posttoday

จับอีก!นักล่าล่องเรืองพร้อมปืนลูกซองกลางอุทยานเขื่อนศรีฯ

14 ตุลาคม 2561

เจ้าหน้าที่อุทยานฯเขื่อนศรีนครินทร์ ลาดตระเวนทางเรือ จับนักล่าพร้อมอาวุธปืน 1 กระบอก กระสุน 16 นัด

เจ้าหน้าที่อุทยานฯเขื่อนศรีนครินทร์ ลาดตระเวนทางเรือ จับนักล่าพร้อมอาวุธปืน 1 กระบอก กระสุน 16 นัด

เมื่อวันที่ 14 ต.ค. นายฐิติ โสมภีร์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี สั่งการให้ นายอำพล ไหลยิ้ม หัวหน้าสายตรวจอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ (ส่วนกลาง) พร้อมกำลัง ออกลาดตระเวน โดยใช้เรือตรวจการณ์ทางน้ำ ออกปฏิบัติหน้าที่ ตามนโยบายของ นายดำรัส โพธิ์ประสิทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) ให้คณะเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ ได้ออกตรวจปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับการป่าไม้

กระทั่งเวลาประมาณ 13.30 น. ขณะตรวจมาถึงอ่างเก็บน้ำเขื่อนศรีนครินทร์ บริเวณป่าเหมืองแร่ หมู่ 1 ต.นาสวน อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี เจ้าหน้าที่พบเรือต้องสงสัย จึงได้แสดงตัวพร้อมส่งสัญญาณให้คนขับหยุดเรือเพื่อขอเข้าตรวจค้น

จากการตรวจค้นภายในเรือลำดังกล่าวเจ้าหน้าที่พบวัตถุต้องสงสัยพันด้วยผ้าสีดำแล้วมัดด้วยเชือกวางอยู่ใต้ถุงตาข่ายดักปลา เมื่อเจ้าหน้าที่ดึงเชือกและเปิดผ้าออกมา ปรากฎว่า เป็นอาวุธปืนลูกซองเดี่ยว จำนวน 1 กระบอก ลูกกระสุนปืนขนาดเบอร์ 12 จำนวน 16 นัด นอกจากนี้ยังมีตาข่ายดักปลาอยู่ในถุงจำนวน 5 ถุง มีดปลายแหลม 1 เล่ม มีดอีโต้ 1 เล่ม และไฟฉายคาดหัว 2 อัน เจ้าหน้าที่จึงตรวจยึดของกลาง และเรือยนต์หางยาวที่ใช้เป็นพาหนะ

จากนั้นจึงนำตัวคนขับเรือ เป็นชาย มาสอบปากคำเพิ่มเติม พร้อมกับนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.ด่านแม่แฉลบ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย ในข้อหา ฐานนำเครื่องมือล่าสัตว์ หรืออาวุธเข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติโดยมิได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามความในมาตรา 13 (15)และมาตรา 27 แห่งพระราชบัญญัติ อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2504 และ ในข้อหา ฐานครอบครองอาวุธปืน และเครื่องกระสุนปืนดังกล่าว โดยคณะเจ้าหน้าที่อุทยานฯขอให้พนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามบทกฎหมายที่เกี่ยวข้องด้วย

นายฐิติ โสมภีร์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ เปิดเผยว่า อุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ ได้ออกลาดตระเวนทั้งทางน้ำอย่างเข้มข้น ที่ผ่านมาสามารถจับกุมผู้พกพาอาวุธปืนเข้ามาในเขตอุทยานฯมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวที่มาล่อแพ และจากพฤติกรรมของผู้นำอาวุธปืนเข้ามา ส่วนใหญ่มุ่งหวังที่จะล่าสัตว์ป่า โดยเฉพาะสัตว์ป่าที่ลงมากินน้ำตามเกาะแก่งต่างๆ แต่เจ้าหน้าที่ก็สามารถป้องกันเหตุการณ์เอาไว้ได้ จึงไม่มีการสูญเสียสัตว์ป่า ซึ่งเป็นสมบัติของประเทศชาติ

"อยากฝากเตือนไปถึงนักท่องเที่ยว หากต้องการมาเที่ยวพักผ่อนในเขตอุทยานฯ อย่างสบายใจและมีความสุข ก็อย่าได้พกพาอาวุธปืนมาด้วย เพราะหากถูกเจ้าหน้าที่จับกุม คนที่จะเสียใจก็คือครอบครัวและตัวของท่านเอง"นายฐิติกล่าว

ภาพจากอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์