posttoday

ชาวบ้านโวยผช.ผญบ.อมเงินออมทรัพย์พาไปปล่อยกู้

09 พฤศจิกายน 2561

นครราชสีมา - ชาวบ้านกว่า 70 คน บุกที่ว่าการอำเภอโชคชัยร้องเรียนผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านยักยอกเงินออมทรัพย์หมู่บ้านกว่า3.7ล. ขณะเจ้าตัวยอมรับเอาเงินไปปล่อยกู้ยังเคลียร์ตัวเลขไม่ลงตัว

นครราชสีมา - ชาวบ้านกว่า 70 คน บุกที่ว่าการอำเภอโชคชัยร้องเรียนผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านยักยอกเงินออมทรัพย์หมู่บ้านกว่า3.7ล. ขณะเจ้าตัวยอมรับเอาเงินไปปล่อยกู้ยังเคลียร์ตัวเลขไม่ลงตัว

ชาวบ้านกว่า70คนจากหมู่บ้านไทย หมู่ที่2 ต.พลับพลา อ.โชคชัย จ.นครราชสีมา ร้องเรียนนายบัลลังก์ ไวทย์ศิริ นายอำเภอโชคชัย เพื่อขอความเป็นธรรม และช่วยแก้ไขปัญหา กรณีนางระเบียบ เจียกกระโทก ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านยักยอกเงินกลุ่มสัจจะออมทรัพย์หมู่บ้านไปจำนวนกว่า 3,700,000 บาท สาเหตุที่เรื่องแดงขึ้นมาเพราะเมื่อปี 2560ไม่มีการจ่ายเงินปันผลให้กับชาวบ้านเมื่อบัญชีเงินในกลุ่มออมทรัพย์ฯ กลับถูกบ่ายเบี่ยงไม่ยอมให้ตรวจสอบและไม่มีคำชี้แจงว่าเงินเหลืออยู่กี่บาท และชาวบ้านได้ไปแจ้งความร้องทุกข์ที่สภ.โชคชัย เพื่อดำเนินคดีในข้อหายักยอกทรัพย์

ด้านนางระเบียบ เจียกกระโทก ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านที่ถูกร้องเรียน ยอมรับว่าได้นำเงินของกลุ่มออมทรัพย์ฯ ไปปล่อยให้กู้ยืมไปใช้จริง ประมาณ 400,000 บาทหลังจากมีการกู้ยืมไปก็ไม่เคยส่งเงินต้น และเงินดอกเบี้ยทำให้ต้องนำเงินที่เหลือในกลุ่มออมทรัพย์ฯ ไปจ่ายเป็นเงินปันผลให้กับชาวบ้านแทน เมื่อมีคนมาขอถอนเงินไปจึงกลายเป็นปัญหา เพราะไม่สามารถให้ถอนไปได้ เนื่องจากต้องขอเคลียร์บัญชีให้เสร็จก่อน แต่ที่ชาวบ้านอ้างว่าเงินกลุ่มออมทรัพย์ฯ มีจำนวนกว่า 3,700,000 บาทไม่เป็นความจริง เพราะเป็นการรวบรวมแต่ตัวเลขที่ไม่มีหลักฐาน ส่วนเงินจะเหลืออยู่เท่าไหร่ยังไม่ขอเปิดเผยขอเวลาในการรวบรวมหลักฐานและบัญชีเงินฝากต่างๆ ให้ครบก่อน เพื่อไปชี้แจงให้ทางอำเภอทราบต่อไป

ด้านนายบัลลังก์ ไวทย์ศิริ นายอำเภอโชคชัย กล่าวว่า อำเภอก็จะได้ส่งเรื่องไปให้ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เพื่อพิจารณาอีกครั้ง เนื่องจากนางระเบียบ เป็นผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหากพบว่านางระเบียบทำผิดจริง ก็จะได้ดำเนินการลงโทษทางวินัยต่อไป.