posttoday

งง!ผู้ประกันตนใช้สิทธิ์ประกันสังคมรักษาค่าผ่าตัดกลับถูกเรียกเก็บส่วนต่าง

05 ตุลาคม 2561

บุรีรัมย์-ภรรยาร้องช่วยสามีประสบอุบัติเหตุพิการใช้สิ์ทธิประกันสังคมรักษาจ่ายค่าผ่าตัดกลับถูกเรียกเก็บเงินส่วนต่างเพิ่มสอบถามร.พ.-ประกันสังคมแล้วแต่กลับถูกโยนไปมา

บุรีรัมย์-ภรรยาร้องช่วยสามีประสบอุบัติเหตุพิการใช้สิ์ทธิประกันสังคมรักษาจ่ายค่าผ่าตัดกลับถูกเรียกเก็บเงินส่วนต่างเพิ่มสอบถามร.พ.-ประกันสังคมแล้วแต่กลับถูกโยนไปมา

เมื่อวันที่ 5 ต.ค.61 นางอัญชนา   ทองเงา  อายุ 53 ปีอดีตอาสาสมัครสาธารณสุข หรือ (อสม.) ประจำหมู่บ้านบ้านสวายสอ  ต.นิคม  อ.สตึก  จ.บุรีรัมย์ ร้องขอความเป็นธรรมให้กับนายสุดาวิทย์ ทองเงา สามีประสบอุบัติเหตุถูกรถจักรยานยนต์ขับย้อนศรพุ่งชน เมื่อวันที่ 8มี.ค.54 จนกลายเป็นผู้พิการ ต่อมาวันที่ 4  มิ.ย.56 ศาลจังหวัดบุรีรัมย์ ได้พิพากษาให้คู่กรณีชดใช้ค่าเสียหายรวมเป็นเงิน 1,848,029 บาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี แต่จนถึงขณะนี้เวลาผ่านไปกว่า 6 ปีแล้วยังไม่ได้รับเงินจากคู่กรณีแม้แต่บาทเดียว

นอกจากนี้ช่วงการรักษาทาง รพ.บุรีรัมย์ ได้ทำเรื่องส่งตัวสามีไปผ่าตัดไปรพ.รามาธิบดี แต่หลังการผ่าตัดเสร็จกลับถูกเรียกเก็บค่าส่วนต่างในการรักษาเป็นเงินกว่า 42,000 บาท  ทั้งที่ใช้สิทธิ์บัตรประกันสังคมเมื่อไปสอบถามทางรพ.อ้างว่าให้จ่ายสำรองไปก่อนแล้วค่อยไปทำเรื่องเบิกที่ประกันสังคมแต่พอไปสอบถามทางประกันสังคมก็โยนให้ไปทวงถามกับทาง รพ.รามาฯจึงได้ส่งหนังสือร้องไปที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดจนถึงขณะนี้ก็ยังไม่ได้รับความกระจ่างใดๆ จึงอยากวอนให้หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องหรือผู้รู้กฎหมาย  ช่วยเหลือครอบครัวด้วย

สิ่งที่เกิดขึ้นสร้างความเดือดร้อนให้กับครอบครัวมากส่วนคู่กรณียังใช้ชีวิตปกติไม่มีอะไรเกิดขึ้น และต้องรับภาระส่งลูกทั้ง 3 คนเรียนหนังสือล่าสุดต้องให้ลูกคนโตออกจากโรงเรียนเพราะส่งต่อไม่ไหวและต้องลาออกจากการเป็น อสม.เพื่อมาดูแลสามีที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้  และยังต้องหารับงานที่พอทำได้เพื่อหารายได้ใช้จ่ายในครอบครัวจึงอยากเรียกร้องให้ภาครัฐและผู้รู้กฎหมายช่วยเหลือด้วย

  
ด้านนายสุดาวิทย์ สามี กล่าวว่าทั้งที่ใช้สิทธิบัตรประกันสังคมแต่กลับมาถูกเรียกเก็บเงินอ้างว่าเป็นเงินส่วนต่างก็ไม่รู้ว่าส่วนต่างอะไรแต่เข้าใจว่าสิทธิประกันสังคมก็ไม่ควรจะเสียค่าใช้จ่ายในการรักษาไม่งั้นจะทำบัตรประกันสังคมไปเพื่ออะไรโดยเฉพาะตนเองก็ส่งค่าประกันสังคมมากว่า 20 ปีแต่สุดท้ายกลับมาถูกเรียกเก็บเงิน เมื่อไปสอบถามก็โยนไปโยนมา จึงอยากให้หน่วยงานภาครัฐออกมาชี้แจง และนำเงินส่วนต่างที่ถูกเรียกเก็บมาคืนด้วยทุกวันนี้ก็ทุกข์ทรมานมากอย่าซ้ำเติมคนพิการอีกเลย