posttoday

โรคหัดระบาด4จังหวัดใต้เด็กเล็กตาย18ศพหมอยันป้องกันได้

21 พฤศจิกายน 2561

สงขลา-โรคหัดระบาดใน4จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง11เดือนพบผู้เสียชีวิต18ศพป่วย 2,560 ราย ควบคุมโรคที่ 12ยันป้องกันได้ด้วยวัคซีน

สงขลา-โรคหัดระบาดใน4จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง11เดือนพบผู้เสียชีวิต18ศพป่วย 2,560 ราย ควบคุมโรคที่ 12ยันป้องกันได้ด้วยวัคซีน

ดร.นพ.สุวิช ธรรมปาโล  ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12  จังหวัดสงขลา ( สคร.12 ) เปิดเผยว่า สถานการณ์โรคหัดในพื้นที่ภาคใต้ ตอนล่าง ระหว่างวันที่ 1 ม.ค.-17 พ.ย.61   พบผู้ป่วย 2,560 ราย สูงสุดในจังหวัดยะลา 1,348 ราย รองลงมาปัตตานี 741 ราย สงขลา 238 ราย และนราธิวาส 173  ราย และมีผู้เสียชีวิต18 ราย แยกเป็นที่จ.ยะลา 10 ราย ปัตตานี 7 ราย และสงขลา 1 ราย ผู้ป่วยส่วนใหญ่อยู่ใน 4 จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง  ผู้ป่วยเสียชีวิตอยู่ในกลุ่มเด็กเล็กอายุระหว่าง 7 เดือน – 2 ปี  6 เดือน ส่วนใหญ่มีภาวะทุพโภชนาการ ทุกรายเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลด้วยโรคหัดที่มีภาวะแทรกซ้อน  เช่น  ปอดอักเสบ และอุจจาระร่วง  มีประวัติไม่เคยได้รับวัคซีนป้องกันโรค  และบางรายอายุยังไม่ครบเกณฑ์ ที่จะได้รับวัคซีน

ดร.นพ.สุวิช  กล่าวว่า  ขอย้ำว่าโรคหัดป้องกันได้ ขอให้ประชาชนนำบุตรหลานกลุ่มเด็กแรกเกิด – 4 ปี ไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคหัด 2 ครั้ง ครั้งแรกเมื่อเด็กอายุ 9-12 เดือน และครั้งที่ 2 อายุ 2 ปีครึ่งเด็กเล็กต้องได้รับนมแม่ซึ่งเป็นสารอาหารที่ดีที่สุดเนื่องจากผู้ป่วยโรคหัดจะมีภาวะขาดวิตามินเอ อาการจะรุนแรงและอาจทำให้ตาบอดได้ และต้องรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เป็นประจำทุกวัน โรคหัด เป็นโรคไข้ออกผื่น เกิดจากเชื้อไวรัส Measles   ซึ่งพบได้ในจมูกและลำคอของผู้ป่วย ติดต่อกันได้ง่ายมาก  โดยการไอ จาม  หรือพูดกันในระยะใกล้ชิด เชื้อไวรัส  จะกระจายอยู่ในละอองเสมหะ น้ำมูก น้ำลาย และเข้าสู่ร่างกายโดยทางการหายใจ บางครั้งเชื้ออยู่ในอากาศเมื่อหายใจเอาละอองที่ปนเปื้อนเชื้อไวรัสเข้าไปก็ทำให้เป็นโรคได้ ถ้าไม่มีภูมิต้านทาน ทั้งนี้ หากมีไข้ มีผื่นแดง ไอมีน้ำมูก เยื่อบุตาแดง ตาแดง ตาแฉะ และกลัวแสง จุดขาว ๆ เล็ก ๆ ที่กระพุ้งแก้ม ควรรีบพบแพทย์ทันที

นอกจากนี้สำหรับประชาชนที่มีบุตรหลานซึ่งยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนโรคหัดให้มารับการฉีดวัคซีนโดยด่วน  ที่สถานบริการสาธารณสุขใกล้บ้านฟรี   และหากเด็กในปกครอง มีไข้ ไอ มีผื่นแดงและตาแดง ให้แยกเด็กออกไม่ให้สัมผัสกับเด็กอื่น เป็นระยะเวลา 1 สัปดาห์ และในกรณีที่ในบ้านที่มีเด็กสัมผัสร่วมบ้านกับผู้ป่วย หากไม่ได้รับวัคซีนหรือฉีดวัคซีนไม่ครบตามเกณฑ์ ให้ผู้ปกครองนำเด็กไปฉีดวัคซีนให้ครบ  หรือในกรณีของเด็กนักเรียน หากมีอาการข้างต้นให้หยุดอยู่บ้าน เป็นระยะเวลา 1 สัปดาห์เช่นกัน หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับโรคหัดสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422.