posttoday

ปลัดอำเภอแจงเข้าป่าไทรโยคไปทำบุญสำนักสงฆ์ อส.อ้างซื้อซากหมีจากชาวบ้าน

08 ตุลาคม 2561

ปลัด อ.ด่านมะขามเตี้ย แจงเข้าไปทำบุญ ไม่ได้ล่าสัตว์ป่า ขณะที่ อส.ร่วมคณะอ้างรับซื้อซากหมีขอจากชาวบ้าน เจ้าหน้าที่เร่งตรวจหาคราบเขม่าดินปืน

ปลัด อ.ด่านมะขามเตี้ย แจงเข้าไปทำบุญ ไม่ได้ล่าสัตว์ป่า ขณะที่ อส.ร่วมคณะอ้างรับซื้อซากหมีขอจากชาวบ้าน เจ้าหน้าที่เร่งตรวจหาคราบเขม่าดินปืน

ความคืบหน้ากรณี เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติไทรโยค เข้าจับกุม ปลัดอำเภอด่านมะขามเตี้ย , อาสาสมัครรักษาดินแดน (อส.) พร้อมคณะรถยนต์ออฟโรด จำนวน 6 คัน รวม 12 คน บริเวณ เส้นทางทุ่งมะเซอย่อ-เขาปลาน้อย ตำบลวังกระแจะ ใกล้กับหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติไทรโยค ที่ ทย.6 (เขาพูล) ภายในเขตอุทยานแห่งชาติไทรโยค จากการตรวจค้นรถพบอาวุธปืนและซากอุ้งเท้าหมีขอนั้น

ล่าสุด นายวัชรชัย สมีรักษ์ ปลัดอำเภอด่านมะขามเตี้ย กล่าวว่า ยืนยันว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการล่าสัตว์ป่า โดยคณะได้เดินทางเข้าไปที่สำนักสงฆ์เต่าดำ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 6 ต.ค. เพื่อไปทำบุญ รวมทั้งบริจาคสิ่งของ โดยได้นอนพักค้างคืนอยู่ภายในสำนักสงฆ์เต่าดำ

สำหรับซากสัตว์ป่าที่พบ ทุกคนไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง ทราบแต่เพียงว่า อส.ที่ร่วมเดินทางไปด้วย ขอแบ่งซื้อมาจากชาวบ้าน

ด้าน นายอนุสรณ์ เรือนงาม อส. อ.เมืองกาญจนบุรี กล่าวว่า เมื่อวันที่ 6 ต.ค.ผ่านมา คณะได้เดินทางมาแก้บนที่ศาลเจ้าพ่อเขาพลู หลังจากแก้บนเสร็จ ก็ได้เดินทางไปที่สำนักสงฆ์เต่าดำ และได้พักค้างคืนที่นั่น เมื่อถึงช่วงเช้าวันนี้ เมื่อตนทำบุญแล้วเสร็จ ก็ได้ขับรถออกมาข้างนอก เมื่อผ่านศาลเจ้าพ่อเขาพลู ตนได้เจอกับชาวบ้านที่ขับขี่รถจักรยานยนต์มาเพื่อขายของ โดยมีถุงวางอยู่ตะกร้าหน้ารถ เมื่อชาวบ้านเรียก ตนจึงจอดรถลงไปดู ครั้งแรกตนเข้าใจว่าเป็นชาวบ้านที่เข้าป่าไปหาเห็ดมาขาย จากนั้นชาวบ้านคนดังกล่าวก็ได้เสนอขายให้กับตนในราคา 100 บาท จึงซื้อมา เพื่อหวังว่าจะเอาไปทำยา ส่วนกลุ่มคณะรวมทั้งปลัดอำเภอที่มาด้วยกัน ไม่มีใครรู้เรื่อง เพราะตนเป็นคนซื้อเพียงคนเดียว

อีกทั้งก่อนเดินทางออกมา รถยนต์ 1 ใน 6 คันเกิดได้รับความเสียหาย จึงต้องใช้เครื่องเชื่อมมาเชื่อมเหล็กที่หัก และหลังจากดำเนินการแล้วเสร็จ รถของคณะก็ออกเดินทางมาก่อนตน ซึ่งตนขับตามหลังมาห่างกันประมาณ 1-2 กิโลเมตร จึงทำให้ไม่มีใครรู้ว่าตนซื้อขาหมีขอมา

สำหรับอาวุธปืนลูกกรด นั้นเป็นของพี่ชายตน ซึ่งตนก็จะขอยอมรับผิด และขอยืนยันว่าคณะทั้งหมดไม่มีใครรู้เรื่องหมีขอ รวมทั้งปลัดอำเภอด่านมะขามเตี้ย ด้วย

ขณะที่ นายพนัชกร โพธิบัณฑิต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติไทรโยค จ.กาญจนบุรี กล่าวว่า บริเวณดังกล่าวไม่มีหมู่บ้าน และไม่มีคนอาศัยอยู่ มีเพียงพระสงฆ์ที่วัดเหมืองเต่าดำ และเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติไทรโยค ที่ ทย.6 (เขาพูล) ที่ดูแลพื้นที่อยู่เท่านั้น ซึ่งบริเวณดังกล่าวเป็นผืนป่าสมบูรณ์และมีสัตว์ป่าอาศัยอยู่จำนวนมาก ดังนั้นเจ้าหน้าที่จึงเฝ้าระวังเป็นพิเศษอยู่แล้ว

ทั้งนี้ชุมชนที่อยู่ใกล้กับจุดเกิดเหตุมากที่สุดอยู่ห่างประมาณ 20 กม. ดังนั้นกรณีที่ระบุว่าได้ซื้อซากสัตว์ป่ามาจากชาวบ้าน จึงเป็นเพียงข้ออ้าง แต่ก็เป็นสิทธิที่บุคคลดังกล่าวจะให้การอย่างไรก็ได้ และหากยังยืนยันว่าซื้อซากสัตว์ป่าดังกล่าวมาจากชาวบ้าน ก็จะต้องพิสูจน์ให้ได้ว่าซื้อมาจากใคร ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้นำอาวุธปืนทั้งหมดส่งให้เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน นำไปตรวจพิสูจน์หารอยนิ้วมือ และคราบเขม่าดินปืน รวมทั้งตรวจหาคราบเขม่าดินปืนที่ตัวผู้กระทำผิดด้วย เพื่อเป็นหลักฐานในการดำเนินการกับผู้กระทำผิด

สำหรับหมีขอ เป็นสัตว์ตระกูลชะมด หรืออีเห็น มีลักษณะคล้ายหมี มีขนยาวหนา เส้นขนหยาบมีสีดำ หน้าคล้ายหมี รูปร่างอุ้ยอ้าย มีหางยาว สามารถใช้หางจับเกาะต้นไม้แทนมือได้เป็นอย่างดี ปัจจุบันเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองประเภทที่ 2 ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535

ปลัดอำเภอแจงเข้าป่าไทรโยคไปทำบุญสำนักสงฆ์ อส.อ้างซื้อซากหมีจากชาวบ้าน