posttoday

แจ้งข้อหาทารุณสัตว์! สาวขับรถลากหมาบนถนน กลับคำอ้างไม่เห็นว่าผูกไว้

08 พฤศจิกายน 2561

ตำรวจแจ้งข้อหา"ทารุณกรรมสัตว์" สาวขับเก๋งลากสุนัขไปบนถนน เจ้าตัวกลับคำอ้างไม่เห็นสุนัขถูกผูกไว้ ปศุสัตว์เร่งพิสูจน์ลากทั้งเป็นหรือตายก่อน

ตำรวจแจ้งข้อหา"ทารุณกรรมสัตว์" สาวขับเก๋งลากสุนัขไปบนถนน เจ้าตัวกลับคำอ้างไม่เห็นสุนัขถูกผูกไว้ ปศุสัตว์เร่งพิสูจน์ลากทั้งเป็นหรือตายก่อน

ความคืบหน้ากรณีพลเมืองดีเห็นรถเก๋งขับลากสุนัขบนถนนเส้นทางเขื่อนรัชชประภา ต.เขาพัง อ.บ้านตาขุน ระยะทาง 10 กิโลเมตร เมื่อเย็นวันที่ 7 พ.ย.61 จึงถ่ายคลิปไว้นั้น ซึ่งต่อมา นางน้ำฝน คนขับรถคันดังกล่าวได้ให้การกับตำรวจว่า สุนัขป่วยตายจึงลากจะนำไปฝัง เนื่องจากมีบุตรสาวอายุ 2 ขวบอยู่กลัวจะติดเชื้อโรค

ล่าสุดเมื่อวันที่ 8 พ.ย. ร.ต.อ.ธีรพงศ์ ศรีสมัย รองสารวัตร (สอบสวน) สภ.บ้านตาขุน เจ้าของคดี กล่าวว่า จากการสอบสวนพยานที่เห็นเหตุการณ์ทราบว่า ขณะที่นางน้ำฝน ขับรถลากสุนัขตัวดังกล่าวไปสุนัขน่าจะยังไม่ตาย พนักงานสอบสวนจึงได้รับคำร้องทุกข์ไว้สอบสวน

ต่อมานางน้ำฝนและสามี เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวนและสอบปากเพิ่มกว่า 1 ชั่วโมง ให้การว่า ขณะที่เดินมาที่รถเก๋งได้เห็นสุนัขนอนแน่นิ่งอยู่บริเวณล้อหลังของรถด้านขวา แต่ไม่ได้สังเกตว่า สุนัขได้ผูกติดไว้กับท้ายรถจึงขับออกไปรับบุตรสาวที่โรงเรียน เมื่อมาถึงโรงเรียน จึงทราบว่าสุนัขของตนเองถูกผูกติดมากับท้ายรถด้วยและได้ตายแล้วจึงนำกลับไปฝังที่บริเวณข้างบ้านพัก

นางน้ำฝนยังให้การอีกว่า ส่วนที่ให้การตอนแรกว่า สุนัขตายก่อนแล้วจะนำไปฝังนั้นเนื่องจากอยู่ในภาวะตกใจไม่คิดว่าจะเป็นข่าวใหญ่โต ซึ่งสุนัขตัวที่เลี้ยงไว้ไม่สบายก็ดูแลไม่ให้ตากแดดฝน

ตำรวจได้แจ้งให้ทราบข้อกล่าวหา "กระทำการอันเป็นการทารุณกรรมสัตว์โดยไม่มีเหตุอันควร ตามมาตร 20 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ" โดยนางน้ำฝนให้การปฎิเสธ และปล่อยตัวชั่วคราว เนื่องจากเป็นการเข้าพบพนักงานสอบสวนและรอการพิสูจน์จากผู้เกี่ยวข้อง

ร.ต.อ.ธีรพงศ์ กล่าวว่า ในส่วนการสอบสวน จะต้องดำเนินการตามกระบวนการโดยการจำลองเหตุการณ์ต่างๆ และสอบปากคำพยานรวบรวมและพยานหลักฐานอย่างละเอียดอีกครั้ง

วันเดียวกัน นายเกียติศักดิ์ หัวหมื่น นายสัตวแพทย์ชำนาญการ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดสุราษฎร์ธานี พร้อมปศุสัตว์ อ.บ้านตาขุน เดินทางไปที่ สภ.บ้านตาขุน เพื่อประสานตรวจสอบข้อเท็จจริง และจะขอนำซากสุนัขส่งไปยังศูนย์วิจัยและพัฒนาการสัตวแพทย์ภาคใต้ตอนบน เพื่อพิสูจน์หาสาเหตุและระยะเวลาการเสียชีวิต ว่า สุนัขเสียชีวิตก่อนถูกใช้รถลากจริงหรือไม่