posttoday

ผบช.ภ.7เผยสอบแก๊งปลัดล่าหมีไม่ให้ความร่วมมือบางประเด็น ส่งฝากขัง9ต.ค.ค้านประกัน

08 ตุลาคม 2561

ผบช.ภ.7เผยผู้ต้องหากลุ่มออฟโรคไม่ให้ความร่วมมือในการสอบสวนบางประเด็น เตรียมคุมตัวฝากขัง 9 ต.ค.นี้พร้อมคัดค้านประกันตัว

ผบช.ภ.7เผยผู้ต้องหากลุ่มออฟโรคไม่ให้ความร่วมมือในการสอบสวนบางประเด็น เตรียมคุมตัวฝากขัง 9 ต.ค.นี้พร้อมคัดค้านประกันตัว

เมื่อวันที่ 8 ต.ค. เวลา 18.10 น. เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติไทรโยค จ.กาญจนบุรี ได้เคลื่อนย้ายรถยนต์ของกลางจำนวน 6 คัน ในคดีที่เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติไทรโยค จับกุม นายวัชรชัย สมีรักษ์ ปลัดอำเภอด่านมะขามเตี้ย จ.กาญจนบุรี พร้อมพวกรวม 11 คน ขณะเข้าไปในป่าภายในเขตอุทยานแห่งชาติไทรโยค พร้อมของกลางอาวุธปืนและซากขาของหมีขอ มาเก็บรักษาไว้ที่ สภ.ไทรโยค

ด้าน พล.ต.ต.ธนา ชูวงศ์ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 (รรท.ผบช.ภ.7) ได้เดินทางมาติดตามความคืบหน้าในคดี โดยเรียกประชุมคณะพนักงานสอบสวน รวมทั้งสอบสวนผู้ต้องหา โดยใช้เวลานานกว่า 5 ชม.

พล.ต.ต.ธนา ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า วันนี้ได้สอบสวนผู้ต้องหาแล้วเสร็จไปแล้วรวม 6 คน โดยพบว่าไม่ได้รับความร่วมมือจากผู้ต้องหาในบางประเด็น ซึ่งผู้ต้องหาที่เหลือทางพนักงานสอบสวนจะเร่งสอบปากคำให้แล้วเสร็จภายในคืนนี้ เพื่อที่ในวันที่ 9 ต.ค. จะได้นำผู้ต้องหาทั้ง 11 คน ไปฝากขังที่ศาลจังหวัดกาญจนบุรีต่อไป โดยทางพนักสอบสวนคัดค้านการประกันตัว แต่ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาลว่าจะให้ประกันหรือไม่

ส่วนการฟ้องผู้ต้องหาต้องรอเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ในฐานะผู้ฟ้องมาให้ปากคำเพิ่มเติม แต่เนื่องจากขณะนี้ยังไม่สามารถติดต่อใครได้เลย เนื่องจากคณะเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เกิดเหตุเพื่อตรวจหาพยานหลักฐานเพิ่มเติมร่วมกับเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน ดังนั้นจึงต้องรอให้เจ้าหน้าที่กลับออกมาเสียก่อน

สำหรับรถยนต์ของกลางทั้ง 6 คัน ในวันที่ 9 ต.ค.เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานจะทำการเก็บลายนิ้วมือ และเก็บหลักฐานในรถทั้ง 6 คันที่ทางอุทยานฯ มาส่งมอบให้ ขณะเดียวกันทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็จะได้ขอหมายค้นเพื่อเข้าทำการค้นบ้านผู้ต้องหาทั้ง 11 คน ซึ่งวันนี้ได้ลงพื้นที่ดำเนินการไปบางส่วนแล้ว

"การดำเนินคดีได้ตั้งอยู่บนพื้นฐานของความยุติธรรม โดยจะให้ความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย ทั้งผู้ถูกกล่าวหาและผู้กล่าวหา ส่วนประเด็นที่สังคมตั้งข้อสงสัยว่า คณะดังกล่าวเข้าไปได้อย่างไร มีเจ้าหน้าที่มีส่วนรู้เห็นหรือไม่ รวมทั้งซากชิ้นส่วนอื่นๆ ของหมีขออยู่ที่ไหน และหลักฐานต่างๆ ก็จะต้องรอการพิสูจน์จากเจ้าหน้าที่ชุดที่ลงพื้นที่ไปเก็บหาหลักฐาน ซึ่งขณะนี้ยังไม่กลับออกมา ส่วนกรณีที่มีการอ้างว่าซื้อซากสัตว์ป่ามาจากชาวบ้าน ก็จะต้องไปสืบหาว่าซื้อมาจากใคร เพื่อพิสูจน์ความจริง"พล.ต.ต.ธนา กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดทั้งวันได้มีญาติของผู้ต้องหาทยอยเดินทางมาเยี่ยมผู้ต้องหาที่ สภ.ไทรโยค โดยญาติต้องการยื่นขอประกันตัวในชั้นสอบสวน แต่ทางพนักงานสอบไม่อนุญาตให้ประกัน โดยญาติผู้ต้องหาก็ยังยืนยันที่จะเตรียมหลักทรัพย์ไปยื่นขอประกันตัวในชั้นศาลต่อไป ขณะเดียวกันเพื่อนๆ ข้าราชการของ นายวัชรชัย ก็ได้เดินทางมาเยี่ยมเป็นจำนวนมากเช่นกัน แต่ก็ไม่สามารถเข้าเยี่ยมได้ เนื่องจากอยู่ระหว่างการสอบสวนของเจ้าหน้าที่

ผบช.ภ.7เผยสอบแก๊งปลัดล่าหมีไม่ให้ความร่วมมือบางประเด็น ส่งฝากขัง9ต.ค.ค้านประกัน