต์ ไปตามถนนหมายเลข 3272 ทองผาภูมิ-บ้านไร่ ช่วงระหว่างโรงเรียนสมาคมป่าไม้แห่งประเทศไทยอุทิศ ไปจนถึงป้อมตำรวจห้วยเขย่ง ให้เพิ่มความระมัดระวังในการขับขี่ รวมทั้งให้ระวังช้างเดินข้ามถนน และขอให้ปฏิบัติตามกฎที่ทางสวนป่าฯ กำหนดไว้ ทั้งการจอดให้ช้างป่าเดินข้ามถนน ห้ามบีบแตรเมื่อเจอช้างป่า และไม่ต้องดับเครื่องยนต์ รวมทั้งให้เปิดไฟสูงหากเจอช้างป่า

ขอความร่วมมือไม่ให้ผู้โดยสารที่นั่งอยู่ภายในรถลงมาจากรถโดยเด็ดขาด หากต้องเจอกับโขลงช้างป่าที่กำลังเดินข้ามถนน เนื่องจากตามสัญชาตญาณของช้าง หากเชื่อว่าภายในรถมีคนอยู่ช้างป่าก็จะไม่เดินเข้ามาหา เนื่องจากสัญชาตญาณของช้างป่าจะไม่เข้ามายุ่งกับคน

ส่วนบ้านเรือนที่สุ่มเสี่ยงต่อการที่ช้างป่าจะเดินเข้ามาหาก็ขอให้มีการก่อไฟ รวมทั้งเปิดไฟฟ้าส่องสว่าง และขอให้เก็บเกลือ น้ำปลา กะปิ รวมทั้งปลาร้าที่อยู่ในห้องครัวให้มิดชิด เนื่องจากช้างป่าชอบกินอาหารเหล่านี้มาก

ภาพจากเฟซบุ๊ก "ช้างป่าห้วยเขย่ง ทองผาภูมิ"

เตือนประชาชนระวังช้างป่าโขลงใหญ่ข้ามถนนในพื้นที่ทองผาภูมิ