posttoday

ทหารเตรียมเฮลิคอปเตอร์เข้ารับนักท่อเที่ยวตกเขาติดในป่าเขาแหลม

16 ตุลาคม 2561

ผบ.พล.ร.9 สั่งเตรียมเฮลิคอปเตอร์บินเข้ารับนักท่องเที่ยวประสบเหตุตกเขาในเขตอุทยานฯ เขาแหลม ขณะที่ชุดเดินเท้าเร่งเข้าช่วยเหลือจุดเกิดเหตุ

ผบ.พล.ร.9 สั่งเตรียมเฮลิคอปเตอร์บินเข้ารับนักท่องเที่ยวประสบเหตุตกเขาในเขตอุทยานฯ เขาแหลม ขณะที่ชุดเดินเท้าเร่งเข้าช่วยเหลือจุดเกิดเหตุ

ความคืบหน้ากรณีมีนักท่องเที่ยวที่ประสบอุบัติเหตุตกเขา บริเวณน้ำตก ป่งป๊ง ในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขื่อนเขาแหลม บริเวณป่ากองม่องทะ หมู่ 2 ต.ไล่โว่ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี โดยติดอยู่ด้านล่างมาแล้ว 1 วัน 1 คืน นั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 16 ต.ค. พ.อ.สราวุธ ไชยสิทธิ์ ผู้บังคับการกรมทหารราบที่29 และ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า กองกำลังสุรสีห์ จ.กาญจนบุรี ได้สั่งการให้ พ.อ.ชูพงษ์ สายอุบล รอง ผบ.ฉก.ลาดหญ้า ร.อ.พัชรพล สุคนธ์ธนพัฒน์ ผบ.ส่วนลาดตระเวน ฉก.ลาดหญ้า ร.ท.พัชรพล สุคนธ์ธนพัฒน์ ผบ.ร้อย.ลว.ฉก.ลาดหญ้า พร้อมกำลัง ทหารหน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้านำกำลังชุดแรก 10 นาย สนธิกำลังกับ นายเทวินทร์ มีทรัพย์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลม เพื่อประชุมวางแผนร่วมกับเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาแหลม รวมทั้งเจ้าหน้าที่ชุดกู้ภัยกรมอุทยานฯ และเข้าช่วยเหลือนักท่องเที่ยวที่ตกเขาโดยใช้วิธีการเดินเท้าเข้าพื้นที่ ซึ่งจะต้องใช้เวลาประมาณ 6 ชั่วโมง

ขณะเดียวกันเมื่อเวลาประมาณ 13.00 น. กำลังเจ้าหน้าที่หน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า ชุดที่ 2 จำนวน 10 นาย ได้เดินทางเข้าพื้นที่ไปสมทบโดยใช้วิธีการลงเรือเร็วล่องไปตามแม่น้ำรันตี โดยกำลังเจ้าหน้าที่ได้ลงเรือที่บริเวณบ้านกองม่องทะ ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาน้อยกว่าชุดเดินเท้า เพื่อเข้าถึงตัวผู้ประสบเหตุให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ เนื่องจากนักท่องเที่ยวประสบเหตุผ่านมา 1 วันแล้ว ขณะที่ พล.ต.ฐกัด หลอดศิริ ผบ.พล.ร.9 /ผบ.กกล.สุรสีห์ ได้สั่งการให้เตรียมพร้อมอากาศยานเข้าสนับสนุน เคลื่อนย้ายผู้ประสบเหตุทันทีหากมีการร้องขอ

ซึ่งขณะนี้อยู่ในช่วงการค้นหาว่าผู้ได้รับบาดเจ็บอยู่ตรงจุดใดที่ชัดเจน และหลังจากพบผู้ได้รับบาดเจ็บแล้วทางทีมกู้ภัยและทีมแพทย์ก็จะเข้าให้การช่วยเหลือในเบื้องต้น พร้อมกับประเมินอาการของผู้ได้รับบาดเจ็บ จากนั้นก็จะวิเคราะห์ว่าจะทำการเคลื่อนย้ายผู้ได้รับบาดเจ็บออกมาจากป่าด้วยวิธีใดจึงจะปลอดภัยมากที่สุด ซึ่งหากทีมแพทย์พิจารณาว่าสามารถเคลื่อนย้ายด้วยอากาศยานได้ เจ้าหน้าที่ก็จะนำเฮลิคอปเตอร์เข้าไปรับตัวออกมาส่งโรงพยาบาลทันที โดยจะหาจุดลงจอดที่ใกล้จุดเกิดเหตุบริเวณน้ำตกป่งป๊งมากที่สุด แต่ต้องดูสภาพอากาศขณะนั้นอีกครั้ง ซึ่งขณะนี้เฮลิคอปเตอร์ได้จอดเตรียมพร้อมอยู่ที่จุดชมวิวป้อมปี่ ริมอ่างเก็บน้ำเขื่อนวชิราลงกรณ บริเวณที่ทำการอุทยานฯ เขาแหลม แล้ว

ทั้งนี้จุดที่คาดว่านักท่องเที่ยวประสบเหตุกับจุดที่เฮลิคอปเตอร์จะสามารถลงจอดได้ มีระยะทางห่างกันประมาณ 3-4 กม. แต่จะต้องใช้เปลหามผู้ได้รับบาดเจ็บออกมาจากจุดเกิดเหตุด้วยวิธีเดินเท้า ซึ่งจะต้องใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง อย่างไรก็ตามการปฏิบัติงานทุกขั้นตอนจะต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้ได้รับบาดเจ็บ รวมทั้งผู้ปฏิบัติงานเป็นสำคัญ เพื่อให้ภารกิจสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มนักท่องเที่ยวดังกล่าวมีจำนวน 5 คน ได้เดินทางเข้าไปท่องเที่ยวบริเวณน้ำตกป่งป๊ง ภายในเขตอุทยานฯ เขาแหลม อ.สังขละบุรี โดยไม่ได้แจ้งเจ้าหน้าที่และได้ประสบอุบัติเหตุพลัดลื่นตกหน้าผาบริเวณน้ำตกดังกล่าว จำนวน 1 คน ทราบชื่อว่า นายนิพนธ์ ยังไม่ทราบนามสกุล อายุประมาณ 46 ปี สำหรับอาการในขั้นต้นทราบว่า ผู้ได้รับบาดเจ็บมีอาการขาหัก และสมองบวม

สำหรับ น้ำตกป่งป๊ง เป็นน้ำตกในป่าลึกของกองม่องทะ ความสูงประมาณ 15-20 เมตร กว้างประมาณ 8 เมตร ในฤดูฝนน้ำตกจะแรงมาก หล่นลงมากระทบน้ำเป็นภาพที่สวยงาม หากไปเที่ยวในช่วงฤดูร้อนก็มีน้ำไหลลงมาตลอดทั้งปี

การเดินทางมาเที่ยวน้ำตกป่งป๊งจะต้องค้างแรมในป่า ตรงบริเวณลานกางเต็นท์ที่เตรียมไว้ การเดินทางเข้าไปในป่าเพื่อไปที่น้ำตกมีทางให้เลือกหลายทาง แต่ต้องมีพรานนำทาง มีช่วงที่เป็นเขาลาดชันหลายช่วง บางช่วงต้องเดินเลียบเนินเขาที่ชันมาก และพื้นทางเดินกว้างเท่ากับฝ่าเท้าพอดี ต้องใช้ความระมัดระวังเป็นอย่างมาก หากพลาดลงไปจะตกลงไปถึงลำน้ำ และกลับขึ้นมายาก ความสูงประมาณ 5 เมต

สำหรับ การเดินทางควรติดต่อพรานนำทางล่วงหน้า เพราะต้องมีลูกหาบ และต้องมีการใช้เรือขับทวนกระแสน้ำรันตีขึ้นไปประมาณ 5 กิโลเมตร ก่อนที่จะเริ่มเดินเท้า รวมเวลาในการเดินทางตั้งแต่ขึ้นเรือจนถึงจุดกางเต็นท์ประมาณ 6 ชั่วโมง ขึ้นอยู่กับความสามารถของแต่ละกลุ่ม ซึ่งการเดินทางนั้นบางกลุ่มก็ไปไม่ถึงปลายทางเพราะเส้นทางถือว่าโหดมาก

ทหารเตรียมเฮลิคอปเตอร์เข้ารับนักท่อเที่ยวตกเขาติดในป่าเขาแหลม

ทหารเตรียมเฮลิคอปเตอร์เข้ารับนักท่อเที่ยวตกเขาติดในป่าเขาแหลม

ทหารเตรียมเฮลิคอปเตอร์เข้ารับนักท่อเที่ยวตกเขาติดในป่าเขาแหลม

ทหารเตรียมเฮลิคอปเตอร์เข้ารับนักท่อเที่ยวตกเขาติดในป่าเขาแหลม