posttoday

ระอา!คนสนิทผู้ว่าฯเมืองคอน"อ้างนาย"พากลุ่มวีไอพีทัวร์ยอดพระบรมธาตุ

04 ตุลาคม 2561

นครศรีธรรมราช-ผู้ว่าฯเมืองนครติดราชการในกรุงเทพฯ ขณะที่สังคมเรียกร้องชี้แจงกลุ่มวีไอพี ทัวร์บนยอดองค์พระบรมธาตุเจดีย์แสดงบารมีพาเสี่ยผู้จัดการมวยดังขึ้นไปเที่ยว

นครศรีธรรมราช-ผู้ว่าฯเมืองนครติดราชการในกรุงเทพฯ ขณะที่สังคมเรียกร้องชี้แจงกลุ่มวีไอพี ทัวร์บนยอดองค์พระบรมธาตุเจดีย์แสดงบารมีพาเสี่ยผู้จัดการมวยดังขึ้นไปเที่ยว

ขณะนี้ยังไม่มีคำชี้แจงจากนายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งเดินทางไปราชการที่กรุงเทพมหานคร กรณีคณะวีไอพีคนสนิทของนายจำเริญ ซึ่งไม่มีส่วนรับผิดชอบขึ้นไปบนพระบรมธาตุเจดีย์นครศรีธรรมราชและเดินบนนั่งร้านสำหรับให้ช่างสิบหมู่ และคณะทำงานของวัดบูรณะกลีบบัวคว่ำบัวหงายทองคำฐานปลียอดทองคำองค์พระบรมธาตุเจดีย์ เรื่องนี้ เป็นที่วิพากวิจารณ์กันในหมู่ชาวนครศรีธรรมราชอย่างมาก เพราะการขึ้นไปได้ต้องมีมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด และไม่ได้รับอนุญาตให้นำกระเป๋าหรือสัมภาระใดๆ ขึ้นไปด้วย ยกเว้นผู้ที่มีหน้าที่ในส่วนที่รับผิดชอบเท่านั้น

คณะวีไอพีมีการบันทึกภาพเป็นที่ระลึกและนำมาเผยแพร่ในเฟชบุ๊กจนถูกตั้งคำถามหน้าที่และความรับผิดชอบบางรายได้ลบภาพออกไป และบางรายปิดเฟซบุ๊กไปแล้ว

คณะวีไอพีกลุ่มนี้มีรายงานว่า ไม่ได้มีการอนุญาตจากนายจำเริญและภายหลังนายจำเริญเพิ่งทราบข้อมูลหลังจากกลายเป็นกระแสและถูกวิจารณ์จากสังคมออนไลน์อย่างหนักหน่วง ทั้งยังปรากฏเป็นข่าวไปแล้ว ทำให้สร้างความไม่สบายใจให้กับผู้ว่าฯนครศรีธรรมราชเป็นอย่างมาก

สำหรับผู้ที่อยู่ในคณะวีไอพีนี้ เป็นนักธุรกิจผู้จัดรายการมวยชื่อดังระดับประเทศ อีกคนเป็นนักธุรกิจที่มีชื่อเสียงในวงการไม้ยางพารา และอีกรายเป็นผู้ที่อยู่ในธุรกิจเกี่ยวข้องกับวงการปาล์มน้ำมัน ตามภาพคนสวมกางเกงสีน้ำตาลสะพายกระเป๋าสีดำใบเขื่อง ทั้งหมดล้วนไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับงานช่าง

สำหรับพื้นที่หวงห้ามนั้นบุคคลไม่มีส่วนเกี่ยวข้องไม่สามารถเดินขึ้นไปบนนั่งร้านได้อย่างเด็ดขาด โดยบันใดทางขึ้นด้านหลังวิหารทับเกษตรทางทิศตะวันตก จะเป็นประตูทางขึ้นที่มีการปิดกุญแจอย่างแน่นหนา หากจะขึ้นไปนั้นต้องมีการตรวจค้นอย่างละเอียดไม่อนุญาตนำกระเป๋าขึ้นไป เว้นผู้มีหน้าที่นำอุปกรณ์จำเป็นเกี่ยวข้อง จุดปรากฏตัวในภาพอีกจุดคือลานประทักษิณที่คณะนี้ไปกราบองค์พระบรมธาตุเจดีย์ก่อนเดินขึ้นไปบนนั่งร้าน เป็นจุดแรกที่ปรากฏกระเป๋าขึ้นไปได้อย่างง่ายดาย และไปบันทึกภาพต่อบริเวณองค์ระฆังคว่ำโดยด้านหลังจะปรากฏเป็นหลังคาพระวิหารหลวง

ขณะที่แหล่งข่าวข้าราชการที่เกี่ยวข้องรายหนึ่งเปิดเผยว่าพฤติการณ์นี้ไม่ได้เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก มีความพยายามในการโทรศัพท์ไปหาผู้ที่ควบคุมดูแลการบูรณะเพื่อขอให้มีการเปิดประตูขึ้นไปบนองค์พระบรมธาตุเจดีย์พาคณะขึ้นไปชมโดยอ้าง “นาย”ซึ่งไม่แน่ใจว่าเป็นเรื่องจริงหรือไม่ทำให้ข้าราชการเกิดความเกรงใจปล่อยให้ขึ้นไปได้ ทำให้ทุกคนที่เกี่ยวข้องน้ำท่วมปากไม่กล้าที่จะปฏิเสธ หรือแม้แต่บางคนมีหน้าที่เกี่ยวข้องยังไม่ได้รับอนุญาตขึ้นไปด้วยซ้ำ แต่ผู้ที่ใช้บารมีเช่นนี้กลับขึ้นไปได้อย่างสะดวก

“หากผู้รับผิดชอบถูกตั้งคำถามว่าชาวนครศรีธรรมราช ผู้ที่มีบ้านเรือนอาศัยอยู่รอบองค์พระบรมธาตุเจดีย์มาทั้งชีวิตทำบุญกับองค์พระบรมธาตุเจดีย์มานับครั้งไม่ถ้วนจะขอขึ้นไปชมเช่นที่คณะวีไอพีชุดนี้ได้รับสิทธิ์ขึ้นไปเช่นนี้จะได้รับอนุญาตหรือไม่ คำตอบย่อมมีอยู่ในตัวเองอยู่แล้ว คือไม่ได้อย่างเด็ดขาด นอกจากนั้นองค์พระบรมธาตุเจดีย์วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร ชาวบ้านผู้ที่นั่งรถผ่านไปมาจะยกมือไหวทุกครั้งเพราะความศรัทธา” ข้าราชการรายนี้กล่าว

สำหรับการบูรณะกลับบัวทองคำองค์กระบรมธาตุเจดีย์ปัจจุบันได้ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว โดยสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก ทรงโปรดมีบัญชามอบให้สมเด็จพระธีรญาณมุนี เจ้าอาวาสวัดเทพศิรินทราวาส /เจ้าคณะภาค 1-2-3 และ 12-13 (ธ) ปฏิบัติหน้าที่แทน เป็นองค์ประธานพิธีอัญเชิญกลีบบัวทองคำจารึกอักษรพระปรมาภิไธย ภ.ป.ร. ซึ่งเป็นกลีบที่ 60 กลีบสุดท้าย ขึ้นประดิษฐานยังจุดเดิมก่อนการบูรณะ หลังจากนั้นช่างได้เริ่มรื้อถอนนั่งร้านทำความสะอาด คาดว่าจะสมบูรณ์แล้วเสร็จภายในเดือนตุลาคม 2561 และจะมีการสมโภชในต้นปี 2562 ต่อไป.