posttoday

พบรีสอร์ทที่จันทบุรียังไม่ได้ขออนุญาตก่อสร้างในทะเล ผู้ว่าฯสั่งตรวจสอบเอาผิด

05 พฤศจิกายน 2561

สำนักงานเจ้าท่าจันทบุรีเผย รีสอร์ท ในอ.ขลุง ยังไม่ได้ขออนุญาตก่อสร้างในทะเล ผู้ว่าฯสั่งตรวจสอบเอาผิดตามกฎหมาย

สำนักงานเจ้าท่าจันทบุรีเผย รีสอร์ท ในอ.ขลุง ยังไม่ได้ขออนุญาตก่อสร้างในทะเล ผู้ว่าฯสั่งตรวจสอบเอาผิดตามกฎหมาย

นายประสงค์ เอี่ยมวิจารณ์ ผู้อำนวนการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาจันทบุรี เปิดเผยความคืบหน้าหลังเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ รีสอร์ทแห่งหนึ่งใน อ.ขลุง จ.จันทบุรี ที่อาจเข้าข่ายบุกรุกป่าว่า ขณะนี้ เจ้าของรีสอร์ทยังไม่ได้เดินทางมาชี้แจงและนำเอกสารมาแสดง เนื่องจากอยู่ระหว่างการเดินทางไปต่างประเทศ ซึ่งจากการตรวจสอบเอกสารการขออนุญาตของสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาจันทบุรีแล้วไม่พบว่ามีการขออนุญาตแต่ประการใด

"จากคำสั่งของคสช.ได้ประกาศให้ผู้ที่ปลูกสร้างอาคารหรือบ้านเรือนในทะเลโดยไม่ได้รับอนุญาตที่ปลูกสร้างก่อนปี 2560 ต้องมาขออนุญาต แต่ปรากฏว่า เจ้าของรีสอร์ทยังไม่ได้มีการขออนุญาต ซึ่งหากไม่ได้ของอนุญาตก็จะไม่ได้รับการอนุโลมใดๆ และมีความผิดในการที่ปลูกสร้างอาคารหรือสิ่งปลูกสร้างลงทะเลโดยไม่ได้รับอนุญาต ทางสำนักงานเจ้าท่าฯจะได้ทำรายงานเสนอให้ทางผู้ว่าราชการจ.จันทบุรีดำเนินการตามกฎหมายต่อไป"นายประสงค์กล่าว

ด้าน ภุชงค์ สฤษฎีชัยกุล ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 1 (จ.ระยอง) เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบจากพิกัดการก่อสร้างของรีสอร์ทแห่งนี้แล้วพบว่า การปลูกสร้างอยู่ในพื้นที่ป่าบางส่วนซึ่งขณะนี้ทางสำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 1 (จ.ระยอง)ได้ตรวจสอบจากภาพถ่ายดาวเทียมและจีพีเอสแล้ว ซึ่งมีความผิดตามพรบ.ป่าไม้ แต่จะให้หน่วยงานที่รับผิดชอบดำเนินการต่อไป

ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจ.จันทบุรีได้มอบให้ทั้งสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาจันทบุรีได้ตรวจสอบหากมีความผิดก็จะดำเนินการจับกุมและส่งฟ้องศาลและดำเนินการรื้อถอนต่อไป