posttoday

พบแล้วช้างป่าเขาใหญ่ที่ถูกรถชน เจ้าหน้าที่ประเมินไม่อยู่ในภาวะวิกฤต

29 พฤศจิกายน 2561

เจ้าหน้าที่พบช้างป่าเขาใหญ่ที่ถูกรถชนแล้ว มีอาการบาดเจ็บที่แต่ไม่อยู่ในภาวะวิกฤต เฝ้าสังเกตอาการต่อเนื่อง

เจ้าหน้าที่พบช้างป่าเขาใหญ่ที่ถูกรถชนแล้ว มีอาการบาดเจ็บที่แต่ไม่อยู่ในภาวะวิกฤต เฝ้าสังเกตอาการต่อเนื่อง

เมื่อวันที่ 29 พ.ย. เวลา 19.50 น.นายวิทยา หงส์เวียงจันทร์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 (ปราจีนบุรี) กล่าวว่า ได้รับรายงานจากนายครรชิต ศรีนพวรรณหัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ว่า เจ้าหน้าที่ประกอบประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ , เจ้าหน้าที่ส่วนอนุรักษ์ป่าสำนักงานบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 7 นครราชสีมา ,นายสัตวแพทย์ประจำสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 ปราจีนบุรี, สัตวแพทย์จากโรงพยาบาลสัตว์ปากช่อง และ กองทุนช่วยเหลือสัตว์ป่าเขาใหญ่ ช่วยกันตรวจสอบพื้นที่ กรณีช้างป่าถูกรถชนเมื่อวันที่ 28 พ.ย. 61 ผลปรากฏว่าจากการประเมินร่องรอยไม่พบรอยการเดินลากขาของช้าง และพบเลือดออกบริเวณถนนเล็กน้อย

จากการสอบถามข้อมูลกับการดู คลิปวีดีโอ หลังรถชนเมื่อคืนสรุปได้ว่า ช้างมีอาการบาดเจ็บบริเวณขาหน้าขาหลังด้านขวา เลือดออกเล็กน้อยบริเวณผิวหนัง จากแรงกระแทกลงน้ำหนักขาทั้ง 4 ข้างได้แต่มีอาการกะเผลกเล็กน้อย กินอาหารได้ และได้เดินทางเข้าป่า ไปในตอนรุ่งเช้าพร้อมฝูง และไม่พบอาการปวด เช่นใช้งวงพ่นลมเป่าหรือจับบริเวณที่ปวด จึงประเมินเบื้องต้นว่า สัตว์ไม่ได้อยู่ในภาวะวิกฤต แต่ยังคงต้องประเมินสภาวะของสัตว์ต่อไปอย่างต่อเนื่องได้แก่การประเมินอาการ ทางระบบกล้ามเนื้อและกระดูกระบบประสาทและระบบทางเดินหายใจ เพราะอาการจะค่อยๆแสดงอาการบาดเจ็บออกมาก็เป็นได้

ทั้งนี้ได้ให้เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่คอยสังเกตอาการสัตว์และรายงานให้ สัตวแพทย์ทราบเพื่อประเมินอาการและทำการรักษาต่อไป

เบื้องต้นโดยวางแผนการดำเนินงานดังนี้ คือ ติดตามภาวะวิกฤตหลังจากเกิดอุบัติเหตุแจ้งแผนติดตามข้างในระยะไกลและใกล้ เพื่อประเมินสุขภาพในระยะเวลา 24 ชั่วโมงแรก ,การติดตามผลสภาพร่างกายในระยะเวลา 7 วันเพื่อสังเกตสิ่งขับถ่ายการกินการเดินพฤติกรรมฝูงและความผิดปกติอื่นๆซึ่งการดำเนินการของรอยโรคหรือสภาพที่อาจ พบได้ประกอบด้วย บาดแผลติดเชื้อเกิดหนองหรือการติดหนองแมลงวัน ,บาดแผลพัฒนาจนเกิดการติดเชื้อแบคทีเรียแทรกซ้อนเช่นบาดทะยัก , กล้ามเนื้อตายหรือเกิดจุดเลือดออกหรือเลือดตกที่อวัยวะภายในจากแรงอัดหรือแรงกระแทก

ต่อมาในเวลาประมาณ 16.30 น. เจ้าหน้าที่ได้นำอากาศยานไร้คนขับบินหาช้าง เพื่อประเมินสภาพอย่างใกล้ชิดและพิจารณาให้วัคซีนบาดทะยัก ยาฆ่าหนอนแมลงวันและยาลดปวดลดอักเสบ