posttoday

แจ้ง7ข้อหาแก๊งออฟโรดปลัดอำเภอล่าสัตว์ ผู้ว่าฯลั่นหากจนท.เอี่ยวจริงมีโทษไล่ออก

07 ตุลาคม 2561

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติไทรโยคเผยเจ้าหน้าที่แจ้ง 7 ข้อหากลุ่มออฟโรดนำโดยปลัดอำเภอล่าสัตว์ป่า ผู้ว่าฯกาญจนบุรีลั่นหากเกี่ยวข้องจริงมีโทษสูงสุดไล่ออก

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติไทรโยคเผยเจ้าหน้าที่แจ้ง 7 ข้อหากลุ่มออฟโรดนำโดยปลัดอำเภอล่าสัตว์ป่า ผู้ว่าฯกาญจนบุรีลั่นหากเกี่ยวข้องจริงมีโทษสูงสุดไล่ออก

นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี กล่าวว่า เบื้องต้นได้รับรายงานข้อมูลกรณีเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติไทรโยคเข้าตรวจสอบกลุ่มรถออฟโรด ที่นำโดย ปลัดอำเภอด่านมะขามเตี้ย จ.กาญจนบุรี และเจ้าหน้าที่อาสารักษาดินแดน อำเภอเมืองกาญจนบุรี รวม 12 คน และพบอาวุธปืนไรเฟิลติดกล้องและอุปกรณ์เก็บเสียงพร้อมเครื่องกระสุนและซากหมีขอแล้ว แต่ยังไม่ทราบรายละเอียดทั้งหมด

ทั้งนี้หากเรื่องดังกล่าวมีเจ้าหน้าที่ของรัฐเข้าไปเกี่ยวข้องจริง ก็จะต้องมีการตั้งคณะกรรมการสอบการกระทำผิดวินัยร้ายแรง และหากพบว่าบุคคลที่เป็นเจ้าหน้าที่รัฐกระทำผิดจริงก็จะมีโทษสูงสุดคือการไล่ออกจากราชการ

นายพนัชกร โพธิบัณฑิต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติไทรโยค กล่าวว่า กลุ่มบุคคลทั้งหมดยังให้การปฏิเสธว่าไม่มีส่วนร่วมในการล่าสัตว์ โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้นำตัว กลุ่มบุคคลดังกล่าวส่งพนักงานสอบสวน สภ.ไทรโยค เพื่อดำเนินคดี

เบื้องต้นได้แจ้งข้อหา 

1.ฐานร่วมกันเก็บหานำออก ทำด้วยประการใดๆ ให้เป็นอันตรายหรือเสื่อมสภาพ ทรัพยากรธรรมชาติอื่นๆ

2.ฐานร่วมกันนำสัตว์ออกไป หรือทำด้วยประการใดๆ ให้เป็นอันตรายแก่สัตว์

3.ฐานร่วมกันนำยานพาหนะเข้าออก หรือขับ ขี่ยานพาหนะ ในทางที่มิได้จัดไว้ เพื่อการนั้นเว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่

4.ฐานร่วมกันนำเครื่องมือสำหรับล่าสัตว์ หรือจับสัตว์ หรืออาวุธใดๆ เข้าไป เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานเจ้าหน้าที่

5.ฐานร่วมกันร่วมกันล่าสัตว์ป่า หรือพยายามล่าสัตว์ป่าสงวนหรือสัตว์ป่าคุ้มครอง เว้นแต่เป็นการกระทำโดยทางราชการที่ได้รับยกเว้น ตามมาตรา 26

6.ฐานร่วมกันร่วมมีซากสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครอง โดยมิได้รับอนุญาต ฐานเข้าไปดำเนินการใดๆ เพื่อหาผลประโยชน์ โดยมิได้รับอนุญาต จากพนักงานเจ้าหน้าที่

7.ฐานครอบครองอาวุธปืน และเครื่องกระสุนปืนที่ใช้ในราชการสงคราม และขอให้พนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามบทกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

นายพนัชกร กล่าวอีกว่า ในวันที่ 8 ต.ค.นี้จะจัดกำลังเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เข้าไปตรวจค้นจุดเกิดเหตุที่คาดว่ากลุ่มบุคคลดังกล่าวจะใช้เป็นจุดล่าสัตว์ป่า เพื่อหาหลักฐานเพิ่มเติมอย่างละเอียดอีกครั้ง

แจ้ง7ข้อหาแก๊งออฟโรดปลัดอำเภอล่าสัตว์ ผู้ว่าฯลั่นหากจนท.เอี่ยวจริงมีโทษไล่ออก