posttoday

สิ้นพระดังสายวัดป่า"หลวงปู่ลี"ลูกศิษย์คนสำคัญของหลวงตาบัว

03 พฤศจิกายน 2561

อุดรธานี-"หลวงปู่ลี"พระฝ่ายวิปัสสนาธุระสายวัดป่าลูกศิษย์หลวงตามหาบัว วัดภูผาแดงละสังขารแล้ว สิริอายุรวม 96 ปี1 เดือน 11 วัน (68 พรรษา)ฌาปนกิจ11พ.ย.นี้

อุดรธานี-"หลวงปู่ลี"พระฝ่ายวิปัสสนาธุระสายวัดป่าลูกศิษย์หลวงตามหาบัว วัดภูผาแดงละสังขารแล้ว สิริอายุรวม 96 ปี1 เดือน 11 วัน (68 พรรษา)ฌาปนกิจ11พ.ย.นี้

เมื่อวันที่ 3พ.ย.61 พระอาจารย์วันชัย วิจิตโต เจ้าอาวาสวัดเกษรศีลคุณธรรมเจดีย์ (วัดป่าภูผาแดง) ต.หนองอ้อ อ.หนองวัวซอ จ.อุดรธานี ออกประกาศ เรื่อง การมรณภาพขององค์หลวงปู่ลี กุสลธโร ระบุว่า เนื่องด้วยหลวงปู่ลี มีอาการอาพาธด้วยโรคชรา ตั้งแต่ 4 ก.พ.61 คณะศิษยานุศิษย์ และพระอุปัฏฐาก ได้ดูแลอย่างใกล้ชิด จนวันที่ 3 พ.ย.61 เวลา 15.15 น. หลวงปู่ลีได้ละสังขารอย่างสงบ ณ ห้องปลอดเชื้อข้างศาลาใหญ่ สิริอายุรวม 96 ปี 1 เดือน 11 วัน (68 พรรษา)

ทั้งนี้คณะศิษยานุศิษย์ และพระอุปัฏฐาก ได้นำสรีรสังขารของหลวงปู่ลี ออกจากห้องปลอดเชื้อ ขึ้นมาไว้บนศาลาใหญ่ อนุญาตให้ศิษยานุศิษย์ ที่ทราบข่าวและเดินทางมาจำนาวนมากขึ้นสรงน้ำ ไปจนกว่าพระผู้ใหญ่จะประชุมตัดสินใจโดยหลวงปู่ลี ได้สั่งเสียว่า ไม่ต้องการจะเก็บสรีรสังขารไว้นาน ให้ดำเนินการตามประเพณีหรือวิถีของพระวัดป่า คาดว่าหากไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง จะประกอบพิธีฌาปนกิจในวันที่ 11 พ.ย.นี้

สำหรับหลวงปู่ลี กุสลธโร เป็นพระภิกษุฝ่ายวิปัสสนาธุระ ศิษย์ของพระธรรมวิสุทธิมงคล (บัว ญาณสมฺปนฺโน) ที่หลวงตามหาบัวให้สมญาว่า "ลี รวยธรรม" เป็นหนึ่งในกองทัพธรรมออกช่วย ตั้งโครงการผ้าป่าช่วยชาติ เพื่อบูชาคุณครูอาจารย์ หลังสิ้นหลวงตามหาบัว ท่านได้เริ่มก่อสร้างพุทธมหาเจดีย์ ณ วัดป่าเกสรศีลคุณธรรมเจดีย์ เพื่อเป็นอนุสรณ์แทนองค์พระธรรมวิสุทธิมงคล (หลวงตาพระมหาบัว ญาณสัมปันโน)

หลวงปู่ลี กุสลธโร เกิดเมื่อวันที่ 5 กันยายน พ.ศ.2465 ตรงกับวันอังคาร ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 10 ปีจอ ที่บ้านเก่า ตำบลบ้านเก่า อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย เป็นบุตรของนายปุ่น และนางโพธิ์ สาลีเชียงพิณ มีพี่น้องร่วมกัน 9 คน สมัยเป็นเด็กพ่อแม่ก็พาทำบุญเหมือนชาวบ้านทั่วๆไป อายุได้ 12 ปี เรียนจบชั้น ป.3 พออายุได้ 20 กว่าปี ได้แต่งงานกับนางสาวตี ภรรยาตั้งท้องแล้วคลอดลูกออกมาตาย ท่านอยู่กินกับภรรยาได้ 2 ปี 6 เดือน อุปสมบทที่ วัดศรีโพนเมือง ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร เมื่อวันที่ 30 มกราคม 2493 โดยมีพระธรรมเจดีย์ (จูม พนฺธุโล) เป็นพระอุปัชฌาย์ พระอาจารย์อ่อน ญาณสิริ เป็นพระกรรมวาจาจารย์ หลวงปู่ฝั้น อาจาโร เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้ฉายานามว่า "กุสลธโร" แปลว่า "พระผู้ทรงไว้ซึ่งความดี" โดยบวชเณรเมื่อครั้งงานเผาศพหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต ท่านเป็นพระที่มักน้อย สันโดษ ถือความเคารพครูบาอาจารย์เป็นสิ่งสำคัญเหนือสิ่งอื่นใด.