posttoday

ศาลปกครองคุ้มครองชั่วคราวให้สิทธินักเรียนมุสลิมสวมฮิญาบไปโรงเรียน

03 พฤศจิกายน 2561

ศาลปกครองสงขลาคุ้มครองชั่วคราวให้สิทธินักเรียนมุสลิมคลุมฮิญาบไปโรงเรียนอนุบาลปัตตานีห้ามผู้บริหารลงโทษตัดคะแนน

ศาลปกครองสงขลาคุ้มครองชั่วคราวให้สิทธินักเรียนมุสลิมคลุมฮิญาบไปโรงเรียนอนุบาลปัตตานีห้ามผู้บริหารลงโทษตัดคะแนน

กรณีนักเรียนโรงเรียนอนุบาลปัตตานีวัดนพวงศาราม ได้แต่งชุดคลุมผม(ฮิญาบ) ไปเรียนแต่กลับต้องถูกกดดันจากผู้บริหารโรงเรียนและผอ.โรงเรียนใช้อำนาจตัดคะเเนนเด็กนักเรียนมุสลิมอ้างว่า แต่งกายผิดกับตามระเบียบของกฏกระทรวงศึกษาธิการฉบับใหม่ทำให้ผู้ปกครองของเด็กนักเรียน20คน ร่วมกันยื่นฟ้องศาลปกครองสงขลาเพื่อให้มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว

ล่าสุด ศาลปกครองจังหวัดสงขลามีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวนักเรียนโรงเรียนอนุบาลปัตตานีวัดนพวงศารามเมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2561 ให้ทุเลาการบังคับตามระเบียบโรงเรียนอนุบาลปัตตานี วัดนพวงศารามว่าด้วยการการควบคุมและดูแความประพฤติ การลงโทษ และการตัดคะแนนความประพฤติของนักเรียนพ.ศ.2561 ที่ให้แต่งเครื่องแบบนักเรียนตามระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยเครื่องแบบนักเรียน(ฉบับที่2)พ.ศ.2561ข้อ3 เฉพาะที่เกี่ยวที่เกี่ยวกับผู้ฟ้องคดีทั้ง20คนไว้เป็นการชั่วคราวจนกว่าศาลจะมีคำพิพากษาเป็นอย่างอื่น

คำสั่งของศาลปกครองจังหวัดสงขลาได้สร้างความดีใจให้กับเด็กนักเรียนและผู้ปกครอง และยืนยันในการที่ให้ลูกสาวสวมชุดฮิญาบไปเรียนที่โรงเรียนอนุบาลปัตตานีตามนคำบัญญัติของศาสนาและเป็นสิทธิชอบธรรมตามรัฐธรรมนูญ และขอขอบคุณศาลปกครองที่เห็นความสำคัญของการใช้สิทธิของคนไทยคนหนึ่งในการปฏิบัติตามความเชื่อและยึดหมั่นในหลักคำสอนของศาสนา ที่ย่อมได้รับการคุ้มครองจากรัฐธรรมอย่างเท่าเทียมกันไม่ว่าจะนับถือศาสนาใด