posttoday

แฉนายทุนรุกป่าเพชรบูรณ์1.8พันไร่ เชิญบิ๊กทหาร-ขรก.ร่วมเปิดโครงการฟอกที่ดิน

30 ตุลาคม 2561

กอ.รมน.เปิดโปงนายทุนรุกป่าเพชรบูรณ์ 1,800 ไร่ แต่กลับเชิญบิ๊กทหาร-ข้าราชการร่วมงานเปิดโครงการฟอกที่ดินให้น่าเชื่อถือ

กอ.รมน.เปิดโปงนายทุนรุกป่าเพชรบูรณ์ 1,800 ไร่ แต่กลับเชิญบิ๊กทหาร-ข้าราชการร่วมงานเปิดโครงการฟอกที่ดินให้น่าเชื่อถือ

พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ หัวหน้าชุดปฏิบัติการ ศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 4 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (ศปป.4 กอ.รมน.) ซึ่งรับผิดชอบด้านการปกป้องทรัพยากรป่าไม้ เปิดเผยถึงกรณีโพสต์ข้อความผ่านแอพพลิเคชั่นไลน์ ขอให้กลุ่มอนุรักษ์ป่าและสื่อช่วยกันปกป้องป่าต้นแม่น้ำป่าสัก บริเวณรอยต่อ อ.หล่มเก่า และหล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ พื้นที่ประมาณ 1,800 ไร่ ว่า ตรวจพบว่ามีการออกเอกสารสิทธิมิชอบมาตั้งแต่ปี 2557 แต่หลายปีที่ผ่านมาไม่สามารถเพิกถอนโฉนดได้ กระทั่งมีกลุ่มทุนมาบุกรุกเปิดป่าเตรียมพัฒนาพื้นที่ปั่นราคากัน จนปัจจุบันมีการเสนอซื้อขายถึงไร่ละเกือบ 4 แสนบาท

พ.อ.พงษ์เพชร กล่าวว่า พื้นที่ดังกล่าวมีการออกเอกสารสิทธิเมื่อปี 2542 จำนวน 58 แปลง แต่เมื่อตรวจสอบจากภาพถ่ายทางอากาศย้อนหลังไม่พบร่องรอยทำประโยชน์มาก่อน เมื่อตรวจสอบไปยังกรมพัฒนาที่ดินก็ได้รับคำยืนยันว่าเป็นพื้นที่ภูเขา ไม่สามารถที่จะออกเอกสารสิทธิได้

“แม้จะเป็นพื้นที่ภูเขาแต่มีเจ้าหน้าที่รัฐบางคนอาศัยช่องว่างไปออกโฉนด มีการส่งเรื่องไปให้กรมป่าไม้เมื่อหลายปีก่อน ต่อมาก็พยายามเฝ้าระวังพื้นที่ก็ไม่ปรากฏว่ามีการดำเนินการอะไร แต่กลุ่มผู้ครอบครองมีการนำเอกสารสิทธิไปเข้าแบงก์ และมีการซื้อขายเปลี่ยนมือกันมาตลอด ล่าสุดมีกลุ่มนายทุนต่างชาติเข้ามากว้านซื้อผ่านทางเสี่ย ล. ใน จ.เพชรบูรณ์ มีการซื้อขายกันไปเรียบร้อยแล้ว จึงต้องการให้เร่งรัดเพิกถอนโฉนดให้ได้โดยเร็วที่สุด” พ.อ.พงษ์เพชร กล่าว

หัวหน้าชุดปฏิบัติการ ศปป.4 กล่าวอีกว่า รู้สึกเสียใจกับเรื่องนี้มาก เพราะพยายามมาหลายปีก็ยังไม่เป็นผล ไม่สามารถที่จะเพิกถอนโฉนดได้ จนกระทั่งมีกลุ่มทุนมาบุกรุกเปิดป่า โดยเฉพาะเมื่อปี 2557 เริ่มมีการตัดไม้ จากนั้นมีการนำรถแทรกเตอร์เข้ามาปรับไถป่า จนทำให้ภูเขาโล่งเตียน และเมื่อเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากชาวบ้านก็พยายามเข้าไปตรวจสอบ แต่เมื่อไปพบว่าที่ดินบริเวณนี้มีเอกสารสิทธิก็จำเป็นต้องล่าถอยไม่สามารถทำอะไรได้ ในขณะที่กลุ่มทุนก็มีแผนจัดเตรียมพัฒนาพื้นที่ทั้งหมด 1,800 ไร่ เนื่องจากเป็นโครงการใหญ่ จึงคิดว่าถ้าหากสามารถหยุดยั้งได้ในเวลานี้ ก็เชื่อว่ายังทันอยู่ จะสามารถรักษาป่าส่วนที่เหลือไว้ได้

พ.อ.พงษ์เพชร กล่าวว่า ล่าสุดเมื่อวันที่ 28 ต.ค.ที่ผ่านมา มีการเปิดโครงการโดยเชิญข้าราชการผู้ใหญ่ในจังหวัดและนายทหารระดับสูงเข้าไปร่วมด้วย หรือไปเป็นประธานเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ เหมือนเป็นการการันตีว่าพื้นที่บริเวณนี้ถูกต้องทั้งหมด ซึ่งมองว่าเป็นขบวนการฟอกป่าเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะทำให้เจ้าหน้าที่รัฐไม่มีใครกล้าไปตรวจสอบ

“พื้นที่ดังกล่าวอยู่ฝั่งขวาหรือฝั่งตะวันตกของแม่น้ำป่าสัก ไม่ได้มีการประกาศเป็นพื้นที่เขตป่าสงวนมาก่อน จึงเป็นช่องทางในการออกเอกสารสิทธิ โดยอาจจะมีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้องด้วยอย่างแน่นอน เพราะมีการออกโฉนดในลักษณะเป็นการเดินสำรวจ แต่การออกเอกสารสิทธิต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขที่ว่าต้องมีร่องรอยของการทำประโยชน์มาก่อน และต้องไม่เป็นพื้นที่ต้องห้าม” พ.อ.พงษ์เพชร กล่าว

ด้าน พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว. ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้สั่งการให้ตรวจสอบเรื่องดังกล่าวแล้ว