posttoday

แลนด์มาร์คแห่งใหม่เชียงคำพระพุทธรูปปั้นมือ-ต้นตาลเดี่ยวอายุ273ปี

15 พฤศจิกายน 2561

พะเยา-เชิดชูคุณค่าคู่บ้านเมืองไทลื้อจากสิบสองปันนา วัดล้า อนุรักษ์พระพุทธรูปปั้นมือ-ต้นตาลเดี่ยว อายุ273ปี สถานที่ท่องเที่ยววัฒนธรรมภูมิปัญญาแห่งใหม่ของอ.เชียงคำ

พะเยา-เชิดชูคุณค่าคู่บ้านเมืองไทลื้อจากสิบสองปันนา วัดล้า อนุรักษ์พระพุทธรูปปั้นมือ-ต้นตาลเดี่ยว อายุ273ปี สถานที่ท่องเที่ยววัฒนธรรมภูมิปัญญาแห่งใหม่ของอ.เชียงคำ

เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2561 ต้นตาลโตนดเดี่ยว 1 ต้น สูงตระหง่านอายุยืน237ปี เท่ากับพระประธานวัดล้า หมู่ 4 ต.เวียง อ.เชียงคำ จ.พะเยา ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของสถานที่แห่งนี้ทำให้มีผู้คนเข้ามาเที่ยวชมอย่างต่อเนื่อง วัดล้าแก่งนี้ ตั้งอยู่ในชุมชนไทลื้อที่สืบเชื้อสายชาติพันธุ์ไทลื้อสิบสองปันนา ประเทศจีน

นายอภิชาติ ศรีคำ มัคทายกวัดล้า กล่าวว่า พระพุทธรูปดังกล่าวมีลักษณะใบหน้าที่อิ่มเอิบ สะท้อนให้เห็นว่าผู้คนในสมัยหรือยุคนั้นเป็นผู้มีจิตใจดี มีความสุข ใบหน้ายิ้มแย้มดังพระพุทธรูปที่ปั้นออกมามีลักษณะสะท้อนของช่างปั้น ซึ่งเนื้อวัตถุที่นำมาปั้นเป็นพระพุทธรูปปั้นมาจากดินผสมกับไม้จันทน์และเกสรดอกไม้ มีความอ่อนช้อยงดงามถือเป็นลักษณะพิเศษของวัดล้าที่ได้อนุรักษ์พระประธานที่เป็นศิลปะการปั้นนับแต่โบราณ

ด้านายวิรัตน์ สมณะ ผู้ใหญ่บ้านบ้านล้า กล่าวว่า สำหรับต้นตาลโตนดที่มีต้นเดียวขึ้นด้านข้างวิหารของวัดหมู่บ้านเรียกว่าต้นตาลเดี่ยวผู้เฒ่าผู้แก่ของหมู่บ้านเล่าว่าเมื่อสร้างวัดก็นำต้นตาลมาปลูกไว้ด้วยแล้ว ซึ่งการดูแลเป็นไปตามธรรมชาติความสูงไม่ต่ำกว่า 100 เมตร มีประชาชนในหมู่บ้านนำผ้าแพรเจ็ดสีมาผูกไว้ แต่หมู่บ้านไม่ได้สร้างค่านิยมให้เป็นการขอโชคลาภ เพราะต้นตาลเดี่ยวอยู่ในวัด ถือว่าเป็นสิ่งที่ทุกคนเห็นว่าสำคัญเหมือนกัน แต่ไม่งมงาย เพียงทั้งหมู่บ้านร่วมกันอนุรักษ์ของทุกอย่างในวัดให้อยู่อย่างสมบูรณ์ดีที่สุดให้ลูกหลาน

ขณะที่นางดอกรักษ์ พรหมาบุญ ผู้ประสานงานชุมชนวัดล้า กล่าวว่า ลูกตาลจากต้นตาลเดี่ยวต้นนี้ลูกเล็กไม่ใหญ่เหมือนกับที่อื่น ๆ แต่ก็มีสีเหลือง กลิ่นหอมเช่นกัน นำไปทำขนมทานได้ ทุกปีตนจะมาเก็บลูกตาลที่สุกแล้วไปทำขนมตาลมาถวายพระเป็นต้นตาลเดี่ยวที่ทั้งหมู่บ้านหวงแหนมากเพราะเป็นสัญลักษณ์ของวัดล้าและบ้านล้าแห่งนี้