posttoday

ขีดเส้น7วันสอบ "อดีตข้าราชการ" ยึดที่วังน้ำเขียว

21 ตุลาคม 2561

กระทรวงเกษตรฯ เร่ง ส.ป.ก.โคราช สอบอดีตข้าราชการ สอยที่ดินวังน้ำเขียว 500 ไร่ ในนามมูลนิธิ ส่อครอบครองไม่ถูกต้อง

กระทรวงเกษตรฯ เร่ง ส.ป.ก.โคราช สอบอดีตข้าราชการ สอยที่ดินวังน้ำเขียว 500 ไร่ ในนามมูลนิธิ ส่อครอบครองไม่ถูกต้อง

นายธีระ วงษ์เจริญ ที่ปรึกษา รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้นายสุรชัย ยุทธชนะ ปฏิรูปที่ดิน จ.นครราชสีมา (ส.ป.ก.โคราช) เข้าตรวจสอบหลักฐานการถือครองที่ดิน ส.ป.ก.ในอ.วังน้ำเขียว ว่าถือครองผิดกฎหมายหรือไม่ภายใน 7 วัน หลังจากที่ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่ามีอดีตข้าราชการระดับสูงบุกรุกที่ดินของ ส.ป.ก. ได้กว้านซื้อที่ดินทำไร่องุ่นที่ ต.ไทยสามัคคี อ.วังน้ำเขียว กว่า 500 ไร่ อาจครอบครองไม่ถูกต้อง

ทั้งนี้ จากการลงพื้นที่ตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าเป็นไร่ฟลอร่า เนื้อที่กว่า 80 ไร่ และแปลงศูนย์เรียนรู้ฟ้าประทาน มีเนื้อที่อยู่ถึง 2 ฝั่งถนนกว่า 500 ไร่ ทำไร่องุ่นพันธุ์แบล็กโอปอล และมีพื้นที่ส่วนอื่นปลูกกล้วย ลำไย ไม้ยืนต้น ยางพารา ซึ่งมีคนงานกำลังเก็บผลผลิตติดตรารับรองแพ็กส่งห้างสรรพสินค้าชื่อดัง และมีป้ายรับรองมาตรฐานระบบการจัดการควบคุมคุณภาพการปฏิบัติงานทางการเกษตรที่ดีสำหรับพืช (GAP) พ.ศ. 2555 โดยได้ตรวจสอบแล้วพบว่ารหัสรับรอง GAP หมดอายุแล้ว

“ได้ให้ปฏิรูปที่ดินโคราชไปตรวจสอบและทำรายละเอียดส่งมาว่ากรณีดังกล่าวมีการบุกรุกจริงหรือไม่ เพราะอาจจะมีการซื้อที่ดินต่อ รวมแปลง และสวมสิทธิรวมทั้งกรณีขอใช้ชื่อมูลนิธิทำแปลงเรียนรู้ แต่กลับปลูกองุ่นส่งห้างดังหารายได้นั้น ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไรภายใน 7 วัน” นายธีระ กล่าว

ภาพประกอบจากแฟ้มภาพ