posttoday

แม่รับไม่ได้ลูกถูกรุ่นพี่ทำร้าย ยืนยันไม่ยอมความ

11 ตุลาคม 2561

แม่เผยรับไม่ได้หลังเห็นคลิปลูกถูกรุ่นพี่กระทำรุนแรง ยืนยันไม่ยอมความและขอเรียกร้องความเป็นธรรมให้ลูกสาวจนถึงที่สุด

แม่เผยรับไม่ได้หลังเห็นคลิปลูกถูกรุ่นพี่กระทำรุนแรง ยืนยันไม่ยอมความและขอเรียกร้องความเป็นธรรมให้ลูกสาวจนถึงที่สุด

เมื่อวันที่ 11 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีเหตุนักเรียนรุ่นพี่ชั้นมัธยมศึกษารังแกนักเรียนรุ่นน้องประถมศึกษาด้วยความรุนแรง โดยเหตุเกิดที่ โรงเรียนบ้านดง ต.ดงสุวรรณ อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยานั้น

ล่าสุดมารดาของเด็กผู้ถูกกระทำ เปิดเผยว่า ได้เห็นคลิปที่ลูกถูกกระทำแล้วไม่อาจยอมรับและยอมความได้ จึงไม่ได้ตกลงยินยอมเซ็นชื่อในหนังสือข้อตกลงที่ทางโรงเรียนให้ลงชื่อ และไม่รับเงินค่าทำขวัญ จำนวน 4,000 บาท จากผู้ปกครองทั้ง 8 ราย ซึ่งเรื่องนี้ตนและญาติหารือกันจะขอเรียกร้องความเป็นธรรมให้แก่ลูกสาวจนถึงที่สุด

ขณะที่วันเดียวกัน หัวหน้าส่วนราชการด้านการศึกษา ประกอบด้วยศึกษาธิการจังหวัดพะเยา ผู้อำนวยการเขตพื้นที่ประถมศึกษา เขต1,2 จังหวัดพะเยา อัยการจังหวัดแผนกคดีเยาวชนและครอบครัว ผู้อำนวยการเขตพื้นที่มัธยมศึกษา ตัวแทนพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดพะเยา บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดพะเยา นายอำเภอดอกคำใต้ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านดง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ปกครองจังหวัดพะเยา และฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมหารือเรื่องดังกล่าว โดยมี นายวุฒิชัย เสาวโกมุท รองผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา เป็นประธานการประชุม

นายวุฒิชัย เสาวโกมุท รองผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา แถลงภายหลังการประชุมว่า ที่ประชุมได้สรุปมาตรการป้องกันไม่ให้เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในจังหวัดพะเยาอีกดังนี้

1.ให้ ศึกษาธิการจังหวัด พะเยา ผอ.สพป.เขต 1,2 มีหนังสือสั่งการเวียนแจ้งถึงทุกสถานศึกษากำชับไม่ให้เกิดกรณีปัญหากรณีดังกล่าวหรือเหตุการณ์ในลักษณะดังกล่าวไม่ให้เกิดขึ้นอีก โดยมีมาตรการของส่วนการศึกษาที่จะต้องดำเนินการ เช่น การจัดกิจกรรมที่เสริมสร้างความรัก ความสามัคคี กิจกรรมจิตอาสาที่แสดงออกถึงการร่วมด้วยช่วยกัน มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี หรือแม้แต่การเข้าค่าย

2. ให้ฝ่ายปกครองทั่วจังหวัด โดยมอบหมายให้นายอำเภอพื้นที่เชิญผู้บริหารสถานการศึกษาทุกแห่งมาหารือร่วมกันในการป้องกันเหตุไม่ให้เกิดขึ้นอีกในอนาคต

3. สพป.เขต 1,2 ประชุมครู ผู้บริหารทั้งหมด ทำความเข้าใจร่วมด้วยช่วยกันหาแนวทางแก้ไข ป้องกันไม่ให้เกิดกรณีที่ไม่น่ารักขึ้นในพะเยาอีก

4.ในการประชุมระดับจังหวัดมอบให้นายอำเภอแจ้งนักปกครองท้องที่ ท้องถิ่น ร่วมกันดูแลบุตรหลานของตนเอง โรงเรียนในพื้นที่ตนเอง สนับสนุนส่งเสริมเรื่องการศึกษาให้เด็กเกิดความรู้ความเข้าใจ

ขณะนี้ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดพะเยา และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องได้นำน้องๆ ทั้งหมดมาที่โรงพยาบาลพะเยา เพื่อตรวจสุขภาพทั้งด้านร่างกายและจิตใจ สภาพร่างกายขณะนี้อยู่ในระดับที่รับได้ ส่วนด้านจิตใจวันเดียวคงยังไม่จบ จะมีบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดพะเยาเป็นหน่วยติดตามเด็ก จากนี้ไปจะเป็นกระบวนการเข้าไปเยียวยา ดูแลทุกคน ทั้งเด็กนักเรียนและครอบครัวความเป็นอยู่เป็นอย่างไรบ้าง สภาพจิตใจของครอบครัว เพื่อจะเข้าไปดูแลเรืองสุขภาพจิต กาย และครอบครัวด้วย ทางด้านหน่วยงาน ศธจ.ก็จะต้องรายงานไปยังผู้บังคับบัญชาตามขั้นตอน

"ฝากถึงทุกฝ่ายช่วยกันดูแลน้องๆ ซึ่งขณะนี้สภาพจิตใจไม่ได้เข้มแข็งเหมือนเราทุกคน ถ้าเป็นไปได้ก็ขอให้สงสารเด็ก แชร์ไปผมก็น้ำตาซึมที่ได้เห็น สงสารเขา ถ้าเป็นไปได้ขอให้เป็นเรื่องของกระบวนการทางสังคมและกระบวนการทางกฎหมายต่อไป ส่วนทางโซเชียลที่ต้องตอบโต้กันนั้น ผมไม่อยากให้มากไปกว่านี้ สงสารน้องๆ ทั้งหมด"รอง ผวจ.พะเยา กล่าว

ด้าน นางสุปราณี สุมนา จากสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดพะเยา ในฐานะคณะอนุกรรมการคุ้มครองเด็กจังหวัดพะเยา กล่าวว่า ได้มีทีมสหวิชาชีพลงไปในพื้นที่ ประกอบด้วย ทีมกฎหมาย ทีมสังคมและทีมแพทย์ ซึ่งทีมกฎหมายมีเจ้าหน้าที่ตำรวจโดย ผกก.สภ.ดอกคำใต้ จะดูแลทางด้านกฎหมาย ทีมสังคมโดยทางสำนักงาน พมจ.และบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดพะเยา เข้าไปดูแลสภาพของจิตใจ ร่างกายและครอบครัว และรับเด็กเข้ามาตรวจสุขภาพจิต สภาพร่างกายที่โรงพยาบาลพะเยา ส่วนทีมสหวิชาชีพจะเข้าไปดูแลด้านประเด็นสังคม กฎหมาย และด้านอื่นที่เกี่ยวข้อง

ผู้สื่อข่าวรายงาน ผลการตรวจร่างกายของเด็กที่เป็นผู้ถูกกระทำ แพทย์โรงพยาบาลพะเยาได้ทำการตรวจสภาพร่างกายและสติปัญญา ผลทางการแพทย์ระบุว่า มีความบกพร่องด่านสติปัญญาระดับอ่อน สมาธิสั้น แต่ไม่ได้เป็นออทิสติกแต่อย่างใด