posttoday

ตม.ชลบุรีจับ2หนุ่มรัสเซียขู่ระเบิดสถานทูต หลังโต้เถียงกับเจ้าหน้าที่

06 พฤศจิกายน 2561

ตม.ชลบุรีตามรวบ 2 หนุ่มรัสเซียหัวร้อน ขู่ระเบิดสถานทูตรัสเซียหลังโต้เถียงกับเจ้าหน้าที่

ตม.ชลบุรีตามรวบ 2 หนุ่มรัสเซียหัวร้อน ขู่ระเบิดสถานทูตรัสเซียหลังโต้เถียงกับเจ้าหน้าที่

เมื่อวันที่ 6 พ.ย. พ.ต.อ.ทรงโปรด สิริสุขะ ผกก.ตม.จว.ชลบุรี ว่า เจ้าหน้าที่ ตม. ชลบุรี ได้ร่วมกับ ตำรวจท่องเที่ยวพัทยา และ ตม.จังหวัดระยอง ติดตามจับกุมตัวชายชาวรัสเซีย 2 คน ตามหมายจับของศาลแขวงพัทยา ในความผิดฐาน "เป็นบุคคลต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตถูกเพิกถอน"

คดีนี้ สืบเนื่องจาก สถานเอกอัคราชทูตสหพันธรัฐรัสเซียประจำประเทศไทย มีหนังสือ ถึง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. เมื่อต้นเดือนม.ค. 2561 ว่า เมื่อวันที่ 26 ธ.ค.60 ผู้ต้องหาได้เข้าไปในสถานกงสุลกิตติมศักดิ์สหพันธรัฐรัสเซียเขตชลบุรีและระยอง แล้วมีการโต้เถียงกับเจ้าหน้าที่กงสุล จากนั้นได้เอ่ยปากตะโกนขู่ว่าจะระเบิดสถานเอกอัคราชทูตฯ และฆ่าเจ้าหน้าที่ทั้งหมด

สำนักงานตำรวจแห่งชาติโดยกองการต่างประเทศพิจารณาแล้วเห็นว่า ประเทศไทยมีพันธกรณีตามอนุสัญญากรุงเวียนนาว่าด้วยความสัมพันธ์ทางกงสุล ค.ศ.1963 ข้อ 59 การคุ้มครองสถานที่ทางกงสุล “รัฐผู้รับจะดำเนินการที่อาจจำเป็นเพื่อคุ้มครองสถานที่ทางกงสุลของสถานทำการทางกงสุลที่มีหัวหน้าเป็นเจ้าพนักงานกงสุลกิตติมศักดิ์จากการบุกรุก หรือ ความเสียหายใด และเพื่อป้องกันการรบกวนใดต่อความสงบของสถานทำการทางกงสุล หรือ การทำให้เสื่อมเสียศักดิ์ศรีของสถานทำการทางกงสุล” จึงสั่งการให้สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองดำเนินการตามอำนาจหน้าที่

สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองจึงได้พิจารณาเพิกถอนการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรแก่ ผู้ต้องหา โดยแจ้งการเพิกถอนการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรแล้ว ปรากฏว่าทั้งสองรายเพิกเฉยและไม่เดินทางออกนอกราชอาณาจักร ตม.จังหวัดชลบุรี จึงได้แจ้ง สภ.เมืองพัทยา ให้ดำเนินคดี และขออนุมัติศาลแขวงพัทยา ออกหมายจับหนุ่มรัสเซียทั้ง 2 ราย ดังกล่าว และ พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รรท.ผบช.สตม. ได้เร่งรัดให้ตรวจคนเข้าเมืองในสังกัดสืบสวนติดตามตัวหนุ่มรัสเซียทั้ง 2 รายนี้ เนื่องด้วยความสัมพันธ์ทางการทูตเป็นเรื่องละเอียดอ่อน