posttoday

อุทยานแห่งชาติไทรโยคจับลักลอบแปรรูปไม้ ยึดไม้แดง-ไม้ประดู่

14 ตุลาคม 2561

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติไทรโยคจับผู้ต้องหาลักลอบแปรรูปไม้ ยึดไม้แดง-ไม้ประดู่พร้อมอุปกรณ์ได้หลายรายการ

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติไทรโยคจับผู้ต้องหาลักลอบแปรรูปไม้ ยึดไม้แดง-ไม้ประดู่พร้อมอุปกรณ์ได้หลายรายการ

เมื่อวันที่ 14 ต.ค. นายพนัชกร โพธิบัณฑิต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติไทรโยค ได้สั่งการให้ นางสาวเนตรนภา งามเนตร ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติไทรโยค พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ร่วมกับ นายยืนยง ปานณรงค์ ผู้ใหญ่บ้าน ม.6 ต.ไทรโยค อ.ไทรโยค ร.ต.ต.ชูชีพ สิทธิสาร เจ้าหน้าที่ตำรวจประจำป้อมตำรวจน้ำตกไทรโยคใหญ่ และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องออกตรวจปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้ ในพื้นที่ ตำบลไทรโยค อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี ภายในเขตอุทยานแห่งชาติไทรโยค หลังจากมีเจ้าของบ้านหลังหนึ่งมาแจ้งเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติไทรโยคที่ ทย.2 (ถ้ำดาวดึงส์) ว่ามีไม้แปรรูปซุกซ่อนอยู่ในบ้านพัก ซึ่งที่ผ่านมาไม่ได้พักอาศัยบ้านดังกล่าวมาเป็นเวลานานแล้ว

เจ้าของบ้านหลังดังกล่าวเปิดเผยว่า ไม่ได้พักอาศัยอยู่บ้านดังกล่าวมาเป็นระยะเวลา 7 ปีแล้ว วันนี้ได้เดินทางมาตรวจสอบสภาพบ้าน พบไม้แปรรูปภายในบ้าน ซึ่งไม้แปรรูปดังกล่าวไม่ได้เป็นของตน จึงรีบไปแจ้งให้เจ้าหน้าที่มาตรวจสอบไม้ พร้อมอ้างว่าไม้ดังกล่าวเป็นของพี่ชาย

ผลการตรวจสอบพบไม้แดงและไม้ประดู่ ซึ่งเป็นหวงห้ามแปรรูป วางกองอยู่บริเวณห้องครัวและห้องน้ำภายในบ้าน บนกองไม้แปรรูปบริเวณห้องครัว รวมจำนวน 24 แผ่น/เหลี่ยม ปริมาตรรวม 0.31 ลูกบาศก์เมตร พบปีกไม้แปรรูปปะปนอยู่กับกองไม้แปรรูปทั้ง 2 กอง รวมจำนวน 21 ชิ้น พบถุงปุ๋ยขนาดเล็กภายในบรรจุโซ่ของเลื่อยโซ่ยนต์ จำนวน 1 เส้น ตะไบลับคมใบเลื่อย 1 อัน ประแจเบอร์ 21 และ 23 จำนวน 1 อัน เต๊าและหมึกตีเส้นอย่างละ 1 อัน และบริเวณข้างบ้านหลังดังกล่าวห่างจากชายคาบ้านประมาณ 5 เมตร มีลักษณะเป็นสถานที่ที่ใช้แปรรูปไม้ดังกล่าว โดยมีลักษณะเป็นการกางผ้าใบเพื่อทำเป็นหลังคา ภายใต้หลังคาพบขี้เลื่อยเป็นจำนวนมาก

เจ้าหน้าที่จึงแจ้งข้อกล่าวหากับ เจ้าของบ้านและพี่ชาย ฐานร่วมกันเก็บหานำออกไป ทำด้วยประการใดๆ ให้เป็นอันตรายหรือเสื่อมสภาพซึ่งไม้ ตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2504 และ ร่วมกันแปรรูปไม้ ตั้งโรงงานแปรรูปไม้ภายในเขตควบคุมการแปรรูปไม้ฯ

สำหรับไม้หวงห้ามแปรรูปของกลาง และอุปกรณ์การกระทำผิด เจ้าหน้าที่ได้นำไปเก็บรักษาไว้ที่ทำการอุทยานแห่งชาติไทรโยค ต่อไป

อุทยานแห่งชาติไทรโยคจับลักลอบแปรรูปไม้ ยึดไม้แดง-ไม้ประดู่