posttoday

ปลายฝนต้นหนาว เที่ยวบ้าน "อีต่อง" สัมผัสทะเลหมอก

21 ตุลาคม 2561

"บ้านอีต่อง" หมู่บ้านเล็กๆ ท่ามกลางหุบเขาอันเงียบสงบที่รอการมาเยือนของนักท่องเที่ยวในช่วงปลายฝนต้นหนาวนี้

"บ้านอีต่อง" หมู่บ้านเล็กๆ ท่ามกลางหุบเขาอันเงียบสงบที่รอการมาเยือนของนักท่องเที่ยวในช่วงปลายฝนต้นหนาวนี้

*******************************

โดย...ปิยรัชต์ จงเจริญ

บ้านอีต่องเป็นที่ตั้งของเหมืองปิล๊อกที่เคยรุ่งเรืองในอดีต เมื่อราวปี 2483 เหมืองขุดแร่ดีบุกที่มีคนงานร่วม 600 คน จนราคาแร่ทั่วโลกตกต่ำ ผลจากการตัดราคาของแร่จากจีนประมาณปี 2527-2528 ความรุ่งโรจน์ของการขุดแร่ได้จบลง

ปิล๊อกที่เคยรุ่งเรือง มีตลาดที่เฟื่องฟู เคยมีโรงภาพยนตร์ถึง 2 โรงก็เงียบเหงา เหมืองแร่ต่างๆ ที่นี่ทยอยปิดตัวลง คนงานเริ่มทยอยกลับบ้านแยกย้ายกันไป

ปัจจุบันนี้รายได้หลักของหมู่บ้านอีต่อง คือ การท่องเที่ยว ที่พักโฮมสเตย์ เหมาะสำหรับผู้ที่ชอบธรรมชาติ อากาศดี อยู่สูงจากระดับน้ำทะเลกว่า 1,000 เมตร เมืองที่ร่ำรวยด้วยหมอก ทำให้ทุกวันนี้กลายเป็นจุดหมายปลายทางที่นักท่องเที่ยวต้องการมาสัมผัสและตื่นเต้นที่จะได้เดินทางผ่าน 399 โค้ง อีกทั้งยังมีแหล่งท่องเที่ยวใกล้ๆ คือ น้ำตกจ๊อกกระดิ่น เนินช้างศึก อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ

“บ้านอีต่อง” หมู่บ้านเล็กๆ ท่ามกลางหุบเขา ทำให้รู้สึกว่าเวลาหมุนช้า ที่นี่นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสกับหมอกและอากาศหนาวเย็นตลอดทั้งปี หมู่บ้านเล็กๆ ที่มองเหมือนไม่มีอะไร แต่แอบแฝงไปด้วยความน่ารักและน่าค้นหา

ขอบอกเลยว่าถ้าใครได้มาเยือน ได้มาสัมผัสกับธรรมชาติและวิถีชีวิตของคนที่นี่ ก็ต้องหลงรักหมู่บ้านในภวังค์หมอกแห่งนี้อย่างแน่นอน

หมู่บ้านอีต่องเดิมมีชื่อว่า “หมู่บ้านณัตเอ็งต่อง” ซึ่งแปลว่า “บ้านเทพเจ้าแห่งขุนเขา” ต่อมาได้เรียกกันเพี้ยนไปจนเป็นชื่อ “หมู่บ้านอีต่อง” มาจนถึงทุกวันนี้นั่นเอง

สำหรับหมู่บ้านอีต่องเป็นหมู่บ้านเล็กๆ ที่โอบล้อมไปด้วยขุนเขาปิล๊อก อยู่ใน อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี เต็มเปี่ยมไปด้วยความสงบสุข ความงดงามของธรรมชาติ สายหมอกที่มีตลอดทั้งปี ไอฝน กลิ่นดิน และยังคงวิถีชีวิตของชาวบ้านทั้งชาวไทยและชาวเมียนมา อย่างมีมิตรไมตรีต่อกันเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน

และเสน่ห์ของเมืองเล็กๆ แห่งนี้นี่เองที่ดึงดูดให้เหล่าบรรดานักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเดินทางมาเยือนอย่างไม่ขาดสาย กลายเป็นที่ปักหมุดของเหล่าบรรดานักเดินทางที่จะกลับมาเยือนที่นี่ซ้ำแล้วซ้ำเล่า

ปลายฝนต้นหนาว เที่ยวบ้าน "อีต่อง" สัมผัสทะเลหมอก

จากตัวเมืองกาญจนบุรีมุ่งหน้าไป อ.ทองผาภูมิ ระยะทางประมาณ 140 กิโลเมตร (กม.) และจากตัว อ.ทองผาภูมิ ไปหมู่บ้านอีต่องระยะทางประมาณ 70 กม. ถึงแม้กว่าระยะทางอาจจะดูว่าไกล แต่เชื่อว่าธรรมชาติและความงดงามตลอดสองข้างทางจะทำให้ผู้มาเยือนไม่เบื่อเลยทีเดียว

ถึงแม้ “บ้านอีต่อง” เป็นหมู่บ้านกลางหุบเขา แต่กลับคึกคัก มีเกสต์เฮาส์โฮมสเตย์ ตลอดสองข้างทางตั้งแต่หน้าหมู่บ้านยันท้ายหมู่บ้านและมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน

จีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผวจ.กาญจนบุรี ให้คำแนะนำผู้ประกอบการโฮมสเตย์และร้านค้าในชุมชนบ้านอีต่องให้บริการและปฏิบัติต่อนักท่องเที่ยวที่จะหลั่งไหลเข้ามาเยือน เพื่อสัมผัสอากาศหนาวและชมทะเลหมอก ซึ่งในขณะนี้กำลังจะหมดฤดูฝนและกำลังจะเข้าสู่ฤดูหนาว บ้านอีต่องถือว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวพักผ่อนที่มีความสวยงามที่หนึ่งใน จ.กาญจนบุรี และกำลังเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบและหลงใหลในธรรมชาติบรรยากาศบริสุทธิ์และยังได้สัมผัสถึงวิถีชีวิตพื้นถิ่นความเป็นอยู่ที่เรียบง่าย

ขณะนี้บ้านอีต่อง ต.ปิล๊อก อ.ทองผาภูมิ เตรียมพร้อมให้บริการนักท่องเที่ยวทุกๆ ท่าน ที่จะเดินทางมาสัมผัสมนต์เสน่ห์ของหมู่บ้านเล็กๆ แต่มากด้วยความประทับใจรวมถึงการรักษาความปลอดภัยซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจจะคอยดูแลนักท่องเที่ยวทุกๆ ท่าน จึงขอเชิญชวนมาสัมผัสบรรยากาศและทะเลหมอกที่สวยงามของหมู่บ้านอีต่อง

ปลายฝนต้นหนาวแบบนี้ มาพักผ่อน สูดอากาศบริสุทธิ์ให้เต็มปอดกับธรรมชาติบนหุบเขาแห่งนี้กัน เพราะเงียบสงบและไม่วุ่นวาย ถ้าอยากจะมาชาร์จแบตให้ตัวเอง “อีต่อง ปิล๊อก” ตอบโจทย์ได้ และเปิดประตูรอท่านมาเยือน แล้วท่านจะต้องเอ่ยปาก “สวยงามตามท้องเรื่องจริงๆ”

ปลายฝนต้นหนาว เที่ยวบ้าน "อีต่อง" สัมผัสทะเลหมอก