posttoday

ชาวบ้านร้องผู้ว่าฯอุตรดิตถ์ถอดถอนผญบ.โกงเงินวัด

30 ตุลาคม 2561

อุตรดิตถ์-ชาวบ้านยื่นผู้ว่าฯอุตรดิตถ์ถอดถอนผู้ใหญ่บ้านออกจากตำแหน่งหลังเอาเงินวัดกว่า5แสนบาทไปสร้างโรงครัวโดยไม่มีการสอบถามก่อน

อุตรดิตถ์-ชาวบ้านยื่นผู้ว่าฯอุตรดิตถ์ถอดถอนผู้ใหญ่บ้านออกจากตำแหน่งหลังเอาเงินวัดกว่า5แสนบาทไปสร้างโรงครัวโดยไม่มีการสอบถามก่อน

เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม2561 นายนพรัตน์ ประทุมมาศ ตัวแทนราษฎร ต.บ้านฝาย อ.น้ำปาด จ.อุตรดิตถ์ พร้อมกับชาวบ้านไปที่ศูนย์ดำรงธรรม ศาลากลางจังหวัดอุตรดิตถ์ นำบัญชีรายมือชื่อชาวบ้านจำนวน 420 รายชื่อยื่นถึงนายธนากร อื้งจิตรไพศาล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ เพื่อขอให้สอบสวนและขอให้ปลดผู้ใหญ่บ้านรายหนึ่งออกจากตำแหน่งหลังชาวบ้านพบว่า มีพฤติกรรมทุจริตเงินวัดบ้านฝาย ในฐานะที่เป็นกรรมการ ตั้งแต่ปี 2555 จนถึงปัจจุบันมากกว่า 500,000 บาทนำไปสร้างโรงครัวภายในวัดโดยไม่มีการถามความคิดเห็นของกรรมการวัดคนอื่นไม่สอบถามชาวบ้านว่า ต้องการโรงครัวหรือไม่ แม้กระทั่งพระสงฆ์ภายในวัดบ้านฝายเองก็ไม่ต้องการโรงครัวแห่งนี้

นายนพรัตน์ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ชาวบ้านเคยไปร้องเรียนที่ อ.น้ำปาดมาแล้วหลายครั้ง แต่กลับไม่ได้รับความเป็นธรรม และผิดหวังกับการสอบสวนของคณะกรรมการระดับอำเภอ เนื่องจากเรียกชาวบ้านเพียง 3-4 รายซึ่งล้วนแต่เป็นญาติ และพรรคพวกของกรรมการวัดส่วนประชาชนที่ร่วมกันลงชื่อในเอกสารร้องไม่เคยเรียกสอบสวนหรือให้ปากคำในสำนวนเลยแม้แต่น้อย สุดท้ายผลการสอบสวนที่ออกมากลับไม่มีอะไรเกิดขึ้น ชาวบ้านจึงมาร้องเรียนถึงผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์

อย่างไรก็ตาม หลังเจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรมรับเรื่องแล้วได้แจ้งกับนายนพรัตน์ และชาวบ้านว่า จะแจ้งเรื่องไปยังนายอำเภอน้ำปาด เพื่อให้ดำเนินการตรวจสอบว่า รายชื่อที่ชาวบ้านลงลายมือถูกต้องหรือไม่ พร้อมทั้งให้ดำเนินการตามขั้นตอนของการยื่นถอดถอนโดยเร็วชาวบ้านรวมตัวล่ารายชื่อถอดถอน