posttoday

ตำรวจขอนแก่นตรวจท่าน้ำทดสอบความแข็งแรงรับคืนลอยกระทง

22 พฤศจิกายน 2561

ขอนแก่น-ตำรวจตรวจความแข็งแรงท่าน้ำจัดสายตรวจดูแลนักท่องเที่ยวเที่ยวงานลอยกระทงคืนนี้คาดว่าจะมีผู้มาร่วมงานหลายหมื่นคน

ขอนแก่น-ตำรวจตรวจความแข็งแรงท่าน้ำจัดสายตรวจดูแลนักท่องเที่ยวเที่ยวงานลอยกระทงคืนนี้คาดว่าจะมีผู้มาร่วมงานหลายหมื่นคน

เมื่อวันที่ 22พ.ย.61 พ.ต.อ.อนุศักดิ์  ศักดาวัชรานนท์ ผกก.สภ.บ้านแฮด นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าทำการตรวจสอบความแข็งแรงของท่าน้ำที่จะใช้ในการจัดกิจกรรมเทศกาลงานวันลอยกระทงประจำปี 2561 ที่บริเวณหนองน้ำสาธารณะ ภายในเขตเทศบาลตำบลบ้านแฮดพบว่ามีการใช้ไม้ไผ่และไม้ยูคามาทำเป็นพนังกั้นไว้ที่มีความสูงจากท่าน้ำ50ซม.ซึ่งเมื่อเจ้าหน้าที่ได้ทำการทดสอบความพร้อมตามมาตรฐานความปลอดภัยก็พบว่ายังคงไม่มีความแข็งแรงพอ จึงได้ประสานงานร่วมกับเจ้าหน้าที่เทศบาลในการเสริมแนวกำแพงให้มีความสูงขึ้นอีกประมาณ 30 ซม.และเสริมความแข็งแรงของฐานค้ำ เพื่อความปลอดภัยสูงสุด นอกจากนี้กำลังเจ้าหน้าที่ยังคงเดินพบปะกับเหล่าบรรดาร้านค้าที่ต่างทยอยกันมาตั้งร้านเพื่อเตรียมจำหน่ายสินค้า เครื่องดื่มและกระทง ในการขอความร่วมมือห้ามจำหน่าย พลุ ประทัดและดอกไม้ไฟ รวมทั้งการห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอลล์ภายในบริเวณงานโดยเด็ดขาด

พ.ต.อ.อนุศักดิ์  ศักดาวัชรานนท์ ผกก.สภ.บ้านแฮด กล่าวว่า กิจกรามงานลอยกระทงปีนี้จะเริ่มจากในช่วงบ่ายที่คนในชุมชนทั่วทั้ง อ.บ้านแฮด จะร่วมกันจัดขบวนแห่งนางนพมาศและเครื่องบูชาพระแม่คงคา ตามขนบธรรมเนียมประเพณีที่สืบทอดติดต่อกันมา ซึ่งคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวดินทางมาเที่ยวชมงานเป็นจำนวนมาก ซึ่งกำลังเจ้าหน้าที่ได้เตรียมแผนสำกรับการอำนวยความสะดวก ให้บริการและป้องกันปัญหาอาชญากรรมต่างๆตลอดทั้งช่วงของการจัดกิจกรรมอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะกับการจัดสายตรวจทางน้ำที่จะมีการนำเรือท้องแบนและจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ประจำเรือเพื่อตรวจสอบโดยรอบบริเวณหนองน้ำสาธารณะแห่งนี้ รวมทั้งในจุดที่เป็นท่าน้ำหลักเพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว รวมทั้งการควบคุมเด็กและเยาวชนที่ชอบว่ายน้ำไปเก็บกระทง ที่จุดนี้ตำรวจจะต้องคุมเข้มเรื่องความปลอดภัยอย่างเข้มงวดเช่นกัน

ขณะที่การจัดกิจกรมสีฐานเฟสติวัล 2018 บุญสมมาบูชาน้ำ ซึ่งกำหนดจัดขึ้นบริเวณโดยรอบบึงศรีฐาน ภายในมหาวิทยาลัยขอนแก่น ยังคงได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติที่ยังคงทยอยเดินทางมาร่วมกิจกรรมต่างๆที่ มข.ได้กำหนดไว้ต่อเนื่องวันนี้เป็นวันที่ 3 และเป็นวันสุดท้ายของการกำหนดจัดกิจกรรม โดยในกิจกรรมช่วงเวลากลางวันนอกจากการร่วมทำตุง ทำโคมประทีป และการทำกระทงจากวัสดุธรรมชาติแล้ว พบว่านักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ต่างยังคงพากันร่วมปิดทองยอดบุษบก สำหรับการใช้ในงานพระราชทานเพลิงศพพระเทพวิทยาคม หรือหลวงพ่อคูณ  ปริสุทโธ ซึ่ง มข.ได้ใช้พื้นที่บริเวณด้านหน้าของบึงศรีฐานเป็นจุดที่ให้นักท่องเที่ยวนั้นได้มาร่วมกิจกรรม รวมทั้งการชมสัตว์หิมพานต์ที่อยู่ในขั้นตอของการก่อสร้างสำหรับการใช้ในงานพระราชเพลิงศพของหลวงพ่อคูณอีกด้วย

รศ.ดร.กิตติชัย  ไตรรัตนศิริชัย อธิการบดี มข. กล่าวว่า ตลอดทั้งช่วงของการจัดกิจกรรมต่อเนื่องวันนี้เป็นวันที่ 3 ยังคงได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่เดินทางมาร่วมกิจกรรมกันตลอดทั้งวัน โดยในช่วงค่ำของวันนี้นักท่องเที่ยวจะได้รับชมหมอลำอีสานพื้นบ้านชื่อดังทีจะมาสร้างความสนุก สร้างสีสัน สร้างความเป็นวิถีชุมชนคนอีสานให้กับนักท่องเที่ยวนั้นได้ร่วมสนุกสนาน ควบคู่ไปกับการคงไว้ซึ่งศิลปวัฒนธรรมประจำถิ่นทั้งการแสดงศิลปะพื้นบ้าน การชมการประกวดนางนพมาศ การบูชาพระแม่คงคา การเลือกซื้อสินค้าพื้นเมืองทำมือและผลิตผิตของนักศึกษาที่ได้เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้แสดงฝีมือในการนำผลิตภัณฑ์หรือสินค้ามาจำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยวในราคาถูก รวมทั้งกรร่วมทำบุญเพื่อเสริมความเป็นสิริมงคลให้กับตัวเองและครอบครัวทั้งการกราบพระไม้โบราณที่ใหญ่ที่สุดในภาคอีสานและการร่วมปิดทองยอดบุษบกเมรุชั่วคราวหลวงพ่อคูณ ซึ่งเรียกได้ว่ามาร่วมงานสีฐานเฟสติวัล 2018 บุญสมมาบูชาน้ำ ที่ มข.แล้วอิ่มบุญและอิ่มใจไปพร้อมๆกันอีกด้วย

ตำรวจขอนแก่นตรวจท่าน้ำทดสอบความแข็งแรงรับคืนลอยกระทง

ตำรวจขอนแก่นตรวจท่าน้ำทดสอบความแข็งแรงรับคืนลอยกระทง

ตำรวจขอนแก่นตรวจท่าน้ำทดสอบความแข็งแรงรับคืนลอยกระทง

ตำรวจขอนแก่นตรวจท่าน้ำทดสอบความแข็งแรงรับคืนลอยกระทง