posttoday

เอกชนจี้ภูเก็ตเร่งฟื้นเชื่อมั่นความปลอดภัยด้านการท่องเที่ยว

17 ตุลาคม 2561

ภูเก็ต-เอกชนจี้จังหวัดภูเก็ตฟื้นความเชื่อมั่นด้านการท่องเที่ยวจัดการจราจรทางน้ำสร้างความปลอดภัย

ภูเก็ต-เอกชนจี้จังหวัดภูเก็ตฟื้นความเชื่อมั่นด้านการท่องเที่ยวจัดการจราจรทางน้ำสร้างความปลอดภัย

นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จังหวัดภูเก็ตให้ความสำคัญต่อการท่องเที่ยวได้ระดมสมองจากหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวขัองเพื่อหาแนวทางการขับเคลื่อนการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต เพื่อให้การพัฒนาจังหวัดภูเก็ต ไปสู่ ความมั่น คง มั่งคั่ง และยั่งยืน ภายใต้"We love Phuket :  เมืองที่ฉันรัก"ต้องขับเคลื่อนจากทุกภาคส่วน โดยมีหน่วยงานภาครัฐ เป็นกลไก ขับเคลื่อน 

"การเสนอแนวทางและปัญหาด้านการท่องเที่ยว จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนั้น ทางจังหวัดจะรวบรวมข้อมูลนำไปใช้ในการวางแผนเพื่อพัฒนาปรับปรุงการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ตและประเทศไทยต่อไป" นายภัคพงศ์ กล่าว

นอกจากนี้ ได้ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำฐานข้อมูลนักท่องเที่ยวในส่วนของจำนวนนักท่องเที่ยวในแต่ละปีที่เดินทางมาท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ตมีจำนวนกี่คนเป็นนักท่องเที่ยวสัญชาติใดบ้างถือเป็นข้อมูลที่มีความสำคัญเพื่อที่จะได้เป็นข้อมูลพื้นฐานที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะได้นำไปใช้ในการพัฒนาวางแผนด้านการท่องเที่ยวเพื่อให้บริการนักท่องเที่ยวได้ตรงตามเป้าหมาย และมีประสิทธิภาพ ซึ่งหน่วยงานต่างๆได้ นำเสนอความเห็นที่ต้องการพัฒนาจังหวัดภูเก็ต สู่ความเป็นมาตรฐาน สากล ในทุกๆด้าน โดยเฉพาะ ความปลอดภัย การบังคับใช้กฎหมาย ตลอดจนการบูรณาการ การทำงานของภาคราชการ ให้มีความเป็นเอกภาพ " นายภัคพงศ์ กล่าว

นายสุรชัย ชัยวัฒน์ ประธานหอการค้าจังหวัดภูเก็ต  กล่าวว่า หอการค้าจังหวัดภูเก็ต  ได้เสนอแนวคิดการพัฒนาการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ต ใน 2 ประเด็นคือ ประเด็นแรกอยากให้จังหวัดให้ความสำคัญกับการจัดทำระบบความปลอดภัยด้านการท่องเที่ยว  และเร่งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้รับทราบ และประเด็นที่ 2 อยากให้จังหวัดภูเก็ตวาง แนวทางการบังคับใช้กฎหมาย เพื่อจัดระเบียบการท่องเที่ยวและสร้างความเชื่อมั่นด้านการท่องเที่ยว

นายภูมิกิตติ์ รักแต่งาม นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัด ภูเก็ต กล่าวว่า ตลาดการท่องเที่ยว ทุกตลาดให้ความสำคัญกับเรื่องของการสร้างความปลอดภัยด้านการท่องเที่ยวดังๆ ในส่วนของจังหวัดภูเก็ตจะเป็นไปได้หรือไม่ที่จะมีหน่วยงานที่เข้ามามีส่วนสำคัญในการจัดการจราจรทางน้ำเพื่อสร้างความปลอดภัยการท่องเที่ยวทางน้ำ รวมทั้งอยากให้จังหวัดภูเก็ตมีการพัฒนาขีดความสามารถของทรัพยากรมนุษย์ในพื้นที่ เพราะการแข่งขันด้านการท่องเที่ยวจะแข่งขันกันใน 2 เรื่องคือความสวยงามสมบูรณ์ของทรัพยากรธรรมชาติและการพัฒนา ทรัพยากรบุคคล ศักยภาพของผู้ให้บริการด้านการท่องเที่ยว ซึ่งการสร้างความสุขด้านการท่องเที่ยวจะต้องเกิดขึ้นทั้งสองฝ่ายทั้งเจ้าของทรัพยากรหรือคนภูเก็ตเอง และนักท่องเที่ยวที่เข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ต และถึงเวลาที่จังหวัดควรจะมีการกำหนดการรับปริมาณนักท่องเที่ยวหรือไม่ เกณฑ์ที่จะใช้ในการรับนักท่องเที่ยวควรจะใช้เกณฑ์อย่างไร

เอกชนจี้ภูเก็ตเร่งฟื้นเชื่อมั่นความปลอดภัยด้านการท่องเที่ยว

เอกชนจี้ภูเก็ตเร่งฟื้นเชื่อมั่นความปลอดภัยด้านการท่องเที่ยว