posttoday

เล่นนานเกิน!เด็ก13ติดเกมออนไลน์ช็อคใจสั่นถูกหามส่งร.พ.

02 พฤศจิกายน 2561

น่าน -เด็ก13ติดเกมออนไลน์หามรุ่มหามค่ำเกิดอาการช็อคใจสั่นแขนขาอ่อนแรงแม่ต้องหามส่งร.พ.หมอเตือนห้ามเล่นเกินวันละ2ชั่วโมง

น่าน -เด็ก13ติดเกมออนไลน์หามรุ่มหามค่ำเกิดอาการช็อคใจสั่นแขนขาอ่อนแรงแม่ต้องหามส่งร.พ.หมอเตือนห้ามเล่นเกินวันละ2ชั่วโมง

นายแพทย์พงศ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลน่าน เตือนผู้ปกครองเฝ้าติดตามพฤติกรรมบุตรหลานอย่าปล่อยให้เล่นเกม หรือ มือถือนานเกินอาจเกิดอันตรายแก่ชีวิตได้ โดยเมื่อกลางดึกของคืนวันที่ 1พ.ย.61 มีผู้ปกครองหามบุตรชายอายุ 13 ปีเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลน่าน หลังมีอาการปากสั่น  ใจสั่น  มือเท้าเย็น แขนขาอ่อนแรง ไม่สามารถควบคุมตัวเองได้คาดมาจากสาเหตุเล่นเกมส์ออนไลน์ทั้งวันทั้งคืนนานติดต่อกันหลายวัน ไม่พักผ่อน ไม่ทานอาหาร และน้ำ ทำให้ร่างกายขาดน้ำและสารอาหารจนเกิดภาวะช็อค

ผู้ปกครองเด็กชาย 3 ปี เล่าว่า ต้องออกไปขายของทั้งกลางวันและกลางคืน จึงปล่อยลูกอยู่บ้านคนเดียวเป็นประจำ  และลูกชายจะชอบนั่งอยู่หน้าจอเล่นเกมแบบนั้นไม่ลุกไปไหนจนดึกดื่น และเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาเห็นลูกชายเล่นเกมส์ต่อสู้ออนไลน์ติดต่อกันมานาน กระทั่งในวันที่ 1 พ.ย.61พบว่าลูกชายมีอาการลักษณะช็อคตัวเกร็ง  มือเท้าเย็นแขนขาอ่อนแรงควบคุมตัวเองไม่ได้จึงรีบนำส่งโรงพยาบาล

ทั้งนี้แพทย์และพยาบาลตรวจรักษาพบว่าเด็กมีอาการอ่อนเพลียรุนแรง  แพทย์ต้องรีบให้น้ำเกลือแร่เพื่อให้ร่างกายมีแร่ธาตุ ขณะนี้มีอาการดีขึ้นตามลำดับ  อย่างไรก็ตามขอเตือนผู้ปกครองควรจำกัดเวลาการดูโทรทัศน์ เล่นเกม และใช้สมาร์ทโฟนของเด็กให้ไม่เกินวันละ 2 ชั่วโมงต่อวัน ส่วนเด็กที่อายุต่ำกว่า 2 ขวบไม่ควรให้ดูคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์โดยสิ้นเชิงการให้เด็กดูโทรทัศน์และสมาร์ทโฟนเป็นเวลานานจะส่งผลกระทบต่อพัฒนาการด้านต่างๆ และการจ้องมองจอภาพเป็นเวลานานยังมีส่วนทำลายสมองและทำให้ประสิทธิภาพเรื่องความจำถดถอยอีกด้วย

เล่นนานเกิน!เด็ก13ติดเกมออนไลน์ช็อคใจสั่นถูกหามส่งร.พ. นายแพทย์พงศ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์