posttoday

ตำรวจตรวจกู้เรือฟินิกซ์คาดอีก5วันสำเร็จ

14 พฤศจิกายน 2561

ภูเก็ต-ตำรวจตรวจสอบความคืบหน้ากู้เรือฟินิกซ์ คาดใช้เวลา5วัน "บิ๊กโจ๊ก" ชี้ถือเป็นวัตถุพยานสำคัญในคดีเอาผิดกับทุกภาคส่วนที่เป็นสาเหตุล่มกลางทะเล

ภูเก็ต-ตำรวจตรวจสอบความคืบหน้ากู้เรือฟินิกซ์ คาดใช้เวลา5วัน "บิ๊กโจ๊ก" ชี้ถือเป็นวัตถุพยานสำคัญในคดีเอาผิดกับทุกภาคส่วนที่เป็นสาเหตุล่มกลางทะเล

เมื่อวันที่ 14พ.ย.61 พล.ต.อ.รุ่งโรจน์ แสงคร้าม รองผบ.ตร. พลตำรวจตรีสุรเชษฐ์ หักพาล รักษาราชการแทนผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง  เดินทางไปที่จังหวัดภูก็ตเพื่อติดตามความคืบหน้าการกู้เรือกู้เรือฟินิกซ์ในทะเลอันดามัน ซึ่งดำเนินการโดยบริษัทซีเควส มารีน ผู้รับจ้างรายใหม่ จากสิงคโปร์ เข้าปฏิบัติภารกิจตั้งแต่วันที่ 7 พ.ย.61

พลตำรวจเอก รุ่งโรจน์ กล่าวว่า พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหมได้สั่งการให้กู้เรือให้ได้ให้เร็วที่สุด คาดว่าไม่เกิน 5 วันจะกู้ขึ้นมาได้ ซากเรือฟินิกซ์ถือเป็นหลักฐานส่วนหนึ่งที่จะใช้ในดำเนินกับผู้กระทำผิดในคดีเรือล่ม ซึ่งพนักงานสอบสวนได้สรุปสำนวนส่งอัยการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และได้ส่งฟ้องต่อศาลแล้ว

"เมื่อกู้เรือขึ้นมาได้แล้วจะมีการตรวจสอบ ทางวิศวกรรมของเรือว่าก่อสร้างถูกต้องตามแบบแปลนที่กำหนดหรือไม่ หรือมีการก่อสร้างผิดไปจากแบบแปลนหรือไม่ เพื่อนำข้อมูลไปประกอบทางคดี เพิ่มเติมหากพบการกระทำผิดก็จะต้องมีผู้รับผิดชอบ" พลตำรวจเอกรุ่งโรจน์ กล่าว

ด้าน พลตำรวจตรีสุรเชษฐ์  กล่าวว่า เรือฟินิกซ์เป็นวัตถุพยานสำคัญในการสอบสวน ดังนั้น การกู้เรือจึงเป็นความมุ่งมั่นตั้งใจในการค้นหาพยานหลักฐานนำสู่การดำเนินคดีกับทุกส่วนทั้งภาครัฐและเอกชน เมื่อนำเรือไปขึ้นคานที่รัตนชัยคานเรือจะเป็นกระบวนการพิสูจน์หลักฐานว่า เรือมีการต่อที่ไม่สมบูรณ์หรือไม่ ใครเป็นผู้อนุมัติ พิมพ์เขียว และพิมพ์เขียวมีความสมบูรณ์หรือไม่ มีซึ่งจะดำเนินการตรวจสอบทุกข้อมูลในทุกด้านให้มีความครบถ้วนสมบูรณ์อย่างที่สุด