posttoday

ชาวสวนยางสงขลารอดูแผนรัฐบาลแก้ไขราคาก่อนเคลื่อนไหว

15 พฤศจิกายน 2561

สงขลา-เกษตรกรชาวสวนยางสงขลาขอรอดูท่าทีรัฐบาลออกแบบมาตรการช่วยเหลือใน7วันก่อนกำหนดแนวทางเคลื่อนไหวแก้ไขปัญหาราคาตกต่ำ

สงขลา-เกษตรกรชาวสวนยางสงขลาขอรอดูท่าทีรัฐบาลออกแบบมาตรการช่วยเหลือใน7วันก่อนกำหนดแนวทางเคลื่อนไหวแก้ไขปัญหาราคาตกต่ำ

เมื่อวันที่ 15 พย.61  นายสมพงศ์  ราชสุวรรณ  ประธานกรรมการ  กลุ่มเกษตรกรชาวสวนยาง สกย.นาทวี อ.นาทวี จ.สงขลา เปิดเผยว่า  เครือข่ายกลุ่มน้ำยางสด จ.สงขลา ประกอบด้วอ.นาทวี  อ.จะนะ อ.เทพา อ.สะบ้าย้อย และอ.นาหม่อม จะดีเดย์เคลื่อนไหว วันที่ 22พ.ย.61 เพื่อขอมติที่ประชุมว่า จะดำเนินการอย่างไร

ขณะนี้ขอติดตามรัฐบาลก่อนว่าจะดำเนินการอย่างไรใน 7 วัน เกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาราคายางเพื่อให้เกษตรกรอยู่ได้ จึงรอเห็นความชัดเจนให้เห็นภาพก่อนว่ารัฐบาลจะทำอย่างไร ส่วนราคาน้ำยางสด หากต่ำกว่า 35 บาท / กก.จะมีการช่วยเหลืออย่างไร จะตั้งราคาเท่าไหร่ให้ชาวสวนยางอยู่ได้  ตอนนี้น้ำยางสด ส่งบริษัทรับซื้อน้ำยางสดราคา  35.50 บาท / กก.  แต่ราคาหน้าสวนยาง น้ำยางสด  25 เปอร์เซ็นต์  ราคา  32 บาท / กก.

“รัฐบาลต้องสนับสนุนให้ชาวชาวสวนยาง ต้องอยู่ได้ ส่งลูกเรียนได้  ถึงวันนี้เพียง 100 บาท  ก็หาอยากเสียแล้ว สถานการณ์ตอนนี้อยู่ได้กันอย่างไร”นายสมพงศ์กล่าว

นายประยูรสิทธิ์  คณานุรักษ์  ประชาสัมพันธ์  คณะกรรมการเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง  การยางแห่งประเทศไทย  เปิดเผยว่า   ตอนนี้ก็กลุ่มชาวสวนยางพาราสลายตัวแล้ว  โดยรัฐบาลให้เงิน 20,000 ล้านบาทเยียวยา ถือเป็นการแก้ไขปัญหาระยะสั้นให้ชาวสวนยาง พอลืมตาอ้าปากได้  อยากให้มีมาตรการระยะกลางและยาวเพื่อความมั่นคงของชาวสวนยางพารา เป็นเรื่องสำคัญมากกว่า.