posttoday

ร้านกาแฟ-โฮมสเตย์แม่สายบูมหลังปฎิบัติการช่วยทีมหมูป่าติดถ้ำ

13 พฤศจิกายน 2561

เชียงราย-อ.แม่สายรับอานิสงส์หลังปฎิบัติการช่วยทีมหมูป่าอะคาเดมี่ ผู้คนแห่สนใจเดินทางไปท่องเที่ยว วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ชมดอยผาฮี้ ทิวทัศน์สวยงามวิวหลักล้าน

เชียงราย-อ.แม่สายรับอานิสงส์หลังปฎิบัติการช่วยทีมหมูป่าอะคาเดมี่ ผู้คนแห่สนใจเดินทางไปท่องเที่ยว วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ชมดอยผาฮี้ ทิวทัศน์สวยงามวิวหลักล้าน

ที่วนอุทยานถ้ำหลวง - ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงรายมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวที่ถ้ำหลวงเป็นจำนวนมาก หลังเกิดเหตุการณ์ช่วยเหลือทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมี่ แต่ไม่เพียงถ้ำหลวงเท่านั้นที่ได้รับความสนใจ พื้นที่โดยรอบเช่น บ้านผาหมี  บ้านผาฮี้ รวมไปถึงพื้นที่ใกล้เคียงก็เป็นที่สนใจของนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะที่"ดอยผาฮี้"มีวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม เรียกได้ว่า"วิวหลักล้าน"

อ.แม่สาย ก็ได้มีการผลักดันให้เกิดการท่องเที่ยวภายในชุมชน เพื่อสร้างรายได้ให้กับประชาชนในพื้นที่ ทั้งการให้ความรู้เกี่ยวการสร้างรายได้จากสิ่งที่มีอยู่ในชุมชน เช่น กาแฟ  และที่พักโฮมสเตย์ ที่เป็นเอกลักษณ์ของพื้นที่ และดึงเอาแหล่งท่องเที่ยวต่างๆมารวบรวมไว้ในการท่องเที่ยว

นายสมศักดิ์  คณาคำ นายอำเภอแม่สาย จ.เชียงราย เปิดเผยว่า ขณะนี้ อ.แม่สายได้มีการผลักดันการท่องเที่ยวในเส้นทางที่ลัดเลาะตามชายแดน เป็นโครงการท่องเที่ยว 5 ผา มีการจัดทำโครงการนี้มาก่อนที่จะมีกระแสถ้ำหลวง เดิมมีความคิดที่จะดึงนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวยังพระตำหนักดอยตุง ที่มีนักท่องเที่ยวปีละประมาณ 8 แสน - 1 ล้านคน จึงอยากเปลี่ยนพื้นที่ ผาฮี้ ผาหมี ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวจากเดิมที่รู้จักกันในภาพลบ ที่เป็นแหล่งยาเสพติด ทำให้ไม่มีคนกล้าไปเที่ยว จึงได้มีการผลักดันให้เกิดการท่องเที่ยวโดยนำสิ่งเด่นในแต่ละชุมชนมาชูการท่องเที่ยวเช่นบ้านผาฮี้ ก็มีกาแฟที่รสชาดอร่อย บ้านผาหมีเป็นพื้นที่ซึ่งพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอุลยเดช รัชกาลที่ 9 เคยเสด็จมาเยี่ยม

ช่วงแรกผลักดัน 5 ผาก่อน คือ ผาช้างมูบ ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวในเขตทหาร บ้านผาฮี้ที่มีจุดชมวิว 3 ประเทศ ลาว เมียนมา  ไทย  บ้านผาหมี ที่มีแหล่งท่องเที่ยวชุมชนทีมีวัฒนธรรมท้องถิ่น ที่อยู่ใกล้กับตัวเมืองแม่สายจากนั้นทำให้เริ่มมีคนรู้จักและเพิ่มจำนวนขึ้น บ้านผาแตก ที่เป็นชุมชนติดชายแดนที่มีชาวชาติพันธ์อาศัยอยู่ และบ้านถ้ำผาจม ที่อยู่ใกล้กับด่านพรมแดน แม่สาย - ท่าขี้เหล็ก เพื่อให้เกิดการท่องเที่ยวทั้ง 5 ผา ผ่านเส้นทางที่ลัดเลาะตามแนวชายแดน

หลังจากเหตุการณ์ถ้ำหลวง การท่องเที่ยว 5 ผาก็ได้รับอานิสงฆ์ในครั้งนี้ด้วยทำให้มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเป็นจำนวนมาก ส่วนหนึ่งก็ต้องการมาสัมผัสบรรยากาศที่หนาวเย็นในช่วงฤดูหนาว และมาสัมผัสถึงเส้นทางที่เจ้าหน้าที่ได้มาช่วยเหลือค้นหา 13 หมูป่า ซึ่งทำให้เกิดการท่องเที่ยว โดยทางท้องถิ่นก็ได้มีการผลักดันให้เกิดโฮมสเตย์ขึ้น โดยที่บ้านผาฮี้ และบ้านผาหมี จะเป็นจุดที่มีนักท่องเที่ยวสนใจเดินทางไปพักมาที่สุด เพราะอยู่ใกล้กับถ้ำหลวง นอกจากนี้ทางอำเภอเองก็ยังได้มการผลักดันแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ ใน อ.แม่สาย ให้มีการจัดเตรียมแหล่งท่องเที่ยวชุมชน เพื่อดึงดูดนักท่องเท่ยวที่เดินทางมายัง อ.แม่สาย จากเดิมที่มาเพียงด่านพรมแดน ก็จะมีการไปเที่ยวตามแหล่งชุมชนต่างๆ เช่นที่บ้านปางห้า ก็มีชุมชนผลิตการะดาษสาที่มีชื่อเสียงไปทั่วโลก เป็นต้น โดยแต่ละชุมชนก็จะมีการจัดทำโฮมสเตย์เอาไว้รองรับนักท่องเที่ยว

"การสร้างโฮมสเตย์ในพื้นที่บ้านผาหมี และผาฮี้นั้น จะต้องปรึกษากับทางโครงการพัฒนาดอยตุง เพราะเป็นพื้นที่ในเขตพัฒนาดอยตุง แต่ในพื้นที่ด้านนอกได้มีการเสริมโรงแรมห้องพักมากขึ้น เพื่อให้สามารถรองรับกับปริมาณนักท่องเที่ยวได้" นายอำเภอแม่สายกล่าว

ด้าน นางยุพิน  พรจิรไพศาล เจ้าของผาฮี้โฮมสเตย์ และร้านกาแฟ ผาฮี้ กล่าวว่า หลังจากที่เกิดกระแสถ้ำหลวง ทำให้ร้านกาแฟผาฮี้ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม รวมไปถึง โฮมสเตย์ที่ก่อนหน้านี้มีลูกค้าประปราย แต่ในช่วงฤดูท่องเที่ยวนี้พบว่ามีลูกค้าเต็มทุกวัน โดยเฉพาะในช่วงปลายเดือน ธ.ค.61 จนถึงกลางเดือน ม.ค.62 มีลูกค้าจองห้องพักไว้จนเต็มแล้ว นอกจากนี้ในหมู่บ้านผาฮี้เองก็ยัคงมีโฮมสเตย์ของชาวบ้านอีกหลายแห่งเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาในช่วงฤดูหนาวนี้ สำหรับผาฮี้โฮฒเสตย์ จะคิดค่าที่พักเป็นรายคน ในราคา 750 บาทต่อคน โดยจะมีอาหารเย็นแบบขันโตกพื้นเมือง พร้อมอาหารเช้าและกาแฟ

สำหรับที่บ้านผาหมี นางสาวผกากานต์ รุ่งประชารัตน์ ประธานวิสาหกิจชุมชนกาแฟดอยผาหมี และเจ้าของร้านกาแฟดอยผาหมี กล่าวว่า ทางชุมชนได้มีการส่งเสริมให้คนในชุมชนที่มีความพร้อม ปรับปรุงบ้านพักเป็น โฮมสเตย์ เนื่องจากทุกวันนี้ ดอยผาหมี มีโฮมสเตย์เพียงแค่ 3 หลังเท่านั้น รับนักท่องเที่ยวเข้าพักได้เพียงประมาณ 30 คนเท่านั้น  ในขณะที่ จำนวนนักท่องเที่ยวมาดอยผาหมีเฉลี่ยประมาณ 500 คนต่อวัน ยิ่งเป็นวันหยุดเพิ่มเป็นกว่า 1,000 คนต่อวัน และมีแนวโน้มจะเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เพื่อให้สามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้

ร้านกาแฟ-โฮมสเตย์แม่สายบูมหลังปฎิบัติการช่วยทีมหมูป่าติดถ้ำ

ร้านกาแฟ-โฮมสเตย์แม่สายบูมหลังปฎิบัติการช่วยทีมหมูป่าติดถ้ำ

ร้านกาแฟ-โฮมสเตย์แม่สายบูมหลังปฎิบัติการช่วยทีมหมูป่าติดถ้ำ