posttoday

"อากาศดีบ้านเช่าถูก" ตร.จับแก๊งจีนใช้ไทยเป็นฐานปล่อยเงินกู้นอกระบบ

08 พฤศจิกายน 2561

ชลบุรี-พลเมืองดีแจ้งตำรวจสงสัยชาวจีนมาเช่าบ้านเดือนกว่าแถมมีพิรุธขอหมายศาลเข้าตรวจค้นพบเป็นแก๊งแผ่นดินใหญ่เข้ามาเปิดเว็บไซต์ปล่อยเงินกู้นอกระบบในไทย

ชลบุรี-พลเมืองดีแจ้งตำรวจสงสัยชาวจีนมาเช่าบ้านเดือนกว่าแถมมีพิรุธขอหมายศาลเข้าตรวจค้นพบเป็นแก๊งแผ่นดินใหญ่เข้ามาเปิดเว็บไซต์ปล่อยเงินกู้นอกระบบในไทย

พ.ต.อ.ชิตเดชา สองห้อง ผกก.สภ.หนองปรือ ในฐานะหัวหน้าชุดปฏิบัติการศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติ และคนต่างด้าวลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย ภ.จว.ชลบุรี นำกำลังพร้อมหมายค้นจากศาลจังหวัดพัทยา เข้าตรวจค้นบ้านเป้าหมาย 2 หลังที่หมู่บ้านการ์เด้นท์วิลล์ 2 ซอยเทศบาล 1 ต.ห้วยใหญ่ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี หลังสืบทราบมีกลุ่มชาวจีนลักลอบเปิดเว็บไซต์ปล่อยเงินกู้ให้คนชาติเดียวกันโดยผิดกฎหมาย

หลังแรกเข้าตรวจสอบบ้านเลขที่ 47/26 พบชาวจีนจำนวน 5 คน แบ่งเป็นชาย 1 คน หญิง 1 คน ประกอบด้วย Mr.WANG  CONGWEI  อายุ 25 ปี  Miss.HUANG  WEI  อายุ 23 ปี Miss.LIN  XUE  อายุ 29 ปี Mis.YAN  XINYI อายุ 17 ปี และ Miss.ZENG XIAOJING อายุ 22 ปี กำลังนั่งทำงานอยู่หน้าคอมพิวเตอร์จึงควบคุมตัวไว้พร้อมกับยึดของกลางเครื่องคอมพิวเตอร์,อุปกรณ์เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต และเอกสารการปล่อยเงินกู้นอกระบบ

ส่วนหลังที่สองเลขที่ 47/17 ห่างจากหลังแรกประมาณ 300 เมตร พบชายชาวจีนนั่งทำงานอยู่หน้าคอมพิวเตอร์จำนวน 7 คน Mr.SHI DEKAI อายุ 27 ปี Mr.ZHENG  YONGFENG อายุ 21 ปี Mr.ZHANG CHI อายุ 33 ปี Mr.ZHANG HANG อายุ 31 ปี Mr.CAO RAN อายุ 21 ปี Mr.KONG  DEPENG อายุ 21 ปี และ Mr.HUANG GANDI อายุ 32 ปี จึงคุมตัวไว้และยึดของกลางเครื่องคอมพิวเตอร์ , อุปกรณ์เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต และเอกสารการปล่อยเงินกู้นอกระบบ

พ.ต.อ.ชิตเดชา เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่ามีกลุ่มชาวจีนมาเช่าบ้านทั้ง 2 หลังอยู่ประมาณเดือนเศษ แต่ไม่ยอมออกไปไหนท่าทางลักษณะมีพิรุธ จึงส่งสายลับออกหาข่าวจนทราบว่ากลุ่มชาวจีนลักลอบเปิดเว็บไซต์ปล่อยเงินกู้นอกระบบอย่างผิดกฎหมาย จึงขออำนาจออกหมายค้นจนสามารถจับกุมตัวได้ทั้งหมด 12 คน

"แนวทางการสืบสวนทราบว่า กลุ่มชาวจีนดังกล่าวมีนายทุนใหญ่ว่าจ้างเดือนละ 20,000 บาท/คน ให้มาเปิดเว็บไซต์ปล่อยเงินกู้นอกระบบในประเทศไทย และเช่าบ้านทั้ง 2 หลังใช้เป็นฐานปฏิบัติการในราคาเดือนละ 40,000 บาท ผู้ต้องหาทั้ง 5 คนที่อยู่บ้านหลังแรกจะมีหน้าที่คอยหาลูกค้า และอนุมัติเงินกู้ทางอินเตอร์เน็ต ดอกเบี้ยหากคิดเป็นเงินไทยอยู่ในอัตราร้อยละ 30 บาท ส่วนกลุ่มผู้ต้องหาในบ้านหลังที่สองซึ่งมีแต่ชายล้วน จะทำหน้าที่คอยเก็บเงินต้นและดอกเบี้ยจากลูกค้า และทวงถามกรณีมีคนจ่ายช้า หากมีคนเบี้ยวไม่ยอมจ่ายก็จะส่งข้อมูลส่วนตัวของลูกค้ารายไปให้สมาชิกในแก๊งที่อยู่ประเทศจีนตามทวงอีกครั้ง ซึ่งลูกค้าจะเป็นชาวจีนทั้งหมด และมีเงินหมุนเวียนแต่ละเดือนไม่ต่ำกว่า 1 ล้านบาท"

จากการสอบสวนกลุ่มชาวจีน ให้การว่าเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรไทยในฐานะนักท่องเที่ยว สาเหตุที่เลือกมาเปิดเว็บไซต์ปล่อยเงินกู้ในประเทศไทยเพราะว่าที่ประเทศจีนกฎหมายค่อนข้างรุนแรง อีกทั้งประ เทศไทยอากาศดี ค่าเช่าบ้านก็ราคาถูก แต่ละครั้งจะเช่าบ้านอยู่นาน 1-2 เดือน จากนั้นจะพากันเดินทางกลับประเทศบ้านเกิด เบื้องต้นตำรวจจึงแจ้งข้อกล่าวหา"เป็นบุคคลต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน" ก่อนส่งตัวทั้งหมดให้พนักงานสอบสวน สภ.ห้วยใหญ่ ดำเนินคดีต่อไป.

"อากาศดีบ้านเช่าถูก" ตร.จับแก๊งจีนใช้ไทยเป็นฐานปล่อยเงินกู้นอกระบบ

"อากาศดีบ้านเช่าถูก" ตร.จับแก๊งจีนใช้ไทยเป็นฐานปล่อยเงินกู้นอกระบบ