posttoday

อาการนักท่องเที่ยวตกหน้าผาไม่วิกฤตเตรียมลำเลียงขึ้นฮ.ออกจากป่า

18 ตุลาคม 2561

กาญจนบุรี-ทีมช่วยเหลือนำนักท่องเที่ยวพลัดตกหน้าผาถึงจุดจอดฮ.แล้ว แพทย์ประเมินอาการไม่วิกฤตเตรียมบินออกมาจากป่าวันนี้

กาญจนบุรี-ทีมช่วยเหลือนำนักท่องเที่ยวพลัดตกหน้าผาถึงจุดจอดฮ.แล้ว แพทย์ประเมินอาการไม่วิกฤตเตรียมบินออกมาจากป่าวันนี้

เมื่อวันที่ 17ต.ค.61 เวลา 22.30น. ทีมชุดช่วยเหลือได้ช่วยกันนำนายนิพนธ์ หรือ ต่าย อายุ 46 ปี นักท่องเที่ยวลื่นพลัดตกหน้าผา ได้รับบาดเจ็บสาหัส เหตุเกิดที่บริเวณน้ำตกร้อยวาหรือ“น้ำตกป่งป๊ง”ในป่าลึกเขตอุทยานแห่งชาติเขื่อนเขาแหลม รอยต่อกับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก บริเวณป่ากองม่องทะ หมู่ 2 ต.ไล่โว่ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ออกจากจุดเกิดเหตุไปที่ยังลานจอด ฮ.ชั่วคราว เรียบร้อยแล้ว โดยมีเพื่อนนักท่องเที่ยวที่เข้าไปเที่ยวด้วยกันอีก 4 คน และเจ้าหน้าที่ร่วมเดินเท้าออกมาพร้อมกันทั้งหมด

นายปกรณ์ กรรณวัลลี นายอำเภอสังขละบุรี นายเทวินทร์ มีทรัพย์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลม พ.อ.ชูพงษ์ สายอุบล รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า กองกำลังสุรสีห์ พ.ต.อ.มานิต ผลวาณิชย์ ผกก.สภ. สภ.สังขละบุรี นพ.กฤษดา วุฑธากร ผอ.โรงพยาบาลสังขละบุรี รวมทั้งทีมแพทย์ รพ.ทองผาภูมิ และ ผอ.รพ.สต.ยางขาว ร่วมประชุมประเมินสภาพร่างกายและอาการของผู้ได้รับบาดเจ็บและมีความเห็นร่วมกันว่าอาการของผู้บาดเจ็บไม่วิกฤต ได้รับน้ำเกลือและอาหารขณะลำเลียงแล้ว จึงเห็นควรให้พักผ่อนอยู่ที่บริเวณจุดจอด ฮ.ชั่วคราว และเช้านี้ (18 ต.ค.61) เมื่อสภาพอากาศเปิดจะลำเลียงขึ้นเฮลิคอปเตอร์ในทันทีโดยไปรับ-ส่ง ประมาณ 5 เที่ยวบินเที่ยวแรกจะนำตัวผู้บาดเจ็บออกมาก่อน และจากนั้นจะทยอยนำนักท่องเที่ยวที่เหลืออีก 4 คน รวมทั้งเจ้าหน้าที่ประมาณ 20 กว่านาย และอุปกรณ์กู้ภัยลำเลียงออกมาจนครบทั้งหมด

นายเทวินทร์ มีทรัพย์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลม เปิดเผยว่า คาดว่าจะสามารถเริ่มปฏิบัติการบินเที่ยวแรกได้ในเวลา 09.00 น. เนื่องจากขณะนี้สภาพอากาศปิด มีหมอกปกคลุมอยู่เต็มพื้นที่ โดยเฉพาะบริเวณภูเขาและหุบเหว ฉะนั้นเพื่อความปลอดภัยจึงต้องรอให้สภาพอากาศเปิดก่อนจึงจะเริ่มปฏิบัติการ

"เบื้องต้นจะต้องเร่งช่วยเหลือผู้บาดเจ็บก่อน และหลังจากนั้นก็จะว่ากันไปตามกฎหมายกรณีที่กลุ่มนักท่องเที่ยวดังกล่าวเข้าพื้นที่อุทยานฯโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.อุทยานฯ พ.ศ.2504 โดยมีโทษปรับ 500 บาท ไม่เกิน 1,000 บาท แต่คงจะต้องมีการว่ากล่าวตักเตือนด้วย นอกจากนี้จะต้องตรวจสอบด้วยว่า กลุ่มนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ได้นำอาวุธ อุปกรณ์ในการล่าสัตว์ หรือสิ่งผิดกฎหมายอื่นใดเข้าไปด้วยหรือไม่ ซึ่งจะต้องทำการสอบถามเพิ่มเติม เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง" นายเทวินทร์ กล่าว  

อาการนักท่องเที่ยวตกหน้าผาไม่วิกฤตเตรียมลำเลียงขึ้นฮ.ออกจากป่า