posttoday

ชุดเฝ้าระวังช้างป่าถูกประทัดบึ้มใส่ขณะจุดไล่ช้างเจ็บ4

18 พฤศจิกายน 2561

ชุดเฝ้าระวังช้างป่าจุดประทัดไล่ช้างเข้ามาหากินในพื้นที่ชาวบ้าน เกิดผิดพลาดบึ้มสนั่นบาดเจ็บ 4 คน

ชุดเฝ้าระวังช้างป่าจุดประทัดไล่ช้างเข้ามาหากินในพื้นที่ชาวบ้าน เกิดผิดพลาดบึ้มสนั่นบาดเจ็บ 4 คน

เมื่อวันที่ 18 พ.ย. นายอานนท์ ถนอมวงษ์ หัวหน้าชุดเฝ้าระวังช้างป่าทองผาภูมิ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 17 พ.ย.ที่ผ่านมา ชุดเฝ้าระวังช้างป่าทองผาภูมิได้จุดประทัดเพื่อขับไล่ข้างป่า 4 ตัวที่เข้ามาหากินในพื้นที่ของชาวบ้าน บริเวณช่องยางน่อง หมู่ 1 บ้านหนองแดง ท่าขนุน อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี แต่เกิดความผิดพลาดทำให้ชนวนประทัดหลุดตกลงไปในถุงประทัดที่วางอยู่ท้ายรถกระบะจนเกิดระเบิดดังสนั่น เป็นเหตุให้เป็นเหตุให้ชุดเฝ้าระวังช้างป่าทั้ง 4 คนได้รับบาดเจ็บ โดย 2 รายอาการสาหัส

ทั้งนี้ผู้บาดเจ็บมีทั้งหมด 4 ราย เป็นคนไทย 2 ราย ทราบชื่อคือ นายสุพร คงเกียรติมนัส อายุ 25 ปี ถูกสะเก็ดระเบิดเป็นแผลขนาดใหญ่ และ นายกัง คงเกียรติมนัส อายุ 44 ปี พี่ชายของ นายสุพร ถูกสะเก็ดบริเวณขาทั้งสองข้างจนเนื้อหายเป็นแผลขนาดใหญ่ ซึ่งทั้งสองรายอาการสาหัส แพทย์ โรงพยาบาลทองผาภูมิ จึงได้ทำการรักษาในเบื้องต้นจากนั้นได้ส่งตัวไปรักษาต่อยังโรงพยาบาลพหลพลพยุหเสนา อ.เมืองกาญจนบุรี

ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 2 รายเป็นชาวเมียนมา ทราบชื่อคือ นายโจ อายุ 23 ปี และ นายซาลีน อายุ 30 ปี ได้รับบาดเจ็บบริเวณขาทั้งสองข้างจากแรงระเบิด โดยแพทย์ได้ทำความสะอาดบาดแผล และให้นอนพักรักษาตัวที่ โรงพยาบาลทองผาภูมิ ทั้งนี้ผู้รับบาดเจ็บทั้ง 4 ราย มีอาการหูอื้อ ซึ่งเป็นผลมาจากความแรงของระเบิด

พญ.นวลจันทร์ เวชสุวรรณี ผู้อำนวยการโรงพยาบาล ทองผาภูมิ เผยว่า อาการของ นายโจ และ นายซาลีน ผู้บาดเจ็บทั้งสองมีบาดแผลฉีกขาดบริเวณขาทั้ง 2 ข้างเล็กน้อย ประกอบกับมีบาดแผลตามร่างกาย จากแรงระเบิดของประทัดยักษ์ คนไข้รู้สึกตัวดี พูดจารู้เรื่อง นอนรักษาที่ โรงพยาบาลทองผาภูมิ โดยมีแพทย์ดูแลอย่างใกล้ชิด คาดว่าหากไม่มีภาวะโรคแทรกซ้อน อีก 4-5 วัน ก็จะอนุญาตให้กลับบ้านได้

ด้าน นายอานนท์ กล่าวว่า ต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาช้างป่าที่สร้างความเดือดร้อนให้ประชาชนในตำบลท่าขนุน หลังจากที่ผ่านมาชาวบ้านต้องช่วยกันเฝ้าระวังและจัดเวรยามในการรักษาความปลอดภัยกันเองมาเกือบปีแล้ว ซึ่งที่ผ่านมามีทั้งผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต แต่ปัญหาก็ยังไม่ได้รับการแก้ไขอย่างจริงจัง

ชุดเฝ้าระวังช้างป่าถูกประทัดบึ้มใส่ขณะจุดไล่ช้างเจ็บ4