posttoday

คุกตรังแออัดไข้หวัดใหญ่ระบาดรุนแรงเร่งคุมการแพร่ระบาด

09 ตุลาคม 2561

ตรัง-สาธารณสุขตรังเร่งเข้าไปควบคุมเชื้อไข้หวัดใหญ่ระบาดในเรือนจำที่ยังไม่สามารถระบุสายพันธุ์ได้พบผู้ต้องขังล้มป่วยแล้ว158 คน

ตรัง-สาธารณสุขตรังเร่งเข้าไปควบคุมเชื้อไข้หวัดใหญ่ระบาดในเรือนจำที่ยังไม่สามารถระบุสายพันธุ์ได้พบผู้ต้องขังล้มป่วยแล้ว158 คน

นพ.สินไชย รองเดช รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตรัง พร้อมเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอเมืองตรัง และโรงพยาบาลตรัง จำนวน 20 คน  เดินทางไปตรวจโรคผู้ต้องขังในเรือนจำจังหวัดตรัง หลังจากได้รับแจ้งว่า มีนักโทษติดเชื้อไข้หวัดใหญ่จำนวนมาก และบางรายอาการหนัก  โดยเชื้อกำลังแพร่กระจายอย่างรุนแรงและพบผู้ป่วยแล้วหลายร้อยคน  ทำให้การเดินทางเข้าไปในแดนขังครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ต้องเตรียมตัวอย่างดี ทั้งน้ำดื่ม และอาหาร เนื่องจากต้องใช้เวลานานหลายชั่วกว่าการวินิจฉัยโรคจะเสร็จสิ้น

หลังการเข้าไปตรวจโรคภายในเรือนจำจังหวัดตรังแล้ว นพ.สินไชย เปิดเผยว่าพบนักโทษที่ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ ที่ยังไม่สามารถระบุสายพันธุ์ได้ จำนวน 158 ราย แบ่งเป็นชาย 152 ราย หญิง 6 ราย  เจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้ตรวจวิเคราะห์แล้วพบว่า หลายรายมีไข้สูงประมาณ 38-39 องศา ซึ่งต้องเฝ้าระวังเป็นเวลา 14 วัน  และได้เก็บตัวอย่างเชื้อไข้หวัดใหญ่จากผู้ต้องขังที่มีอาการไข้ จำนวน 6 ราย ส่งตรวจที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

ส่วนแนวทางการรักษาเจ้าหน้าที่เรือนจำจะจัดยาและแจกยาในแต่ละมื้อ จนครบ 5 วัน  พร้อมแนะนำและสังเกตอาการข้างเคียงของยา เช่น คลื่นไส้อาเจียน มึนศีรษะ นอนไม่หลับ ปวดท้อง ท้องเสีย ผื่นคันตามตัว หายใจเหนื่อยหอบ  พร้อมกันนั้น ยังได้สนับสนุนหน้ากากอนามัย จำนวน 3,000 ชิ้น เจลล้างมือ 450 ML จำนวน 20 ขวด และเจลล้างมือแบบหลอด จำนวน 50 หลอด ให้แก่ทางเรือนจำ  รวมทั้งดำเนินการให้ความรู้ในเรื่องการควบคุมโรคแก่ผู้ต้องขัง โดยเน้นการห้ามใช้จาน ช้อน แก้ว หรืออุปกรณ์ต่างๆ ร่วมกัน

สำหรับสาเหตุเกิดจากผู้ต้องขังที่ป่วยด้วยโรคไข้หวัดใหญ่อย่างรุนแรง จนมีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ คัดจมูก หนาวสั่น ปวดศีรษะ และปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ  ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้ได้ยากินเพื่อบรรเทาอาการป่วยแล้ว แต่เนื่องจากความเป็นอยู่ภายในเรือนจำจังหวัดตรังมีสภาพแออัดมาก  จากเดิมที่สามารถรับผู้ต้องขังได้เพียงแค่ 1,000 คน แต่ปัจจุบันกลับมีผู้ต้องขังถึง 2,700 คน จึงส่งผลให้เชื้อกระจายออกไปอย่างรวดเร็ว 

นอกจากนั้น ยังมีรายงานข่าวแจ้งว่า ในเรือนจำจังหวัดใกล้เคียง ก็มีผู้ต้องขังป่วยเป็นโรคไข้หวัดใหญ่แล้วหลายรายด้วย

คุกตรังแออัดไข้หวัดใหญ่ระบาดรุนแรงเร่งคุมการแพร่ระบาด