posttoday

ประจวบฯอ่วมน้ำท่วมบางสะพานน้อยถนนเชื่อม2หมู่บ้านสัญจรไม่ได้

09 พฤศจิกายน 2561

ประจวบคีรีขันธ์-ประจวบฯอ่วม!น้ำท่วมที่อ.บางสะพานน้อย ถนนเชื่อม2หมู่บ้านสัญจรไม่ได้แล้ว รพ.บางสะพานอพยพผู้ป่วยไอซียู 8 ราย 

ประจวบคีรีขันธ์-ประจวบฯอ่วม!น้ำท่วมที่อ.บางสะพานน้อย ถนนเชื่อม2หมู่บ้านสัญจรไม่ได้แล้ว รพ.บางสะพานอพยพผู้ป่วยไอซียู 8 ราย
 
ฝนที่ตกหนักต่อเนื่องนานหลายชั่วโมง ทำให้เกิดน้ำท่วมที่อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์  ถนนเชื่อมต่อระหว่าง บ้านศรีนครฝั่งตะวันตกและคลองเตย อ.บางสะพานน้อย ไม่สามารถสัญจรได้ น้ำจากอ่างนี้กำลังไหลลงคลองพันลำ
 
ร.ต.โกวิทย์ สุขคำ หน.ชุด หมวดรักษาความสงบเรียบร้อยอำเภอเมืองประจวบฯ เปิดเผยว่า น้ำป่าไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนความสูงของระดับน้ำประมาณ 1-1.3 เมตร กำลังทหารค่ายธนรัชต์ อ.ปราณบุรีช่วยเหลือประชาชนขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูงล่าสุดขณะนี้ปริมาณน้ำเริ่มลดระดับลงบ้างแล้วหากไม่มีมวลน้ำไหลเข้ามาเพิ่มเติม
 
ก่อนหน้านี้เมื่อคืนวันที่ 8พ.ย.61 นายแพทย์เชิดชาย ชยวัฑโฒ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่าหลังจากฝนตกหนักต่อเนื่องทำให้ระดับน้ำที่จะสถานีวัดน้ำของกรมชลประทานสะพานคลองวังยาว มีระดับสูงที่ 4.50 เมตร รพ.ได้ทำการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยห้องไอซียู จำนวน 8 ราย ไป รพ.ประจวบคีรีขันธ์ แล้ว เพื่อส่งต่อไปรักษา รพ.หัวหิน และ รพ.พระจอมเกล้า จ.เพชรบุรี หลังจากที่ผ่านมามีการเตรียมการโดยระดับ 1 ดาว ที่สถานีวัดน้ำสีเหลือง ระดับน้ำสูง 3 – 4 เมตร เมื่อระดับน้ำขึ้นถึงสีแดงระดับน้ำ 4.50 เมตร จะต้องใช้แผน 2 ดาว และเมื่อน้ำถึงระดับน้ำสูง 6 เมตร จะต้องใช้แผน 3 ดาว แต่ละแผนจะมีการดำเนินการที่แตกต่างกัน โดยแผน 1 ดาว จะงดรับส่งต่อผู้ป่วยจาก รพ.บางสะพานน้อย งดผ่าตัดที่ไม่เร่งด่วน จะเริ่มจำหน่ายผู้ป่วยให้มากที่สุด จากนั้นจะเริ่มเคลื่อนย้ายสิ่งของไว้ที่สูง
 
“เมื่อถึงแผน 2 ดาว จะเริ่มส่งต่อผู้ป่วยหนักในห้องไอซียู ผู้ป่วยที่ใช้เครื่องช่วยหายใจโดยสนับสนุนรถพยาบาลจาก รพ.ข้างเคียง เช่น รพ. ทับสะแก รพ.บางสะพานน้อย รพ.ประจวบฯ รวมทั้งเคลื่อนย้ายสิ่งของและขอใช้ที่จำเป็นในการงานบริการส่วนหนึ่งไว้ที่สูงในอาคาร 6 ชั้นจากนั้นจะให้บริการเท่าที่จำเป็น เช่น ผู้ป่วยห้องฉุกเฉิน ผู้ป่วยนอกบางส่วน สำหรับผู้ป่วยห้องคลอด ห้องผ่าตัดจะปิดทั้งหมด เมื่อถึงแผน 3 ดาว จะเคลื่อนย้ายเครื่องมือแพทย์ทั้งหมด ห้องฉุกเฉิน ห้องผู้ป่วยนอกจะปิดทั้งหมดรวมทั้งแผนที่จะอพยพผู้ป่วยนออกจาก รพ. โดยผ่านความเห็นของผู้ว่าราชการจังหวัด” นายแพทย์เชิดชาย กล่าว.

นายนพดล นาคอุดม ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ม.8 บ้านคลองลอย อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์  เปิดเผยว่า  จากภาวะฝนตกหนักต่อเนื่องเมื่อวานนี้ โดยเฉพาะช่วงหัวค่ำ ส่งผลให้ระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำคลองลอย ล้นสปิลเวย์ในช่วงกลางดึกเมื่อคืนนี้  ประกอบกับฝนที่ตกหนักซ้ำเติมในช่วงเช้ามืดวันนี้ ทำให้น้ำที่ล้นสปิลเวย์ เอ่อล้นท่วม ถนนแนวอ่างอย่างรวดเร็ว และน้ำไหลข้ามฝั่ง ไปตามแนวคลองชลประทาน ซึ่งเส้นทางน้ำที่คลองลอย รับน้ำมาจากน้ำป่าเทือกตะนาวศรี และไหลไปตามคลองเส้นทางหลัก ที่ต้องผ่านโรงเรียนอนุบาลบางสะพาน และ โรงพยาบาลบางสะพาน

สำหรับอ่างเก็บน้ำคลองลอย เคยแตกเมื่อปี 2559 แต่ได้ซ่อมแซมเสร็จแล้วเมื่อปี 2560 เป็นอ่างเก็บน้ำชลประทานขนาดเล็ก ความจุ  260,000 ลูกบาศก์เมตร ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของอำเภอบางสะพาน มีระยะห่างประมาณ 14 กิโลเมตร โดยน้ำจะใช้ระยะเวลาในการเดินทางถึงเมืองประมาณ 4 – 6 ชั่วโมง  ซึ่งพื้นที่ด้านท้ายอ่างเก็บน้ำ จะมี 5 หมู่บ้าน และประชากรประมาณ 1,000 ครัวเรือน

 
เครดิตภาพ สวพ.FM91 @fm91trafficpro
 

ประจวบฯอ่วมน้ำท่วมบางสะพานน้อยถนนเชื่อม2หมู่บ้านสัญจรไม่ได้

ประจวบฯอ่วมน้ำท่วมบางสะพานน้อยถนนเชื่อม2หมู่บ้านสัญจรไม่ได้

ประจวบฯอ่วมน้ำท่วมบางสะพานน้อยถนนเชื่อม2หมู่บ้านสัญจรไม่ได้